Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Bé trai 4 tháng tuổi bị lồng ruột, bác sĩ gia đình chạy đua với lũ để cấp đi cấp cứu, xe chở cam bị lật và hành động của người dân khiến tài xế bất ngờ...là những tin mới ngày hôm nay.

 Bé trai 4 tháng tuổi bị lồng ruột, bác sĩ gia đình chạy đua với lũ để cấp đi cấp cứu

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Bé trai Nguyễn Thiện Minh bị lồng ruột, được đưa đi cấp cứu phẫu thuật gấp trong mưa lũ.

Sáng 1/12, bé Nguyễn Thiện Minh (4 tháng tuổi, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định) được gia đình chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện An Lão trong tình trạng khóc liên tục. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bé Minh bị lồng ruột, phải phẫu thuật gấp nhưng điều kiện trung tâm y tế địa phương không cho phép và cần phải chuyển viện khẩn cấp xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn (cách gần 32km).

Tuy nhiên, thời điểm chuyển viện, nước lũ gây ngập nhiều khu vực ở huyện An Lão. Tuyến đường từ huyện An Lão đi qua địa phận huyện Hoài Ân để tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn có cả chục điểm ngập, nhiều nơi bị ngập sâu gần 2m.

Xác định bệnh nhi đang nguy hiểm đến tính mạng, ca trực cấp cứu của TTYT huyện An Lão nhanh chóng chuyển bé Minh lên xe cấp cứu để bắt đầu hành trình chuyển viện. Cùng đi trên xe có cha mẹ, cậu ruột bé Minh và anh Phạm Văn Thuần, điều dưỡng trưởng, khoa Cấp cứu hồi sức TTYT huyện.

“Sáng qua, trực điều dưỡng khoa cấp cứu hồi sức không phải ca của tôi mà một điều dưỡng nữ. Tuy nhiên, trước diễn biến mưa lũ phức tạp, đoạn đường chuyển viện nhiều nơi bị ngập sâu, chia cắt nên tôi ý kiến lãnh đạo trung tâm xin đi thay điều dưỡng nữ và được đồng ý”, điều dưỡng Thuần cho hay.

Trước khi xe cấp cứu lăn bánh, lãnh đạo TTYT gọi điện báo cáo Chủ tịch UBND huyện An Lão về trường hợp chuyển bệnh nhi trong nước lũ. Sau đó, UBND huyện điều động lực lượng cứu hộ cùng phương tiện túc trực tại các điểm ngập để sẵn sàng chuyển bệnh nhi bằng ca nô.

Theo điều dưỡng Thuần, 8h40 ngày 1.12, xe cấp cứu xuất phát và chạy được 8km, đến khu vực suối Bà Nhỏ (thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão) đường bị ngập hơn 1,5m, ô tô không thể đi được. Lúc này, ca nô của lực lượng quân sự huyện An Lão đã tức trực tại điểm ngập và chuyển bệnh nhi vượt khoảng 8km trong lũ dữ.

“Trong 8km này chúng tôi phải vừa đi bằng ca nô vừa phải đi bằng thuyền nan. Nhiều khu vực nước chảy siết và cạn, ca nô không đi được nên phải di chuyển bằng thuyền nan”, điều dưỡng Thuần cho hay.

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Nhiều đoạn nước ngập mọi người phải đưa cháu bé di chuyển bằng ca nô, thuyền nan.

Đến khu vực hết ngập nước (địa phận giáp ranh huyện An Lão và huyện Hoài Ân), bệnh nhi cùng người nhà và điều dưỡng được một xe khách 16 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn – An Lão đang bị kẹt trong nước ngập chở, tiếp tục hành trình chuyển viện. Tuy nhiên, xe này chạy được khoảng 3km, đến địa bàn xã Ân Hảo, huyện Hoài Ân đường bị ngập sâu, phương tiện này phải dừng lại. Người nhà bệnh nhi cùng điều dưỡng Thuần phải lội bộ trong nước.

“Chúng tôi lội nước mà như chạy bộ trên đường khô ráo vậy. Vừa lội nước, vừa cầm bình truyền dịch đang truyền cho bệnh nhi và phải chạy đua với thời gian vì lúc này bệnh nhi mệt, có dấu hiệu xấu” điều dưỡng Thuần cho hay.

Sau gần 1km lội bộ trong nước ngập trên đường, bệnh nhi được một người dân tốt bụng ở xã An Hảo lấy xe tải chở xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn.

“Nước ngập tứ bề, trắng xóa cả đoạn đường. Ngồi trên xe tải ai cũng lo sợ. Riêng mẹ bệnh nhi thì liên tục khóc, tôi phải trấn an chị rằng cháu sẽ được cứu”, điều dưỡng Thuần kể tiếp.

Di chuyển được khoảng 4km, đến khu vực xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân) đường ngập sâu gần 2m, xe tải không thể chạy được.

Thời điểm này, lãnh đạo UBND huyện An Lão đã gọi điện thông báo với lãnh đạo UBND huyện Hoài Ân về trường hợp chuyển bệnh nhi trên con đường ngập nước nhờ hỗ trợ. Ngay khi tiếp nhận, lực lượng cứu hộ huyện Hoài Ân cùng ca nô trực tại khu vực ngập sâu để chuyển bệnh nhi.

“Khu vực này là ngập nặng nhất. Nước lũ chảy rất siết, ca nô có thể bị lật bất cứ lúc nào. Hơn 32 năm làm trong ngành y nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia chuyển bệnh nhân vượt trong lũ dữ như thế này. Ca chuyển cấp cứu lịch sử trong nghề của tôi”, điều dưỡng Thuần cho biết.

Vượt hơn 2km trong lũ, ca nô đã đưa bệnh nhi cùng người nhà đến khu vực cầu bến Muồng, xã Ân Mỹ. Lúc này, xe cấp cứu của Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn đã có mặt nhanh chóng chuyển bệnh nhi vượt quãng đường gần 6km còn lại không bị ngập nước về bệnh viện. Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn vào lúc 13h30 cùng ngày, sau hành trình gần 32km trong lũ.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, sau khi thăm khám, bệnh nhi có dấu hiệu bị hoại tử ruột nên được chuyển cấp cứu vào Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn và được các bác sĩ phẫu thuật sau đó.

Được biết, do mưa lũ trong những ngày qua nên trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có 4 người chết gồm: Phan Hồng Kiệt (32 tuổi, ngụ huyện An Lão), Võ Văn Sượt (48 tuổi, ngụ huyện Hoài Nhơn), Nguyễn Thị Hoa ( 43 tuổi, ngụ xã Cát Tài, huyện Phù Cát) và Trần Thị Lệ Thủy (14 tuổi, ngụ huyện Tây Sơn). Ngoài ra, còn có 3 người khác bị thương do mưa lũ gây ra.

Say rượu, thanh niên làm loạn trụ sở đánh công an

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 1.12, 3 cán bộ Công an thị trấn Cát Tiên gồm anh Tăng Xuân Cường (Trưởng công an thị trấn), Đinh Văn Nam và Nguyễn Hữu Nhung đang trực tại trụ sở Công an thị trấn thì phát hiện 2 nam thanh niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, có dấu hiệu say xỉn, rú ga và dừng xe giữa đường gây cản trở giao thông.

Anh Nhung được phân công ra giải quyết và xác định người điều khiển xe là Lê Tuấn Anh,(24 tuổi, tổ dân phố 15, thị trấn Cát Tiên, H.Cát Tiên) người ngồi sau là Đặng Lê Thanh (23 tuổi, trú tại H.Tân Phú, Đồng Nai). Thấy anh Nhung mặc sắc phục công an, Tuấn Anh đã lao đến đấm liên tiếp vào mặt, túm áo anh Nhung giật làm bung cúc áo, rơi bảng tên xuống đất.

Khi hai anh Cường và Nam ra hỗ trợ thì Tuấn Anh rút 2 con dao dài khoảng 20cm trong xe máy đe dọa, uy hiếp các chiến sĩ công an. Thấy vậy, anh Nhung chạy vào trụ sở lấy công cụ hỗ trợ thì Tuấn Anh quay lại dùng dao đâm vào yên xe của mình.

Sau đó, Tuấn Anh được đưa về trụ sở công an thị trấn Cát Tiên làm việc. Tại phòng làm việc, anh Tuấn Anh một lần nữa liền cầm gậy điều khiển giao thông để ở bàn làm việc tiếp tục lao tới tấn công anh Nhung nhưng anh Nhung tránh được. Sau đó, hắn ta lại tiếp tục co hành vi lao vào đánh công an.

Hậu quả của vụ quậy phá trụ sở công an đã khiến anh Nhung bị bầm mặt, anh Năm bị rách mí mắt.

Công an H.Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết, hiện nay đơn vị này đang củng cố hồ sơ xử lý Lê Tuấn Anh về hành vi 'chống người thi hành công vụ'.

Mưa lũ miền Trung làm 65 người chết, mất tích thiệt hại gần 7.200 tỷ đồng

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Người dân Hương Khê, Hà Tĩnh phải trèo lên nóc nhà tránh lũ trong đợt lũ giữa tháng 10 

Theo thông tin được công bố tại hội nghị trực tuyến 18 tỉnh rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên sáng nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, thiệt hại trong 2 đợt mưa lũ vừa qua là nghiêm trọng khi có tới 65 người chết, mất tích, gần 200.000 ngôi nhà bị ngập. Tổng thiệt hại ước tính gần 7.200 tỉ đồng.Trong đó riêng đợt mưa lũ tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế vào ngày 13-18/10 khiến 38 người chết, riêng Quảng Bình 21 người, Hà Tĩnh 9 người.

Tổng lượng mưa đo được trong 6 ngày tại nhiều nơi xấp xỉ 1.000mm, vượt giá trị lịch sử. Cá biệt tại Đồng Hới trên 1.050mm, gây lũ lớn trên các sông từ Hà Tĩnh – Quảng Bình, vượt BĐ3 từ 2-3m, tương đương lũ lịch sử 2010.

Đợt mưa thứ 2 tiếp tục quét từ Quảng Bình đến Tây Nguyên, trong đó Phú Yên thiệt hại nặng nhất với 7 người chết, Quảng Bình 3 người.

Để giúp nhân dân khắc phục mưa lũ, Chính phủ đã xuất cấp hơn 4.400 tấn lương thực cho các tỉnh từ Thanh Hoá – Quảng Bình, trong đó Nghệ An được cấp hơn 2.000 tấn, Nghệ An gần 1.000 tấn, Quảng Bình 1.500 tấn.

Xe chở cam bị lật và hành động của người dân khiến tài xế bất ngờ

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

 Hình ảnh đẹp, người dân giúp tài xế thu gom cam khi chiếc xe bị lật.

Những hình ảnh ghi lại cảnh người dân xúm vào thu gom cam giúp tài xế xe tải được anh Nguyễn Văn Dung (đến từ Thái Nguyên) chụp vào ngày 30/11 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo anh Dung kể lại, vào khoảng thời gian trên, một chiếc xe tải đang đi đến địa phận Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thì bất ngờ bị lật khiến toàn bộ cam canh từ thùng xe rơi xuống.

Sự việc đã khiến tài xế vô cùng hoảng hốt. Đúng lúc này, rất nhiều người dân có mặt ở hiện trường đã gọi nhau ra giúp đỡ tài xế nhặt lại cam và bỏ ngay ngắn vào thùng. Chỉ một lát sau, mọi thứ đã gọn gàng trở lại.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Dung, người ghi lại cảnh tượng trên cho biết: "Vụ việc xảy ra ngay gần xóm mình. Khi đang đi thì tài xế ngủ gật làm xe bị lật rơi hết cam ra ngoài. Ngay lúc đó, người dân đã xúm vào giúp. Dù nhiều quả cam bị hỏng nhưng điều quan trọng nhất là tài xế không bị nguy hiểm đến tính mạng".

Anh Dung cho biết thêm đây là một hành động đẹp và rất đáng được noi gương. Anh mong muốn sự việc sẽ được nhiều người biết đến và học hỏi những việc làm tốt như vậy.

Sau khi chia sẻ, những hình ảnh trên đã nhận được sự ủng hộ lớn từ mọi người. Đa số đều khen ngợi và cảm ơn lòng tốt của những người dân nơi đây.

"Cảm ơn người dân, nếu không có họ thì tài xế sẽ vất vả lắm. Bao nhiêu cam thế kia, ít nhiều bị hỏng cũng tội tài xế", A.H nói.

"Người dân tốt quá, đi đường gặp nạn mà gặp được những con người như thế này thì ấm lòng biết bao. Cảm ơn mọi người", một người khác chia sẻ.

Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

 Những người phụ nữ ngày nào cũng đi bộ khoảng 12 tiếng để lấy nước.

Thông tin trên Daily mail cho hay, ngôi làng có tên là "Denganmal" ở Maharashtra, chỉ cách thành phố Mumbai 150 km, với số dân là 500 người. Ở ngôi làng này thu hút sự chú ý của nhiều người bởi đàn ông nơi đây thường lấy rất nhiều vợ, và í tai dừng lại ở mức “1 vợ 1 chồng”.

Ban đầu, những người đàn ông này sẽ lấy người vợ thứ nhất nhằm mục đích sinh con, duy trì nòi giống. Sau đó, họ mới nghĩ đến chuyện kết hôn với rất nhiều phụ nữ tiếp theo. Nếu như ở các nước khác đàn ông sẽ “đi bước nữa” khi vợ đầu đã chết, hay hai người li dị thì ở Denganmal, Maharashtra những người đàn ông này lấy tiếp vợ 2, vợ 3, vợ thứ… n ngay cả khi vợ cả còn sống, và đang sống hạnh phúc bên nhau.

Ở bất cứ mùa nào trong năm thì ngôi làng này cũng khan hiếm nước, các giếng trong làng khô cạn, cư dân không có đủ nước để sinh hoạt, nên ở đây ít khi có gia súc, bởi chúng đã chết khô vì thiếu nước. Ngôi làng này bị cách biệt với những làng khác và không có mạch nối với các nguồn nước khác.

Các giếng cạn khô khiến mọi người phải đi bộ cả chặng đường dài cùng nhau để tìm nước. Hàng ngày những người phụ nữ này sẽ đi bộ khoảng 12 tiếng và mang theo chiếc bình 15 lít để lấy nước về. Nhà nào càng có nhiều phụ nữ thì sẽ càng lấy được nhiều nước.

Người đàn ông nào có nhiều vợ sẽ cảm thấy hạnh phúc, 1 bà vợ sẽ được giao trọng trách ở nhà lo cơm nước, còn lại đều ra ngoài tìm nước, cho dù phải đi từ sáng đến tối.

Điểm tin mới 3/12: Ngôi làng kì lạ, đàn ông càng lấy nhiều vợ thì càng được....nhiều nước

Nguồn nước uống duy nhất chỉ tồn tại ở 2 cái giếng dưới chân một ngọn núi đá.

Đối với dân làng Denganmal ở phía tây Ấn Độ, nguồn nước uống duy nhất chỉ tồn tại ở 2 cái giếng dưới chân một ngọn núi đá gần đó. Vì vậy, việc đi bộ tới đó dưới cái nóng oi ả và chờ đợi để tới lượt lấy nước có thể mất hàng tiếng đồng hồ. Vì vậy đàn ông lấy nhiều vợ sẽ được nhiều nước.

Theo Phunutoday