Úc phát hiện vị trí tiềm năng của MH370

Phát hiện này có thể sẽ là cơ sở để khởi động một cuộc kìm kiếm mới.

Úc phát hiện vị trí tiềm năng của MH370

Máy bay mang số hiệu MH370 mất tích năm 2014 với 239 người trên máy bay (Ảnh minh họa)

Các bằng chứng mới cho thấy máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines nhiều khả năng nằm ở phía bắc của khu vực tìm kiếm cũ, theo các nhà khoa học Úc.

MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên máy bay năm 2014.

Úc, Malaysia và Trung Quốc đã tạm dừng cuộc tìm kiếm máy bay trong khu vực tìm kiếm rộng 120.000 km vuông ở nam Ấn Độ Dương hồi tháng 1.2017.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Úc vừa lần đầu tiên phân tích mô hình trôi dạt của cánh máy bay thật, thay vì một bản sao như những lần trước. Họ theo dõi xem phần cánh máy bay trôi dạt như thế nào trên đại dương.

Úc phát hiện vị trí tiềm năng của MH370

Phần cánh thật và phần cánh giả được thả trên biển để quan sát trôi dạt

Sau khi phân tích, các nhà khoa học cho rằng vị trí tiềm năng của MH370 là một khu vực rộng khoảng 25.000 km vuông nằm ở phía bắc của khu vực tìm kiếm trước đó. Phát hiện này tiếp tục củng cố bản báo cáo hồi tháng 12 của các nhà khoa học Úc về vị trí tiềm năng của MH370.

Tiến sĩ David Griffin từ Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Commonwealth của Úc (CSIRO) cho biết: "Kiểm tra phần cánh thật đã bổ sung thêm sự chắc chắn cho những phát hiện trước đây của chúng tôi.

“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng phần cánh thật trôi dạt khoảng 20 độ về bên trái với tốc độ trôi nhanh hơn phần cánh bản sao”, Tiến sĩ Griffin nói thêm.

Úc phát hiện vị trí tiềm năng của MH370

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phần cánh thật trôi dạt khoảng 20 độ về bên trái với tốc độ trôi nhanh hơn phần cánh bản sao

Năm ngoái, Bộ trưởng Giao thông Úc Darren Chester nói rằng bản báo cáo tháng 12 không phải là cơ sở cho một cuộc tìm kiếm mới vì nó không đưa ra "vị trí cụ thể" để tìm máy bay.

Phát biểu ngày 21.4, ông nhắc lại lập trường đó nhưng nói rằng những phân tích mới nhất đã được gửi đến Malaysia để xem xét.

"Malaysia là nhà điều tra hàng đầu và trong lúc đó, bất kỳ yêu cầu nào trong tương lai liên quan đến việc tìm kiếm MH370 cũng sẽ được Úc xem xét".

Theo Danviet