Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê



Bạn có công nhận rằng cung cách phục vụ của hàng quán Sài Gòn luôn khiến thực khách dễ chịu, và tự nhiên món ăn cũng ngon hơn?

Sài Gòn quả là thiên đường ẩm thực khi vô vàn các món ngon từ nhiều nơi trên đất nước, và cả nước ngoài cũng hội tụ về mảnh đất này. Nhưng không chỉ đồ ăn ngon, mà sự phục vụ tận tình của hàng quán Sài Gòn cũng là một “đặc sản” khiến người dân nơi đây cảm thấy tự hào. Cùng điểm danh một số cách chiều khách thường thấy của các vị chủ quán dễ thương nhé.

Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê

Ngày mới sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều nếu đi ăn sáng mà gặp nụ cười tươi rói của cô chủ quán phải không. (Ảnh: Internet)

Các “dịch vụ” miễn phí

Không kể trà đá, khăn giấy, tăm xỉa răng luôn đầy đủ, mỗi hàng quán lại thường miễn phí những món đặc trưng riêng. Ví như quán phở nếu xin thêm dĩa giá trụng kèm kha khá đầu hành, tính tổng cộng cũng tốn của chủ quán một món tiền chưa chắc là ít, nhưng hiếm nơi nào phụ thu thêm. Còn xe nước mía thường khuyến mãi dĩa tắc chấm muối, hay hũ chanh muối dầm sẵn, cho các “vận động viên” thể thao tha hồ “bù nước”.

Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê

Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê

Các quán ăn bình dân của Sài Gòn thường là "thiên đường" của những thứ miễn phí. (Ảnh: Internet)

Những thứ nho nhỏ, chủ quán cho là không đáng kể như thêm chút cơm trắng, thêm chút rau thịt, để khách ăn no, để khách hài lòng… đã trở thành một nét phóng khoáng rất riêng cho hàng quán Sài Gòn.

Từ nhân viên đến chủ ai cũng đều dễ chịu

“Dễ chịu, dễ thương” là những từ ngữ người ta hay dùng để nói về tính cách người Sài Gòn. Và các hàng quán nơi đây cũng “dễ chịu, dễ thương” y chang như thế.

Nhân viên thường rất nhanh nhẹn, phục vụ cho bạn từ cái khăn, ly nước, thiếu ớt xin ớt, thiếu chanh nhân viên sẽ chạy đi lấy chanh,… hiếm khi khách phải tự thân vận động. Khi quán vắng, “hứng chí” lên, khách còn có thể hỏi chuyện “trên trời dưới đất” với cô bé phục vụ xinh xắn, hay anh chàng sinh viên làm thêm nhiều bỡ ngỡ.

Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê

Không khí vui vẻ dễ chịu là điều thường thấy của hàng quán Sài Gòn. (Ảnh: Internet)

Từ nhân viên đến chủ chả ai tiết kiệm với khách một nụ cười, một thái độ xởi lởi đón chào. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp vài chủ quán nóng tính, la mắng nhân viên nhưng 30 giây sau đã lại xuề xòa, nói cười với khách.

Dù quán có đông, khách có ráo riết thúc hối, rất ít khi nhân viên và chủ quán tỏ thái độ “bất cần” với bạn. Vì thế, dù biết đến những hàng quán cực đông sẽ phải đợi lâu, nhưng suy cho cùng cũng ít thực khách nào cảm thấy khó chịu, thậm chí có khi còn vui vẻ tự phục vụ cho mình để phụ giúp chủ quán và nhân viên.

Những câu chuyện bên lề

Nếu là khách quen, hoặc chỉ cần “vừa mắt” nhân viên, chủ quán, bạn sẽ được “phục vụ” những câu chuyện miễn phí bên lề. Người Sài Gòn vốn tâm tính giản đơn, thích chia sẻ nên đôi khi chủ quán bỗng dưng kéo ghế ngồi gần bạn “than” giá cả nguyên liệu tăng, hay kể chuyện đêm qua trước quán có vụ … cãi nhau. Thành khách quen, có trường hợp thành luôn… bạn thân chủ quán, cũng là “chuyện bình thường ở huyện”.

Những kiểu chiều khách của hàng quán Sài Gòn khiến ai cũng thích mê

Bạn có công nhận là hàng quán Sài Gòn thực sự rất dễ thương. (Ảnh: Internet)

Còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện chiều khách của hàng quán Sài Gòn, như nhân viên sẵn sàng đội mưa để dắt xe, cất mũ bảo hiểm cho khách, trời quá nắng, thì có tấm bìa các – tông che mỗi yên xe, .v.v. Cũng có thể nói rằng, về kinh doanh thì “chiều khách” cũng là một “chiêu” để hút khách, nhưng thật sự có những điều xuất phát từ chính cái tâm, cái tình, cái tính “dễ thương” của người dân trên mảnh đất phồn hoa này.

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả

Theo TTVH