Vụ lùm xùm tại dự án Celadon City: Chủ đầu tư lừa khách hàng?

Mặc dù có quy định cấm đăng ký kinh doanh tại khu chung cư, nhưng Chủ đầu tư Gamuda Land vẫn khẳng định được đăng ký kinh doanh tại dự án Celadon City để bán căn hộ cho khách hàng.

Vụ lùm xùm tại dự án Celadon City: Chủ đầu tư lừa khách hàng?

Đơn tố cáo của ông Kha gửi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh

Chủ đầu tư “lừa” khách hàng?

Ngày 1/8/2017, ông Châu Kha, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Stanley đã làm đơn gửi Sở Xây dựng TP.HCM, tố cáo Công ty Cổ phần Gamuda Land, là Chủ đầu tư dự án Celadon City.

Theo nội dung Đơn tố cáo, ông Kha là đại diện của Công ty Stanley có mua 4 căn hộ tại dự án Celadon City. Trong đó, 2 căn hộ gia đình ông Kha sinh sống, còn 2 căn shop house ở để kinh doanh.

Ngày 19/6/2015 và ngày 10/9/2015, phía Stanley đã ký hợp đồng mua 2 căn shop house S-12, S-13 tại tòa nhà Khối A, Khu chung cư Ruby, thuộc dự án Celadon City để kinh doanh và đặt trụ sở cho Công ty Stanley tại đây.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định cấm sử dụng chung cư vào mục đích không phải để ở, trong đó có việc cấm đăng ký kinh doanh tại chung cư. Khi 2 bên đang thương thảo hợp đồng, ông Kha thắc mắc về việc này thì được Công ty Gamuda khẳng định căn shop house được phép kinh doanh và thể hiện mục đích sử dụng trong hợp đồng là: nhà ở và cửa hàng.

Tuy nhiên, sau khi nhận nhà, ông Kha đến Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM xin cấp giấy đăng ký kinh doanh thì nhận được trả lời không thể cấp giấy đăng ký kinh doanh tại căn hộ Celadon.

Cho rằng mình bị “lừa”, phía Stanley đã nhiều lần liên hệ với Công ty Gamuda để khiếu nại việc không thể đăng ký kinh doanh tại căn hộ Celadon City như lời Chủ đầu tư quảng cáo. Công ty Gamuda hứa hẹn sẽ hỗ trợ giải quyết, nhưng đến nay, sau gần 2 năm nhận bàn giao nhà, phía Stanley vẫn chưa thể đăng ký kinh doanh tại 2 căn shop house nói trên.

Đồng thời, trong 2 căn shop house nói trên, căn số S-13 từ ngày nhận nhà là 14/9/2015 phát hiện nước, chất thải từ hệ thống vệ sinh của chung cư trào ngược lênh láng ra nền nhà, bốc mùi hôi thối. Tại ngày nhận nhà, ông Kha đã yêu cầu phải sửa chữa dứt điểm thì mới nhận bàn giao căn hộ.

Chủ đầu tư Gamuda Land có một số lần cử nhân viên xuống xử lý nhưng không giải quyết được dứt điểm. Sau mỗi lần sửa chữa thì tần suất nước thải tràn vào nhà lại tăng thêm. Quá mệt mỏi, ông Kha yêu cầu Chủ đầu tư phải sửa chữa dứt điểm khiếm khuyết của căn hộ và có văn bản nghiệm thu công trình đạt yêu cầu mới yên tâm sử dụng.

Đến nay, sau gần 2 năm mua nhà nhưng vẫn không thể sử dụng căn hộ, ông Kha gửi Đơn tố cáo đến Sở Xây dựng TP.HCM, đề nghị thẩm định, đánh giá chất lượng đường ống, hệ thống thoát thải của dự án Celadon City, đặc biệt là của căn hộ S-13.

Đồng thời, ông Kha cũng mong được Sở Xây dựng trả lời căn hộ shop house tại dự án Celadon City có được chấp thuận Đăng ký kinh doanh và đặt trụ sở công ty như lời Chủ đầu tư là Gamuda Land hứa hẹn khi ký hợp đồng mua bán hay không?

Bán nhà lỗi, còn kiện dân ra tòa

Theo trình bày của Công ty Stanley, ngày 10/9/2015, họ ký hợp đồng mua bán căn hộ S-13 với Gamuda Land. Phía Stanley đã thanh toán số tiền 1,257 tỷ đồng, còn lại thanh toán trả chậm.

Vụ lùm xùm tại dự án Celadon City: Chủ đầu tư lừa khách hàng?
Gamuda Land có một số lần cử nhân viên sửa chữa, nhưng phân và chất thải vẫn thường xuyên tràn vào căn hộ S-13.

Sau khi nhận bàn giao căn S-13 và phát hiện căn hộ này thường xuyên bị trào ngược phân và chất thải, khách hàng đã nhiều lần phản ánh với Gamuda Land nhưng không giải quyết được. Do đó, Phía Stanley đã tạm ngưng thanh toán tiền nhà, yêu cầu Chủ đầu tư sửa chữa dứt điểm khiếm khuyết của căn hộ thì mới tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, thay vì sửa chữa hoàn toàn khiếm khuyết của căn hộ cho Công ty Stanley, Gamuda Land lại làm đơn khởi kiện khách hàng vì vi phạm hợp đồng. Ngày 1/12/2016, TAND quận Tân Phú đã thụ lý đơn kiện của Công ty Cổ phần Gamuda Land.

Theo nội dung đơn kiện của Gamuda Land, ngày 10/9/2015, họ có ký hợp đồng mua bán căn hộ S-13 với Công ty Stanley với tổng giá 3,183 tỷ đồng, thanh toán trả chậm. Tuy nhiên, sau khi trả 1,257 tỷ đồng thì phía Công ty Stanley đã ngưng thanh toán đến thời điểm hiện tại.

Sau 4 lần gửi thư nhắc nợ nhưng phía khách hàng vẫn không chịu hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ngày 28/4/2016, Công ty Gamuda đã gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với phía Stanley và yêu cầu hoàn trả lại căn hộ.

Trong đơn khởi kiện, Gamuda Land yêu cầu khách hàng phải trả lại căn hộ S-13, thanh toán 30,5 triệu đồng các khoản lãi chậm thanh toán phát sinh và phạt 30% quá bán do vi phạm hợp đồng với số tiền 954,5 triệu đồng.

Ngày 30/8 vừa qua, TAND quận Tân Phú đã đưa vụ kiện này ra xét xử phúc thẩm. HĐXX nhận định, Gamuda Land đã bàn giao sản phẩm lỗi cho khách hàng, nên không có cơ sở xem xét yêu cầu phạt vi phạm hợp đồng và tiền lãi chậm thanh toán với Công ty Stanley.

Tuy nhiên, ngày 16/3/2016, Công ty Gamuda đã hoàn thành việc sửa chữa căn hộ, theo thỏa thuận của 2 bên thì Stanley phải tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Do phía khách hàng không thực hiện nên từ thời điểm này đến lúc Gamuda Land gửi thông báo chấm dứt hợp đồng là ngày 28/4/2015, Stanley đã vi phạm hợp đồng.

TAND quận Tân Phú quyết định đình chỉ hợp đồng mua bán căn hộ giữa 2 bên, Gamuda Land phải trả lại ,1257 tỷ đồng tiền mua nhà cho Stanley. Ngược lại, Stanley phải hoàn trả lại căn hộ S-13 và trả cho Chủ đầu tư 13,6 triệu đồng, là khoản tiền phạt vi phạm hợp đồng từ ngày 16/3/2016 đến 28/4/2016.

Theo tieudung24h