NHNN lên tiếng việc thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc



NHNN đã có đề xuất các giải pháp xử lý những khó khăn về việc người dân thế chấp ôtô vay ngân hàng khi tham gia giao thông bị xử phạt hành chính vì không có giấy tờ xe bản gốc.

Một chiếc ôtô nhập khẩu đang gánh bao nhiêu loại thuế, phí? Một chiếc ôtô khi nhập khẩu về Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau, điều này khiến giá ôtô tại thị trường Việt cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được nhiều văn bản kiến nghị của các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp phản ánh về việc cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của TCTD nhận thế chấp tài sản.

Quy định tại Nghị định 163/2006 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11/2012) cho phép bên thế chấp được giữ giấy tờ xe bản gốc đã dẫn tới những khó khăn, vướng mắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các TCTD.

Theo đó, nếu các ngân hàng, TCTD nhận thế chấp mà không được giữ tài sản bảo đảm là giấy tờ xe bản gốc có thể các ngân hàng sẽ ngừng cho vay thế chấp bằng phương tiện giao thông.

Điều này sẽ khiến người dân và doanh nghiệp mất đi một kênh vay vốn chủ yếu tại ngân hàng.

NHNN lên tiếng việc thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc
Nếu không được giữ giấy tờ xe bản gốc có thể các ngân hàng sẽ ngừng cho vay thế chấp bằng phương tiện giao thông. Ảnh: Quang Thắng.

NHNN cũng cho biết thêm theo quy định tại Bộ Luật dân sự 2015 việc giữ giấy tờ xe bản gốc sẽ do hai bên thỏa thuận. Do đó, nếu quy định bên thế chấp được giữ bản chính giấy tờ xe là không phù hợp.

Căn cứ vào đó, Thống đốc NHNN mới đây đã có văn bản kiến nghị các giải pháp để xử lý vấn đề này gửi tới Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 163/2006 và Nghị định 11/2012 theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ xe trong trường hợp các bên có thỏa thuận.

Đồng thời, để giải quyết việc người dân sử dụng giấy tờ xe bản sao có chứng nhận của TCTD nhưng vẫn bị cảnh sát giao thông xử phạt, Thống đốc NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chấp nhận việc người dân sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe có xác nhận của TCTD tham gia giao thông.

Trước đó, ngày 31/5 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (C67), Bộ Công an có công văn gửi công an các tỉnh về việc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng trong tham gia giao thông đường bộ.

Trên thực tế, những xe mua trả góp từ trước đến nay vẫn phải thế chấp giấy đăng ký gốc tại ngân hàng. Quá trình làm thủ tục người thế chấp chỉ sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng cho đến khi trả hết số tiền đã vay ngân hàng.

Điều này khiến dư luận hoang mang, nhiều người dân lo sợ khi tham gia giao thông bằng xe thế chấp tại ngân hàng sẽ bị phạt hành chính.

Trước đó, chia sẻ với Zing.vn, các chuyên gia tài chính cũng cho biết nếu ngân hàng không được giữ giấy tờ xe bản gốc khi nhận thế chấp tài sản là chính chiếc xe đó sẽ dẫn tới nhiều rủi ro. Và nếu áp dụng theo quy định này, có thể các ngân hàng sẽ ngừng cho vay thế chấp bằng phương tiện giao thông mà chuyển sang cho vay tín chấp, khi đó lãi suất sẽ tăng cao hơn rất nhiều.

Theo zing