Video: Ngược dòng thần kỳ, Việt Nam đả bại Malaysia trên sân khách

Với thắng lợi 2-1 ngay trên đất Malaysia, rõ ràng cánh cửa tiến vào chung kết AFF Cup năm nay đang mở ra trước mắt các cầu thủ Việt Nam.

Lối chơi đầy khôn ngoan, quả cảm cùng 2 bàn thắng của Huy Toàn và Văn Quyết đã giúp Việt Nam ngược dòng đả bại Malaysia 2-1 ngay tại chảo lửa Shah ALam của đối thủ. Chiến thắng này tạo lợi thế cực lớn cho Việt Nam trước trận bán kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình sau đó vài ngày.

Video 3 bàn thắng trong trận đấu lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2014 giữa Malaysia và Việt Nam. Nguồn: Youtube.

Hiệp 1 là hiệp đấu các cầu thủ Việt Nam chơi cực tốt. Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng các cầu thủ Việt Nam chơi rất tự tin và chơi tấn công trước đối thủ. Dù HLV Miura đã tuyên bố chơi tấn công trước trận đấu, tuy nhiên, lối chơi này lại khiến các cầu thủ Malaysia bất ngờ. Họ không nghĩ Việt Nam đá trên sân khách mà lại dám chọn lối chơi tấn công trước chủ nhà.

Chính điều này khiến cho Việt Nam có thế trận khá tốt trong hiệp thi đấu thứ nhất. Ngay phút thứ 4, các cầu thủ Việt Nam có pha phối hợp rất hay, trước khi Công Vinh chuyền cho Hoàng Thịnh cứa lòng vào góc xa nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Video: Ngược dòng thần kỳ, Việt Nam đả bại Malaysia trên sân khách

Malaysia thi đấu dưới sức trước một Việt Nam quyết tâm hơn, kỹ thuật hơn. ẢNH: NGUYÊN HUY.

Đến phút 14, Malaysia bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số từ quả Penalty gây tranh cãi. Từ tình huống đá phạt góc, Công Vinh đánh đầu phá ra, cầu thủ Malaysia rất nhanh lao vào dứt điểm từ ngoài vòng cấm bóng chạm tay Huy Hùng. Trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11 mét đồng thời phạt thẻ vàng Huy Hùng. Trên chấm 11 mét, Safiq Rahim đã đánh lừa Nguyên Mạnh ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu.

Sau bàn thua, các cầu thủ Việt Nam vẫn không mất tinh thần mà vẫn thi đấu với đúng ý đồ HLV Miura đề ra. Từ đó đến cuối hiệp đấu, các cầu thủ Việt Nam dù không cầm bóng nhiều hơn đối thủ nhưng mỗi khi tấn công, Việt Nam luôn khiến hàng thủ Malaysia phải vất vả cản phá. 

Video: Ngược dòng thần kỳ, Việt Nam đả bại Malaysia trên sân khách

Bàn thắng san bằng tỉ số của Huy Toàn.

Đến phút 32, Việt Nam khiến cả cầu trường sân Shah Alam phải câm lặng khi có pha dàn xếp tấn công đẹp mắt san bằng tỉ số. Thành Lương đỡ bóng rồi tăng tốc vượt qua 2 cầu thủ Malaysia rồi chọc khe thông minh cho Văn Quyết băng xuống dứt điểm chéo góc, thủ môn Che Mat kịp đổ người dùng những đầu ngón tay đẩy bóng ra, Huy Toàn sau đó, rất nhanh băng vào sút bồi cận thành tung lưới Malaysia đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Những phút sau đó, các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu đầy tự tin và hưng phấn đồng thời tạo được vài tình huống ngon ăn, điển hình như cú sút cận thành ở góc hẹp của Công Vinh bị thủ môn Che Mat cản phá. Tuy nhiên, 1-1 cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp thi đấu thứ nhất.

Bước sang hiệp 2, các cầu thủ Malaysia chủ động đẩy cao đội hình quyết tìm một chiến thắng trên sân nhà. Tuy nhiên, các pha lên bóng của Malaysia rất đơn giản khiến họ tuy gây được sức ép nhưng rất hiếm khi tiếp cận được khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

Bước ngoặc của trận đấu xảy ra ở phút 59 khi Hồng Quân vào sân thay cho Thành Lương. Một quyết định khiến rất nhiều người bất ngờ của HLV Miura khi thay một tiền vệ đang chơi tốt bằng một tiền đạo. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau khi được vào sân, Mạc Hồng Quân đã cho thấy quyết định thay người của HLV Miura là hoàn toàn chính xác.

Phút 61, Hồng Quân có bóng rồi chuyền đẹp cho Văn Quyết ngoặc bóng qua hậu vệ Malaysia sau đó tung cú sút cứa lòng đưa bóng vượt qua tầm với của thủ môn Fahmi Che Mat nâng tỉ số lên 2-1.

Video: Ngược dòng thần kỳ, Việt Nam đả bại Malaysia trên sân khách

Các cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng trước Malaysia. ẢNH: NGUYÊN HUY

Có được bàn thắng nâng tỉ số, các cầu thủ Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công khi nhường thế trận cho Malaysia. Trong thế trận như vậy, các cầu thủ Malaysia vẫn chơi rất bế tắc, trong khi đó các pha phản công của Việt Nam luôn tìm ẩn sự nguy hiểm khó lường. Nếu nhanh hơn một nhịp, Công Vinh và Huy Toàn đã có thể ghi thêm bàn thắng từ những pha phản công sắc sảo của Việt Nam.

Những phút cuối cùng của trận đấu diễn ra rất căng thẳng khi Malaysia dồn toàn lực lên tấn công tìm bàn gỡ hòa. Các cơ hội của Malaysia chủ yếu diễn ra từ những quả phạt góc. Thủ môn Nguyên Mạnh một lần phải bay người đẩy bóng vọt xà còn Indra Putra có pha đánh đầu trống trải đi chệch cột dọc từ những pha phạt góc như vậy.

Không thể tận dụng được cơ hội đó, Malaysia đành chịu thất thủ ngay trên sân nhà với tỉ số 1-2 trước một Việt Nam thi đấu đầy khôn ngoan và quả cảm. Chiến thắng này tạo ra lợi thế cực lớn cho Việt Nam trước trận đấu bán kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

HLV Miura của tuyển Việt Nam đã tỏ ra cao tay hơn đồng nghiệpDollah Salleh bên phía Malaysia. ẢNH: NGUYÊN HUY.

Đội hình chính thức của hai đội:

ĐT Malaysia: Fahmi Che Mat; Mahali Jasuli, Zubir Azmi, Muslim Ahmad, Fadhli Shas, Safiq Rahim, Idlan Talaha, Safee Sali, Kunanlan, Azamuddin Akil, Mohd Hafiz Kamal.

Bàn thắng: Safiq Rahim (14’, Pen)

ĐT Việt Nam: Nguyên Mạnh; Minh Tùng, Phước Tứ, Tiến Thành, Ngọc Hải; Huy Toàn, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Thành Lương; Văn Quyết, Công Vinh.

Bàn thắng: Huy Toàn (32’), Văn Quyết (61')

Cát Trí (Tổng hợp)