Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Bạn có biết trời đang mưa mà dùng điện thoại di động sẽ tăng nguy cơ bị sét đánh cao gấp ba lần thông thường? Nếu không tin, bạn sẽ phải "nổi da gà" khi biết sự thật đằng sau mối nguy hiểm từ trên trời rơi xuống này!

Theo công bố của các tổ chức địa chất quốc tế, Việt Nam là quốc gia nằm trong tâm giông của khu vực châu Á Thái Bình Dương - một trong ba khu vực có hoạt động sấm sét mạnh mẽ nhất thế giới.

Đó chính là lí do tại Việt Nam, các trường hợp tử vong do sét đánh luôn cao hơn các nước khác nhiều lần. Tuy nhiên, một sự thật đáng sợ khác mà chúng ta chưa hề biết là: dùng điện thoại di động khi mưa giông chính là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị sét đánh.

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Việt Nam là quốc gia nằm trong tâm sét của thế giới.

Theo công bố dữ liệu của ứng dụng Opera, Việt Nam là một trong số 4 quốc gia có tỉ lệ sử dụng điện thoại di động cao nhất thế giới bên cạnh Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người dân Việt Nam có nguy cơ bị sét đánh trúng cao bậc nhất thế giới nếu sử dụng điện thoại di động trong lúc mưa giông.

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Chính tỉ lệ sử dụng điện thoại vào hàng nhất nhì thế giới nên các ca tử vong do sét tại Việt Nam cũng cao gấp nhiều lần các quốc gia khác.

PGS.TS. Lê Tiến Thường, ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM giải thích, sử dụng điện thoại di động lúc trời mưa khiến các tia sét bị thu hút bởi các bức xạ lúc này đang cực kì cao.

Cũng theo PGS.TS. Thường, dù đang ở chế độ chờ (người dùng không thao tác gì trên máy, chỉ để trong túi quần, áo) thì điện thoại di động vẫn hoạt động giao tiếp với các trạm thu phát sóng (trạm BTS) gần đó. Lúc này, điện thoại liên tục thu phát sóng để kết nối tín hiệu với các trạm BTS giúp duy trì trạng thái kết nối mạng với thiết bị di động. 

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Điện thoại sẽ biến thành cột thu lôi nếu bạn sử dụng trong lúc mưa giông.

Chính phản ứng này tạo ra một vùng từ trường rất lớn quanh khu vực người sử dụng, khiến tia sét dễ dò tìm và đánh trúng hơn so với những đối tượng khác. Điều đó sẽ càng nguy hiểm và thảm khốc hơn nếu người đó đứng ở khu vực trống, nhiều cây cối và các vật chứa kim loại. 

Các chuyên gia quốc tế cũng từng ghi nhận nhiều trường hợp bị sét đánh trúng do dùng điện thoại di động lúc mưa giông.

Điều này được lí giải, điện thoại di động là chất truyền dẫn điện nhiệt và từ rất lý tưởng để hấp dẫn tia sét. Khi mưa giông, hoạt động của điện thoại vô tình biến thành một chiếc ăng-ten cực nhạy thu hút các tia sét xung quanh và từ đó sinh ra hiện tượng sét đánh chết người.

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

 Những tia sét chết người sẽ đánh trúng bạn chỉ vì sử dụng điện thoại di động sai lúc, sai chỗ.

Mặc dù khoa học chưa chính thức công nhận điều này nhưng nhiều hiệp hội đã bắt đầu cảnh báo người dùng nên tránh tối đa sử dụng điện thoại di động khi trời đang mưa giông và sấm chớp, đặc biệt là người dân ở những vùng nằm trong tâm sét, vành đai lửa Thái Bình Dương nơi hiện tượng bão giông diễn ra mạnh mẽ nhất.

Các chuyên gia khuyên, khi trời mưa nên để điện thoại xa tầm tay nhằm tránh truyền dẫn và thu hút sét. Tốt nhất hãy tắt nguồn để thiết bị không sinh ra điện từ trường. Không nên để điện thoại trong các khu vực nóng, bí như cốp xe vì dễ thu hút tia lửa điện và sinh ra cháy nổ.

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Điện thoại có thể thu hút sét và nổ tung khiến bạn "banh xác".

Nếu có việc cấp bách cần phải sử dụng điện thoại di động thì nên đi vào khu vực đông dân cư, nơi có nhiều tòa nhà cao tầng được bố trí sẵn cột thu lôi. Chính những thiết bị này sẽ thu hút các tia sét trên trời, hạn chế tối đa tia sét “lạc đường” đánh vào bạn.

Cần tránh các nơi có nhiều cây xanh, vật dụng kim loại như bảng quảng cáo, cột điện hoặc bất cứ thứ gì mà bạn cho là có thể dẫn nhiệt điện vì chúng sẽ khiến nguy cơ bạn bị sét đánh là rất cao. 

Điện thoại di động Việt Nam trở thành cột thu lôi vì nằm trong tầm sét

Tốt nhất là tắt nguồn điện thoại khi trời đang mưa giông nhé!

Mùa mưa đã đến, chúng ta nên tự trang bị những kiến thức này để hạn chế tối đa các vụ tai nạn đáng tiếc do sét đánh.

Các hiện tượng thiên nhiên tuy mạnh mẽ nhưng cũng có quy luật nhất định, chỉ cần tuân thủ nguyên tắc khoa học thì bạn hoàn toàn có thể thoát nạn. Chúc các bạn an toàn đi qua mùa giông bão.

Theo bestie