Nhiều người tiêu dùng 'ôm hận' vì thủ đoạn cân điêu, bán thiếu

Với nhiều 'chiêu trò' tinh vi cộng thêm cách mua hàng qua loa, nhiều chủ hàng đã cân điêu, bán thiếu thực phẩm để kiếm lời.

Trong lúc người tiêu dùng còn chưa hết lo lắng vì thực phẩm bẩn, tình trạng cân điêu, bán thiếu luôn có nguy cơ xảy ra ở bất cứ cửa hàng nào nếu người mua hàng bất cẩn không để ý.

Có nhiều ‘chiêu trò’ cân điêu, bán thiếu rất tinh vi khiến người mua hàng không dễ dàng nhận ra. Chẳng hạn, giò nem độn lá, cua buộc chi chít dây hoặc quay mặt cân vào trong không để khách nhìn hay chồng 2 loại đĩa cân lên nhau để cân đồ…

Với những người mua hàng qua loa, việc chủ hàng báo giá thế nào thì trả tiền như thế, rất ít khi thắc mắc hoặc yêu cầu cân lại…

Nhiều người tiêu dùng 'ôm hận' vì thủ đoạn cân điêu, bán thiếu

Chồng 2 loại đĩa cân lên nhau và còn đặt thêm cả vật dụng khác để cân đồ cho khách. Ảnh Cẩm Cù.

Tại các chợ thực phẩm ở Hà Nội, phần lớn mặt cân được chủ hàng đặt quay vào trong, hoặc chồng 2 loại đĩa cân lên nhau để cân đồ. Theo các bà nội trợ có kinh nghiệm mua hàng, việc chồng 2 loại đĩa cân lên nhau chủ hàng có thể ăn gian được 2 lạng thực phẩm.

Bên cạnh đó, dù dùng một loại đĩa cân nhưng đã chỉnh kim thăng bằng có lợi cho người bán. Với loại đĩa cân này, người mua sẽ bị ‘móc túi’ tương đương từ 1 lạng tới 1,5 lạng thực phẩm.

Có thói quen mua hàng qua loa, Diệu, sinh viên Đại học Ngoại ngữ chưa lần nào để ý cách cân đồ của các chủ hàng.

“Chủ hàng nói thế nào thì trả tiền thôi, hầu như không lần nào nhìn mặt cân, cũng vì mua số lượng ít nên mình không mảy may nghi ngờ họ cân gian”, Diệu chia sẻ.

Hồi tháng 2/2017, một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội facebook ghi lại cảnh cân điêu đồ hải sản. Theo người đăng clip là tại chợ Lương Văn Can (ở phường Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng). Clip này được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người bức xúc với thủ đoạn cân điêu của chủ hàng này.

Theo nội dung clip, đôi nam nữ hỏi mua bề bề trọng lượng 2kg , sau khi nhận túi bề bề từ tay chủ hàng, 2 vị khách yêu cầu cận hộ 4 chai nước lọc, mỗi chai dung tích 500ml được mang theo sẵn, kết quả cả 4 chai nước có trọng lượng 2,4kg.

Nghi ngờ chủ hàng cân điêu, cả 2 sang các cửa hàng khác nhờ cân hộ thì phát hiện túi bề bề này chỉ nặng có 1,6kg chứ không phải là 2kg như chủ hàng đã cân trước sự chứng kiến của nhiều người trong chợ.

Ngay sau đó, đôi nam nữ mang túi bề bề quay lại quán bán hải sản yêu cầu chủ cửa hàng cân lại đúng số lượng hải sản đã yêu cầu mua và cảnh cáo chủ cửa hàng không nên tái diễn hành vi cân điêu cho các khách hàng khác.

Không riêng gì đôi nam nữ này, nhiều khách cũng phải ôm cục tức khi mua nem, giò tại các cửa hàng không quen biết. Giò có trọng lượng 1kg, được gói đẹp mắt nhưng khi kiểm tra nhiều người ngả ngửa vì phần lá chiếm tới hơn một nửa.

Để đối phó với những ‘chiêu trò’ cân điêu, bán thiếu người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng, đặc biệt là tại các điểm du lịch.

Theo phununews