Ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam giá vẫn rẻ nhất, chỉ hơn 100 triệu đồng/chiếc

Một chiếc ô tô Ấn Độ về cảng nước ta có giá chỉ hơn 4.500 USD/chiếc, tương đương hơn 102 triệu đồng/chiếc.

Pháp luật Tp.HCM dẫn báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho hay, trong năm tháng đầu năm 2017, Việt Nam chi hơn 1,05 tỉ USD nhập khẩu hơn 41.000 ô tô nguyên chiếc từ 12 quốc gia trên thế giới.

Quốc gia dẫn đầu về số lượng ô tô nhập khẩu nhiều vào Việt Nam là Thái Lan với hơn 15.900 xe trong năm tháng đầu năm. Xếp sau lần lượt là Indonesia (8.683 xe), Ấn Độ (5.058 xe), Hàn Quốc (4.408 xe).

Trong khi đó vẫn ô tô một số nước được nhập khẩu với số lượng khiêm tốn như Pháp chỉ 15 xe, Canada 25 xe trong năm tháng qua.

Ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam giá vẫn rẻ nhất, chỉ hơn 100 triệu đồng/chiếc

 Giá trung bình một chiếc ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam chỉ hơn 100 triệu đồng/chiếc. Ảnh minh họa

Tính về giá trị nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 5-2017, Việt Nam chi nhiều tiền nhất để nhập ô tô Thái Lan với gần 288 triệu USD, đứng thứ hai là Indonesia 150 triệu USD và Trung Quốc xếp vị trí thứ ba với 105 triệu USD.

Đáng chú ý là ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam vẫn rẻ nhất với giá trung bình nhập khẩu từ Ấn Độ về cảng nước ta chỉ hơn 4.500 USD/chiếc, tương đương hơn 102 triệu đồng/chiếc (cộng thêm các loại thuế, phí thì khi đến nay người mua giá trung bình khoảng 350-400 triệu đồng/chiếc).

Trong khi đó dòng xe nhập khẩu giá rẻ từ Indonesia có giá trung bình tính ra cũng hơn 390 triệu đồng/chiếc; giá xe Thái Lan nhập khẩu trung bình vào Việt Nam khoảng 408 triệu đồng/chiếc.

Pháp vẫn là nước có giá xe nhập khẩu đắt đỏ nhất với giá trung bình hơn 1,7 tỉ đồng/chiếc, xếp sau là ô tô nguyên chiếc nhập từ Đức với hơn 1,5 tỉ đồng/chiếc.

Tuy vậy, theo Dân Trí, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam đã liên tiếp sụt giảm trong hai tháng trở lại đây, từ mức kỷ lục hơn 3.000 chiếc hồi tháng 3 xuống chỉ còn 176 chiếc trong tháng 4 và 84 chiếc trong tháng 5 vừa qua.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi mẫu xe chủ đạo được nhập khẩu từ Ấn Độ trước đó là Grand i10 đã nằm trong kế hoạch lắp ráp trong nước của nhà nhập khẩu và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam. Dự kiến trong quý III năm nay, những chiếc Grand i10 đầu tiên lắp ráp trong nước sẽ chính thức ra mắt.

Cũng the Dân trí, do tác động của lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô sản xuất tại các nước trong khu vực, dự báo hàng loạt mẫu xe trước đó được lắp ráp tại Việt Nam nay sẽ được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc tại các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.

Thực tế là hiện nay, danh mục xe nhập khẩu của các hãng lớn ngày một dài. Nhiều mẫu xe "hot" tại thị trường ôtô Việt Nam trước đây được lắp ráp trong nước đều đã chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm: Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, ...

Bên cạnh đó, toàn bộ dòng xe bán tải ở Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu từ Thái Lana

Theo vietq