5 bí quyết lật mặt kẻ nói dối của cựu sĩ quan CIA

Ai cần máy phát hiện nói dối chứ? Chỉ cần thông thạo 5 mẹo sau đây thì không ai có thể "giả nai" trước mặt bạn được rồi.

5 bí quyết lật mặt kẻ nói dối của cựu sĩ quan CIA

Anh Jason Hanson từng phục vụ cho Cục tình báo CIA trong vòng 6 năm trước khi thành lập công ty an ninh riêng. Dựa trên kinh nghiệm của mình, anh đã chia sẻ 5 mẹo để nhận diện kẻ nói dối, chẳng hạn một đồng nghiệp hay ăn cắp vặt ở công sở hay anh chồng ngoại tình... 

1. Kẻ nói dối thường chần chừ khá lâu mới trả lời

Mẹo thứ nhất của Jason là chú ý vào khoảng 3-5 giây đầu tiên khi đối phương nghe được câu hỏi. Bản chất con người không giỏi nói dối, do đó nếu bạn đặt câu hỏi kiểu như: "Anh có bao giờ ăn cắp chưa?" hay "Anh có đi chơi với cô ta lần nào chưa?", và đối phương ngồi đần mặt ra thì đó là khoảng thời gian để họ suy nghĩ 1 lời nói dối, thậm chí là cả 1 câu chuyện dối trá. 

5 bí quyết lật mặt kẻ nói dối của cựu sĩ quan CIA

Kẻ nói dối cần thời gian để bịa chuyện.

2. Họ cứng nhắc

Kẻ nói dối thường thiếu năng động, tay chân họ bỗng nhiên thừa thãi và họ rụt mình vào vỏ ốc. Cả tứ chi và thân hình của họ cũng đang tập trung đối phó với bạn nên chúng mới trở nên thụ động như vậy đấy. Chẳng hạn bạn la lên giữa phòng làm việc: "Ê, ai lấy cái bóp của tôi thế?". Những người khác sẽ nhìn ngó xung quanh và phân bua: "Tôi không lấy" hoặc "Để quên ở đâu, để tôi tìm phụ cho"... Nhưng kẻ nói dối thì dường như không cử động gì nhằm tránh thu hút sự chú ý vào mình. 

3. Miệng nói không nhưng đầu lại gật

Jason cho rằng: "Cái đầu luôn luôn nói sự thật, dù cái miệng có thể nói dối". Nếu một người nói một đằng, gật đầu một nẻo thì lời nói của họ không đáng tin lắm đâu. 

5 bí quyết lật mặt kẻ nói dối của cựu sĩ quan CIA

Miệng nói không nhưng đầu lại gật là 1 dấu hiệu của sự bất nhất.

4. Họ đề nghị một hình phạt nhân hậu cho kẻ phạm tội

Chẳng hạn bạn hỏi mọi người: "Tội ăn cắp như thế thì tính làm sao?", đám đông sẽ nhao lên rằng: "Báo công an cho nó vô tù", "Đánh què tay cho chừa thói ăn cắp"... Tuy nhiên, kẻ thực sự ăn cắp sẽ đưa ra một khung hình phạt nhẹ kiểu như: "Đuổi việc gấp", "Cảnh cáo thôi", "Lần sau cẩn thận hơn là được"...

Theo Bistie