Quất Tứ Liên giá tiền triệu sẵn sàng cho người dùng chơi Tết

Theo nhiều chủ vườn quất Tứ Liên – Tây Hồ (Hà Nội), thời điểm này, quất thế đã sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán. Năm nay, quất Tứ Liên sẽ tập trung vào những dáng độc, lạ và giá trung bình vài triệu đồng/cây.

Quất Tứ Liên chơi Tết: Đủ loại giá, rẻ nhất vài triệu đồng/cây

Cùng với đào Nhật Tân, quất Tứ Liên đang dần được nhiều người dân Hà thành coi là “đặc sản” dịp Tết Nguyên đán.

Không giống như nhiều loại quất khác, quất Tứ Liên tạo dựng được thương hiệu nhờ những dáng khá độc, lạ và bắt mắt.

Cùng với đó, quất được chăm sóc trong bình gốm càng giúp tôn lên vẻ đẹp của một loại cây trưng Tết chỉ riêng đất Hà thành.

Quất Tứ Liên giá tiền triệu sẵn sàng cho người dùng chơi Tết

 Quất Tứ Liên không còn xa lạ với người dân cả nước mỗi dịp Tết đến, xuân về - Ảnh Chu Chinh

Theo những nhà vườn trồng quất tại Tứ Liên thì để tạo ra một cây quất thế không hề đơn giản, phải mất nhiều năm mới có thể cho ra một sản phẩm như ý.

Cũng bởi lẽ đó mà quất Tứ Liên có giá không hề rẻ. Một bình quất Tứ Liên ít nhất cũng khoảng vài triệu đồng. Thậm chí, nhiều bình quất Tứ Liên có giá gần trăm triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, chủ một nhà vườn trồng quất thế tại Tứ Liên (Tây Hồ) thì giá quất năm nay có xu hướng cao hơn năm ngoái. Trung bình một bình quất tại vườn nhà ông Hùng có giá khoảng 6 triệu đồng.

“Tại vườn quất nhà tôi bình quất có giá rẻ nhất là 3 triệu đồng. Bình quất có giá đắt nhất là hơn 40 triệu đồng. Giá quất tùy thuộc vào dáng, thế và cành chuyền, gốc có lâu năm hay không. Năm nay, nhiều người chuộng dáng quất gà vàng.

Mỗi cây quất Tứ Liên có dáng gà vàng cũng khoảng 10 triệu/cây. So với những năm trước thì năm nay, giá quất có cao hơn một chút, bởi công chăm sóc rất vất vả, thời tiết miền Bắc không thuận lợi ảnh hưởng rất nhiều đến thời kì quất ra quả”, ông Hùng nói.

Quất Tứ Liên giá tiền triệu sẵn sàng cho người dùng chơi Tết

 Giá quất Tứ Liên năm nay có xu hướng tăng so với mọi năm, gía thấp nhất cũng khoảng vài triệu đồng/bình -

Ảnh: Chu Chinh

Ông Hùng cho biết thêm, mỗi năm, một vườn quất Tứ Liên cũng mang về thu nhập vài tỷ đồng. Thậm chí, không cần bán, chỉ cần cho thuê quất cảnh chơi Tết cũng có giá tiền triệu/bình. Nhiều bình quất rất nhỏ nhưng có giá gấp đôi, gấp ba so với những bình quất lớn.

Tại nhà vườn của anh Phạm Ngọc Huy (Tứ Liên, Tây Hồ) – một trong những gia đình đầu tiên sáng tạo ra quất thế chơi Tết - thì giá thấp nhất khoảng 3 triệu/cây.

“Với những cây đẳng cấp độc, lạ thì có giá khoảng hơn 10 triệu đồng/cây. Tuy rằng quất thế cây không to, nhưng dáng quất quyết định đến giá tiền.

Có những cây quất dáng rất nhỏ nhưng giá cho thuê khoảng 3 triệu còn để bán thì đắt hơn rất nhiều. Xu hướng người dân đang ngày càng chuộng quất Tứ Liên chơi Tết, vừa gọn nhẹ lại không cồng kềnh”, anh Huy nói.

Theo anh Huy, khoảng từ đầu tháng 12 Âm lịch, người dân không chỉ tại Thủ đô mà nhiều tỉnh thành lân cận cũng đã về Tứ Liên – Tây Hồ chọn mua quất Tết.

Và quất Tứ Liên không chỉ phân phối tại thị trường Hà Nội mà còn phân phối ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thậm chí, khu vực miền Trung, miền Nam, quất Tứ Liên cũng đã có mặt để phục vụ Tết Nguyên đán.

Người trồng quất Tứ Liên bày cách chọn quất đẹp chơi Tết

Theo anh Huy, công đoạn để chăm sóc quất thế rất phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Quất thế Tứ Liên phải tạo dáng ít nhất hai năm.

Thậm chí, nhiều cây quất thế còn phải đợi gốc có thâm niên mới có thể bắt đầu tạo dáng. Vậy nên, để ra đời một sản phẩm quất thế độc đáo sẽ phải mất nhiều thời gian, có khi vài ba năm.

Quất Tứ Liên giá tiền triệu sẵn sàng cho người dùng chơi Tết

 Anh Phạm Ngọc Huy (Tứ Liên, Tây Hồ) – một trong những gia đình đầu tiên sáng tạo ra quất thế chơi Tết - Ảnh: Chu Chinh

“Phải chăm sóc làm sao quất có đầy đủ những tay cành, hoàn chỉnh bộ rễ. Trồng quất đến năm thứ hai mới bắt đầu tạo dáng. Sau đó, tập trung vào công đoạn uốn tỉa, chăm sóc, lấy hoa.

Quất để tạo thế phải chọn những gốc cổ thụ, nuôi dưỡng cho khỏe mạnh, các mầm nhú được chăm sóc tỉ mỉ.

Trong quá tình tạo thế, phải uốn dáng từ từ, nửa tháng uốn một lần. Nếu uốn mạnh cành quất sẽ bị gãy và mất thời gian chăm sóc”, anh Huy nói.

Vậy nên, anh Huy cho biết muốn chọn quất Tứ Liên đẹp không chỉ căn cứ vào hình dáng của cành mà người dùng nên chọn những cây quất có gốc cổ thụ, lâu năm.

Bởi môi trường quất Tứ Liên sống trong bình, không có nhiều đất, thế nên những gốc quất lâu năm sẽ giúp cho cây quất sinh trưởng tốt mà người dùng nếu chưa quen sẽ không cần chăm sóc quá cầu kì.

Quất Tứ Liên giá tiền triệu sẵn sàng cho người dùng chơi Tết

 Ngoài dáng thì cần lựa chọn một cây quất có gốc cổ thụ, có đầy đủ quả chín, quả xanh và nhiều lộc- Ảnh Chu Chinh

“Đặc điểm lớn nhất của quất thế Tứ Liên là phải có cành huyền, cành rủ xuống tới gần đáy bình. Trong quá trình chăm sóc nhà vườn phải tưới thường xuyên lượng nước vừa đủ, bổ sung chất dinh dưỡng theo định kì.

Đôi khi, chỉ cần nhìn lá cây là có thể phân biệt cây có đủ dinh dưỡng hay không”, anh Huy nói.

Vậy nên, theo anh Huy, người dùng chọn mua quất Tứ Liên nên chọn mua những cây có cành huyền đẹp, xuống sát đáy bình và nhìn màu sắc của lá cây. Nếu lá cây màu xanh, tràn đầy sức sống thì đó là những cây quất khỏe mạnh.

Chọn quất thế Tứ Liên ngoài việc chọn dáng độc, nên chọn những cây có nhiều mầm, nhiều chồi. Những cây có quả xanh, quả chín hoặc có thêm cả hoa nữa thì càng tốt.

Tuy nhên, những cây quất hội tụ đủ các tiêu chí đó thì khá là đắt tiền. Người dùng nên đến tận vườn quất để chọn mua đảm bảo sẽ chọn được quất Tứ Liên ưng ý chơi Tết.

Theo vietq