Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi thế bạn phải luôn thận trọng mỗi khi di chuyển. Tuy nhiên, khi lựa chọn bất kì loại phương tiện nào, vị trí ngồi cũng là yếu tố để quyết định nguy cơ chấn thương của bạn.

Tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn có được danh sách vị trí ngồi an toàn và nguy hiểm bạn nên tránh khi lựa chọn các phương tiện giao thông này. 

1. Xe máy

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Trên xe máy, vị trí ngồi không tạo khác biệt lớn lắm khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải cẩn trọng và lưu ý khi trên xe có trẻ em. 

- Vị trí an toàn: Vị trí an toàn hơn cả là cho trẻ ngồi sau lưng người lái và có địu/dây đai chằng chắc chắn nối bé với người lái. Tuyệt đối không để trẻ ngồi ở yên sau một mình mà không có vật giữ cố định.

Bé ở đằng sau lưng người lái nhưng đứng lên, kể cả khi có người giữ, vẫn cực kì nguy hiểm. Bé từ ba tuổi trở lên nên đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Cần đặt bé ngồi giữa cha mẹ, người ngồi đằng sau bé giữ chặt bé bằng hai tay và không cho bé ló đầu ra ngoài.

- Vị trí nguy hiểm: Không bao giờ được cho trẻ ngồi đằng trước bố mẹ, ngay sau tay lái. Trong trường hợp bố hoặc mẹ phanh gấp, bé sẽ không thể nào chống cự được lực quán tính đang đẩy bé về phía đằng trước và có thể sẽ bị ngã rất mạnh, nếu va đập vào tay lái hay phím bấm trên xe máy còn khiến bố mẹ mất kiểm soát, không điều khiển được chiếc xe.

Kể cả vị trí bé ngồi vào một chiếc ghế gắn ở trước mặt người lái cũng không an toàn và khó cho bố mẹ trong việc xử lí những tình huống xảy ra trên đường.

2. Xe hơi 

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Vị trí an toàn: ghế sau lưng lái xe là nơi an toàn hơn vì khi có va chạm từ phía trước phần xe này thường ít biến dạng hơn do hứng chịu ít lực hơn. 

Theo nhiều nghiên cứu, ngồi ở ghế sau an toàn hơn ngồi ở ghế trước tới 59-86% và ngồi ở ghế giữa an toàn hơn tới 25% so với những vị trí ở gần cửa sổ. Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở bởi nếu không may có va chạm xảy ra thì vị trí ghế trước cũng như hai bên cửa sổ thường là nơi nhận tác động đầu tiên và mạnh nhất.

Ghế số 3 chính là ghế ở giữa, cách xa trước xe, các cửa sổ, nên dù có bị tác động từ hai bên hông xe hay đằng trước xe thì đây là vị trí ít chịu tác động nhất. Bởi vậy, khi lái xe hãy dành vị trí này cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai,… để đảm bảo an toàn tối đa cho họ.

Vị trí nguy hiểm: khi gặp nguy hiểm từ phía trước theo phản xạ lái xe sẽ cố gắng né tránh nên vị trí cạnh lái sẽ trở thành nguy hiểm nhất.

Lí giải cho việc này bạn có thể thấy rõ đây là vị trí dễ chịu tác động nếu va chạm xảy ra nhất. Nếu không máy có va chạm đâm trực diện hay vào phía bên phải của xe thì đây là vị trí chịu lực khá mạnh, hay kể cả khi xe bị đâm từ phía sau thì ngồi ở ghế số 2 cũng dễ khiến chúng ta bị lao về phía trước vào những bộ phận cứng của xe, gây nguy hiểm.

Trẻ dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4 - 9 tuổi, tùy theo chiều cao và cân nặng của bé sẽ có nhiều loại ghế ngồi khác nhau. Trẻ 9 tuổi trở lên mới có thể thắt dây an toàn như người lớn. Khi lựa chọn ghế ngồi cho trẻ, các bố mẹ nên nắm vững cách thức lắp đặt và sử dụng của từng loại để đạt được hiệu quả cao nhất.

3. Xe buýt mini, xe khách

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Vị trí an toàn: Hàng ghế sau ghế lái và có hướng ngồi ngược lại với hướng di chuyển chính là vị trí an toàn nhất. Trường hợp lái xe buộc phải phanh gấp, mặt bạn không bị va đập mạnh về phía trước. 

Ngoài ra, vị trí ngồi ở những hàng ghế giữa xe, gần lối đi trên xe nhất bởi đây sẽ là nơi chịu ít tác động nhất. Vị trí gần lối đi trên xe khách là nơi mà nhân viên cứu hỗ tiếp cận đầu tiên nếu không may những sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Vị trí nguy hiểm: ghế ở bên cạnh cửa sổ, cửa ra vào, sát ngay cạnh ghế lái. Khi bị va chạm trực diện hoặc từ bên phải, người ngồi ở vị trí này dễ gặp nguy cơ chấn thương mạnh, bên cạnh đó những mảnh vỡ thủy tinh ở kính trước, kính bên cạnh cũng có thể làm bạn bị thương.

Trẻ nhỏ lên xe nhất định phải có chỗ ngồi vì trên xe buýt cực kì khó giữ thăng bằng và bé không thể chịu được những cú xóc bất ngờ hay phanh đột ngột trên xe.

4. Xe buýt cỡ lớn, xe du lịch

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Vị trí an toàn: Các ghế ngồi ở giữa cabin, quay ngược với hướng di chuyển là những vị trí an toàn.

Vị trí nguy hiểm: Hai hàng ghế đầu tiên. Đây là vị trí sẽ "hứng trọn" vật thể lạ như mảnh kính vỡ khi xe bị va chạm trực diện. Những hàng ghế phía bên trái xe và phía sau nguy hiểm hơn nếu có sự va chạm từ bên trái hoặc phía sau.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đứng dựa vào thành xe, đặc biệt ở chỗ cửa lên xuống, bởi chỉ cần xóc nhẹ, theo quán tính, bạn không giữ được thăng bằng, dễ dàng lao về phía trước.

 5. Tàu hỏa

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Vị trí an toàn: Chọn vị trí giữa toa, tốt nhất là hàng ghế thứ 5 hoặc 6. Trường hợp có tai nạn xảy ra, nếu toa tàu bị văng khỏi đường ray thì đầu toa và cuối toa thường chịu lực lớn và biến dạng nặng.

Vị trí nguy hiểm: những chỗ ngồi ở hàng ghế đầu, cuối ở toa đầu tiên và toa cuối cùng. Vị trí này nguy hiểm do khi tàu phanh gấp, bạn dễ dàng lao lên phía trước. 

6. Tàu thủy 

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Vị trí an toàn: boong và cabin ở phần trên của tàu. Đây cũng là phần sẽ ngập nước sau cùng nếu như tàu lỡ may bị chìm. 

Vị trí nguy hiểm: những cabin, buồng sát với đáy của tàu bởi chỉ cần 1 lỗ hổng ở thân tàu thôi, nước có thể sẽ tràn vào và ngập boong tàu. Ngoài ra, ở những vị trí quá kín và phía dưới, bạn cũng khó có thể thoát ra ngoài 1 cách dễ dàng.

7. Máy bay

Chọn những vị trí này trên tàu, xe, máy bay để cơ hội sống sót cao hơn

Các vị trí VIP trên máy bay thường được đặt ở những hàng đầu, nhưng các chuyên gia hàng không cho biết những hàng ghế sau cùng lại ít nguy hiểm hơn khi có tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi có sự cố xảy ra vẫn là giữ bình tĩnh, nhớ nguyên tắc an toàn và tuân theo các quy tắc được hướng dẫn. Trong trường hợp này, xác suất xảy ra tai nạn sẽ giảm xuống mức tối thiểu.

Theo bestie