Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình "bẫy" khách?



Những chiêu khuyến mãi trên Lazada thường xuyên được quảng cáo là tiết kiệm đến hàng chục phần trăm chi phí. Nhưng sự thật thì khách hàng có được hưởng như vậy?

Không chỉ gây ức chế cho khách hàng bằng cách rao bán hàng khuyến mãi rồi lại thông báo lỗi giá và hủy đơn hàng, nhiều chương trình khuyến mãi trên Lazada còn thể hiện sự mập mờ rất đáng nghi vấn. Nằm trong chương trình khuyến mại có cái tên rất cuốn hút:

"Tan chảy – giá giải nhiệt" thế nhưng khi tiếp cận những sản phẩm được Lazada rao bán, chưa chắc người tiêu dùng đã có thể cảm nhận được cảm giác “giải nhiệt” mà ngược lại, có khi còn bị “nóng bỏng tay”.

Sau khi từ chối bán cho anh Quân bộ máy khoan Gicoly 139 chi tiết với giá 103.870 đồng với lý do...lỗi giá (Kiến Thức đã phản ánh ở bài trước), thời điểm 9h sáng ngày 12/4, sản phẩm này được Lazada niêm yết giá bán là 930.000 đồng. Thông tin trên website Lazada cho biết thêm, giá trước đó của sản phẩm này là 1.329.000 đồng và nếu mua sản phẩm lúc này, khách hàng sẽ tiết kiệm được tới 30% chi phí.

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình
Bộ máy khoan Gicoly được rao bán trên Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Kiến Thức thì cùng sản phẩm này nhưng trên website Muabangioi, giá niêm yết của bộ máy khoan Gicoly 139 chi tiết ngày 12/4 là 899.000 đồng. Như vậy là mặc dù không nằm trong chương trình khuyến mãi nào nhưng nếu mua trên Muabangioi, người tiêu dùng còn tiết kiệm được gần 4% so với… giá được coi là khuyến mãi "giải nhiệt" trên Lazada.

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình
Cận cảnh giá bán bộ máy khoan Gicoly trên Muabangioi. Ảnh chụp màn hình. 

Không chỉ có sản phẩm này, cùng thời điểm ngày 12/4, còn có rất nhiều mặt hàng khuyến mãi khác trên Lazada được quảng cáo là đã giảm nhiệt so với giá gốc. Song nếu so lại giá gốc mà Lazada nói thì mức giá gốc này lại đắt hơn so với các trang bán hàng online khác.

Cụ thể, tivi LG 32 inch, được giao bán 4.199.000 đồng và được quảng cáo giảm 22% so với giá cũ (giá cũ 5.400.000 đồng). Trong khi đó, mặc dù không nằm trong chương trình khuyến mại nào, chiếc tivi LG 32 inch cùng loại được giao bán trên website Thienminhphu có giá là 4.300.000 đồng. Như vậy, có lẽ có thể hiểu rằng giá cũ của sản phẩm này không thể là 5.400.000 đồng như Lazada quảng cáo?

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình

Tivi LG 32inch bán trên Lazada... 

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình
 Và tivi 32inch bán trên Thienminhphu.

Chảo chống dính Goldsun được Lazada bán 79.000 đồng, quảng cáo là đã giảm mạnh so với giá cũ là 261.810 đồng, như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được tới 69% chi phí. Nhưng thực tế, website của Goldsun đã để giá bán sản phẩm này là 180.000 đồng từ khá lâu trước đó.

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình
 Chảo chống dính Goldsun bán trên Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Khuyến mãi mập mờ khó hiểu, Lazada cố tình
 Chảo chống dính Goldsun bán trên website Goldsun. Ảnh chụp màn hình.

Lướt qua một vài sản phẩm như vậy để nhận thấy, thực tế khi tham gia những chương trình khuyến mãi trên Lazada, có khi khách hàng còn phải chịu mua sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường (bộ máy khoan Gocoly); cũng có khi, mua được sản phẩm thấp hơn giá thị trường (tivi LG 32 inch) tuy nhiên giá trị thấp hơn chỉ tương ứng với vài ba phần trăm chứ không có chuyện lên đến hàng chục phần trăm như quảng cáo của Lazada. 

Chảo chống dính Goldsun là sản phẩm có mức giảm giá khá sâu, nhưng nếu so với giá niêm yết trên website của Goldsun, thì sản phẩm chỉ được giảm giá khoảng hơn 56% chứ không phải lên tới 69% như quảng cáo của Lazada.

Để tìm hiểu mức giá mà Lazada thường gọi là “giá cũ” được xác định dựa trên cơ sở nào, phóng viên Kiến Thức đã nhiều lần liên lạc tới đại diện Lazada bằng nhiều cách (gọi điện, gửi email), thế nhưng, cho tới thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sự im lặng của Lazada khiến chúng tôi phải tự đặt câu hỏi: Phải chăng, mức giá được Lazada gọi là “giá cũ” chỉ là mức giá do chính Lazada…tưởng tượng ra để nhằm tăng sức hấp dẫn cho các chương trình khuyến mãi của mình, nhằm tăng sức hút đối với khách hàng, hướng đến mục tiêu bán nhiều hàng, thu lợi nhuận “khủng”?

Theo KT