Mắc ung thư vòm họng, cơ hội khỏi bệnh của Kim Woo Bin là bao nhiêu?

Mới đây, thông tin nam thần Kim Woo Bin bị ung thư vòm họng đã khiến các fans vô cùng đau lòng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ là anh đang ở giai đoạn nào của ung thư, nếu như ở giai đoạn I thì cơ hội lành bệnh vẫn còn rất sáng sủa.

Ung thư vòm họng phát triển ở những bộ phận giúp bạn nuốt, nói chuyện và hít thở. Một nửa số ca ung thư xảy ra ở cuống họng, nửa còn lại phát sinh ở thanh quản. Căn bệnh này thường tiến triển rất nhanh, do đó phát hiện và điều trị sớm là giải pháp tốt nhất để bệnh nhân có cơ hội sống tốt. 

Triệu chứng của ung thư vòm họng

Bạn có thể gặp các triệu chứng như:

- Giọng nói thay đổi (khàn, đứt quãng)

- Khó nuốt hoặc khó thở

- Đau họng, ho, đau tai kéo dài

Mắc ung thư vòm họng, cơ hội khỏi bệnh của Kim Woo Bin là bao nhiêu?

Đau họng kéo dài 1 vài tuần là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng.

- Đau đầu

- Xuất hiện hạch ở cổ

- Sút cân không rõ nguyên do

Hãy đi khám bác sĩ ngay nếu các triệu chứng này kéo dài 1 vài tuần.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

- Hút thuốc lá là thủ phạm chính gây ra các bệnh ung thư đầu và cổ, trong đó có ung thư vòm họng.

- Nghiện rượu, tức uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày (đối với nam) và hơn 1 ly đối với nữ cũng có thể dẫn đến ung thư. 

- Virus HPV cũng là một nguyên nhân gây ung thư. Virus này lây truyền qua tiếp xúc, chẳng hạn quan hệ đường miệng. Do đó, hãy cho trẻ nhỏ ở tuổi 11-12 đi tiêm vác-xin để phòng ngừa virus này trong tương lai.

- Việc phơi nhiễm với kền, amiăng, hơi axit sulfuric cũng góp phần gây ung thư.

Mắc ung thư vòm họng, cơ hội khỏi bệnh của Kim Woo Bin là bao nhiêu?

Virus HPV là 1 thủ phạm gây ung thư vòm họng, nhưng có thể ngăn ngừa bằng vác-xin ngay từ khi còn nhỏ.

4 giai đoạn của ung thư vòm họng và khả năng chữa bệnh

Mỗi giai đoạn có những dấu hiệu khác nhau. Ở giai đoạn I, ung thư tương đối nhỏ và chỉ nằm ở 1 bộ phận. Tỉ lệ sống sót sau chẩn đoán và chữa trị ở giai đoạn I là 80%.

Ở giai đoạn II, tỉ lệ sống sót đã tụt xuống chỉ còn 66%. Ung thư bắt đầu lan ra khoang miệng, xuất hiện hạch ở một bên cổ hoặc bên trong cổ họng. Hạch có kích thước tương đối nhỏ, chỉ khoảng 6cm.

Ở giai đoạn 3, ung thư tiếp tục tấn công hạch bạch huyết, làm xuất hiện nhiều hạch ở cả 2 bên cổ và trong cổ họng. Cuống họng, xoang và xương cũng bị tế bào ung thư tấn công. Lúc này tỉ lệ sống sót chỉ còn 60%. 

Vào giai đoạn 4, ung thư đã xâm lấn hạch bạch huyết và nhiều khu vực ở hộp sọ, mắt, cổ, ngực... Nguy hiểm nhất là khi ung thư di chuyển sáng các bộ phận xa hơn trong cơ thể như phổi và gan. Tỉ lệ sống sót trong giai đoạn này đã xuống thấp, từ 30-50%.

Mắc ung thư vòm họng, cơ hội khỏi bệnh của Kim Woo Bin là bao nhiêu?

Tỉ lệ sống sót ở giai đoạn 4 chỉ từ 30-50%.

Phác đồ điều trị

- Bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ khối u bằng phẫu thuật nội soi, laser hay dùng công nghệ robot. Mục đích là ngăn ngừa ung thư lan rộng, đồng thời cố gắng bảo vệ khả năng nuốt và nói của bạn.

Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn ung thư và sức khỏe của mỗi người. Nếu ung thư ở giai đoạn muộn, một phần hoặc tất cả thanh quản, cuống họng có thể bị cắt bỏ khiến bạn khó nuốt, hít thở hay nói chuyện bình thường, đòi hỏi phải có dụng cụ hoặc các phương pháp hỗ trợ.

- Xạ trị và hóa trị có thể được áp dụng, đặc biệt đối với bệnh nhân ở giai đoạn muộn.

Như vậy, nếu đang ở giai đoạn đầu thì cơ hội để Kim Woo Bin quay trở lại màn ảnh vẫn còn rất khả quan. Giờ đây chúng ta chỉ có thể chờ đợi những thông tin mới hơn từ việc điều trị của nam diễn viên, và cầu nguyện cho anh sớm chiến thắng căn bệnh ung thư quái ác này.

Theo bestie