Biết để chọn đũa ăn tốt cho gia đình

Đũa ăn cơm là một vật dụng quen thuộc với hầu hết mọi gia đình, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về những đôi đũa bình dị ấy.

Các loại đũa

Hiện nay, có rất nhiều loại đũa khác nhau, mỗi loại lại có một cách sử dụng phù hợp riêng

Đũa nhựa

Đũa nhựa có rất nhiều màu sắc, dễ khiến nhiều người ưa thích. Đũa nhựa khi gặp nóng sẽ giải phóng ra thành phần hoá học có thể gây hại cho cơ thể người, thành phần đó từng giờ từng phút gây hại cho sức khoẻ, hơn nữa đũa nhựa rất mềm, dễ bị biến hình. Loại đũa này thường dành cho các món ăn nguội.

Biết để chọn đũa ăn tốt cho gia đình

Đũa nhựa

Đũa kim loại

Đũa kim loại bền, nhưng trơn và có tính dẫn nhiệt cao, khi dùng với các món ăn nóng dễ dẫn đến bỏng, nhiệt miệng.

Đũa dùng một lần

Loại đũa dùng một lần sau khi khử độc thời hạn bảo quản dài nhất là trong vòng bốn tháng, nếu quá thời hạn bảo quản có khả năng sẽ sản sinh nấm mốc, trực khuẩn đại tràng, gây hại cho người sửu dụng.

Đũa tự nhiên

Là loại đũa mộc mạc được làm từ tre trúc tự nhiên. Tuy nhiên đũa tre trúc khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, lau khô bằng vải sạch, để vào ống đựng đũa thoáng khí, bảo quản khô ráo.

Đũa gỗ

Rất nhiều loại đũa đều được làm từ gỗ, nhưng nhà sản xuất thường muốn chế tác cho sản phẩm thật bắt mắt, nên trên bề mặt đũa sẽ tồn dư nhiều kim loại nặng và vật chất gây hại. Sử dụng lâu dài những chất này sẽ thâm nhập vào cơ thể, không biết sẽ gây hại nghiêm trọng thế nào cho cơ thể.

Biết để chọn đũa ăn tốt cho gia đình

Đũa tự nhiên

Cách sử dụng đũa ăn đúng cách

 Sấy khô đua để tránh mốc

Đũa không được hong khô hoàn toàn, độ ẩm cao dễ sinh ra nấm mốc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Phải bảo đảm đũa được cất ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có lợi cho nấm mốc sinh trưởng.

Không chà xát quá mạnh khi rửa đũa

Chà xát mạnh có thể là lớp sơn bảo vệ an toàn trên đũa bị mất đi, sinh ra nhiều rãnh nhỏ, các vết nứt, khiến vi sinh vật lưu trú ở đó.

Đũa mới mua phải được rửa sạch trước khi dùng

Trong quá trình sản xuất và vận chuyển, đũa dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn hay một chất hóa học nào đó. Đũa mới mua trước tiên phải rửa sạch bằng nước, luộc trong nước nóng trong nửa giờ, phơi khô rồi mới đem ra sử dụng.

dua kim loai_600x450

Đũa kim loại

Hạn sử dụng của đũa ăn

Bất kì loại đũa ăn nào cũng có hạn sử dụng, nếu quá hạn sử dụng mà vẫn tiếp tục dùng đũa thì nguy cơ hại sức khỏe sẽ càng tăng. Thông thường, các loại đũa có hạn sử dụng 3-6 tháng. Sau khoảng thời gian này, màu đũa có thể chuyển sang đậm hoặc nhạt dần do tần suất sử dụng, bạn nên thay đũa mới.

Để nhận biết khi nào cần thay đũa, nên quan sát bề mặt đũa có các vết mốc hay không. Đũa tre và đũa gỗ là môi trường sống ưa thích của nấm mốc, hơn nữa chỉ cần môi trường ướt, độ ẩm đạt mức độ nhất định và chỉ cần một thời gian là có thể sinh sôi. Đây là thời điểm thích hợp để thay đũa mới.

Theo GiaDinhVietNam