1.800 loại dịch vụ y tế đồng loạt tăng giá?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến đầu tháng 12 năm 2015 tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng một mức giá dịch vụ y tế.

Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện trên toàn quốc được Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính xây dựng. Toàn bộ khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được BHYT đang thanh toán đều sẽ được điều chỉnh giá trong Thông tư này.

Ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Bộ Y tế cho biết, dự kiến thực hiện theo lộ trình về việc điều chỉnh viện phí. Cụ thể, trong năm 2015 (dự kiến từ cuối tháng 11, đầu tháng 12/2015), khi Thông tư ban hành có hiệu lực thì thực hiện theo mức giá dịch vụ y tế sẽ được tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Từ 1/3/2016, thực hiện mức giá theo đúng lộ trình, bao gồm cả tiền lương.

1.800 loại dịch vụ y tế đồng loạt tăng giá?

Hàng loạt dịch vụ y tế sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Nhưng trước mắt trong năm 2015, việc điều chỉnh giá viện phí theo Thông tư mới này chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán BHYT. Còn đối với người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng theo mức giá hiện nay, trong năm 2016 sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để chính thức điều chỉnh theo giá viện phí mới.

Theo ông Liên, so với mức giá dịch vụ y tế hiện nay, mức giá do liên Bộ dự kiến ban hành này có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (bao gồm phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và tiền lương. Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cụ thể của tất cả 1.800 dịch vụ y tế để các đơn vị y tế và BHXH thực hiện ngay chứ không ban hành khung giá.

Giá dự kiến ban hành gồm: giá khám bệnh, phân theo hạng bệnh viện (bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 chung mức giá); giá ngày giường bệnh phân theo hạng và chuyên khoa; giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện.

Đại diện Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, đối với người có thẻ BHYT, trong đó có 23,7 triệu đối tượng là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT là có lợi nhất, vì được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100%. Đối với người cận nghèo, trước đây BHYT chỉ thanh toán 80%, nay đã được thanh toán 95%. Còn những người chưa có thẻ BHYT chắc chắn gánh nặng viện phí sẽ tăng cao hơn.

Theo Hiền Lê (GĐVN)