Bất ngờ tìm thấy hầm mộ công chúa Ai Cập 3700 tuổi có nhiều điểm bất thường



Các chuyên gia khảo cổ Ai Cập mới đây phát hiện ra hầm mộ bí ẩn của công chúa xứ kim tự tháp có niên đại khoảng 3.700 năm.

Bộ cổ vật Ai Cập cho biết, hầm mộ bí ẩn này là của công chúa Hatshepset, được cho là con gái của Pharaoh Eminikamaw, vị vua trị vì vương triều thứ 13 ở xứ sở kim tự tháp.

Phát hiện đặc biệt này được thực hiện tại một địa điểm khảo cổ thuộc khu vực nghĩa địa hoàng gia Dahshur, cách khoảng hơn 30 km về phía nam thủ đô Cairo của Ai Cập.

'Bất ngờ tìm thấy hầm mộ công chúa Ai Cập 3700 tuổi có nhiều điểm bất thường

Những dòng văn tự cổ xung quanh chiếc hộp chứa nội tạng tiết lộ danh tính vị công chúa kỳ bí. Ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities

Sau khi khai quật hầm mộ, các nhà khảo cổ phát hiện thấy một chiếc hộp gỗ bên trong có chứa bốn bình kín, mỗi bình đều chứa cơ quan nội tạng của người được cho là công chúa Hatshepset, có niên đại 3.700 năm. Tuy nhiên xác ướp vẫn chưa được tìm thấy.

Điều đặc biệt là xung quanh chiếc hộp được chạm khắc 10 dòng văn tự cổ có ý nghĩa bảo vệ thi thể ở thế giới bên kia.

James Allen, nhà khảo cổ học tại Đại học Brown (Mỹ) cho biết: "Những nét chạm khắc trên là nét đặc trưng của những chiếc hộp trong giai đoạn pharaoh Eminikamaw trị vì đất nước Ai Cập".

'Bất ngờ tìm thấy hầm mộ công chúa Ai Cập 3700 tuổi có nhiều điểm bất thường

Phát hiện bất ngờ này được tìm thấy ở nghĩa trang hoàng gia Dahshur lâu đời ở Ai Cập. Ảnh: BBC

Phát hiện "bất thường"

Theo Aidan Donson, nhà khảo cổ học của Đại học Bristol (Anh) nhận định về một số điểm bất thường trong ngôi mộ kỳ bí của công chúa Hatshepset:

"Kim tự tháp này không phải loại phù hợp cho một vị công chúa. Có lẽ nó vốn được xây dựng cho một vị pharaoh nhưng sau đó lại được dùng làm nơi an nghỉ cho công chúa".

"Sự xuất hiện của dòng chữ tên của pharaoh cho thấy vị vua này có thể vì nguyên nhân nào đó đã chiếm lấy kim tự tháp vốn được xây cho người tiền nhiệm của ông để chôn cất cho một trong những con gái của mình. Bởi lẽ không có lý do gì ông lại xây dựng hai kim tự tháp cho riêng mình".

'Bất ngờ tìm thấy hầm mộ công chúa Ai Cập 3700 tuổi có nhiều điểm bất thường

Trước đó, giới khảo cổ cũng tìm thấy tàn tích kim tự tháp của pharaoh Eminikamaw. Ảnh: EPA

Vào hồi tháng trước, các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã phát hiện ra dấu tích của kim tự tháp được cho là của pharaoh Eminikamaw. Những hiện vật bao gồm hành lang đá granite và phiến đá chạm khắc văn tự cổ mang tên của vị pharaoh này.

Tuy nhiên, những thông tin về vị pharaoh này vẫn còn là một ẩn số thách thức giới khảo cổ. Ngôi mộ của vị công chúa kỳ bí nằm cách kim tự tháp của vua cha khoảng gần 600m.

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, hiện quá trình khai quật vẫn còn trong giai đoạn đầu nên ước tính quy mô của kim tự tháp vẫn chưa được thiết lập.

Theo phán đoán của các chuyên gia, đây có thể là một trong những nỗ lực đầu tiên của người Ai Cập cổ đại để xây dựng kim tự tháp có mặt cạnh mịn và bằng phẳng.

Ai Cập được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh thế giới với biểu tượng nổi bật là kim tự tháp. Trong đó, dãy kim tự tháp ở Giza là nổi tiếng nhất có niên đại 4.500 năm.

Theo Trithuctre