Thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ Prevagen bị 'tố' gian lận

Một công ty bán thuốc bổ não tại Mỹ bị cáo buộc gian lận do bán sản phẩm chứa protein phát sáng của con sứa.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ trưởng Bộ tư pháp bang New York vào ngày 13/2 đã buộc tội một công ty bán thuốc bổ não gian lận do bán sản phẩm chứa protein phát sáng của con sứa.

Nhà sản xuất thuốc bổ não Prevagen bị cáo buộc quảng cáo gian lận khi nói rằng đây là sản phẩm tăng cường trí nhớ và sản phẩm này có thể đi vào não người.

Nhưng công ty này khẳng định rằng sản phẩm của mình an toàn và nói rằng Ủy ban Thương mại Liên bang là cơ quan làm việc thiếu trách nhiệm.

Đó là trận chiến pháp lý mới nhất giữa chính phủ liên bang và công ty công nghệ sinh học Quincy Bioscience. Vào năm 2012, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm nộp đơn cảnh báo Quincy về việc công ty này sản xuất một loại dược phẩm không được sự cho phép.

Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết, "Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ trưởng Bộ tư Pháp bang New York buộc tội các nhà tiếp thị của sản phẩm bổ sung não Prevagen đã đưa ra những thông tin sai và không chắc chắn rằng sản phẩm có thể tăng cường trí nhớ, đem lại những lợi ích cho trí não bằng cách sử dụng những kiểm tra lâm sàng ở người sử dụng.”

Thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ Prevagen bị 'tố' gian lận

 Thuốc bổ não Prevagen bị 'tố' gian lận trong quảng cáo. Ảnh: NBCnews

"Các chiến dịch quảng cáo trên toàn quốc của Prevagen, bao gồm các kênh truyền hình quốc gia như CNN, Fox News, NBC, đã đưa ra những biểu đồ miêu tả những tác động tích cực của sản phẩm đối với người sử dụng”, cơ quan này cho biết thêm.

Các viên nang Prevagen được bán với giá khoảng 40$ đến 90$ một lọ được cho là có chứa một loại protein có tên apoaequorin, một loại protein của sứa. Cục trưởng Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC cho biết

"Đội ngũ tiếp thị của sản phẩm thuốc bổ não Prevagen đã nhằm vào tâm lý của người già – những người lo ngại về triệu chứng suy giảm trí nhớ tuổi già, để quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, công ty này chưa đưa ra được những bằng chứng khoa học chính xác để chứng minh mức độ hiệu quả của sản phẩm.”

Hiện nay, thuốc bổ não Prevagen được bán trên các trang bán hàng trực tuyến, trang bán hàng nhập khẩu Mỹ. Người tiêu dùng nên cẩn trọng trong quá trình chọn mua sản phẩm để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo Vietq