10 công dụng tuyệt vời của chanh

Bạn có thể dùng chanh với nhiều cách khác nhau, từ vắt chanh lấy nước uống, làm bánh, đến ăn cả vỏ… Chanh là một loại trái cây kỳ diệu cho gia đình bạn trong thời tiết nóng như hiện nay.

Vào những ngày hè oi bức, nóng nực, nước chanh sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất cho cả nhà. Còn gì thoải mái, sảng khoái hơn khi bạn có một ly nước chanh mát lạnh bên cạnh trong lúc làm việc hay thư giãn. Chanh là một loại trái cây kỳ diệu cho gia đình bạn mỗi khi thời tiết nóng như hiện nay.

Bạn có thể dùng chanh với nhiều cách khác nhau, từ vắt chanh lấy nước uống, làm bánh, đến ăn cả vỏ…


Chanh là một loại trái cây kỳ diệu cho gia đình bạn. (Ảnh từ Internet)

Dưới đây là những công dụng của quả chanh.

1. Hạ sốt, giải nhiệt: Nước cốt từ chanh có khả năng làm hạ sốt, giải nhiệt bởi nó giúp tăng tiết tuyến mồ hôi, giãn chân lông. Nếu bạn đang sốt thì cách tốt nhất là uống nước chanh nóng với tí muối, đường. Hoặc nước chanh hòa với trà và mật ong. Mỗi 2 giờ uống 1 lần đến khi hạ sốt. Nếu còn sốt nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ của bạn. Những lúc thời tiết nóng, bạn nên uống một ly nước chanh đá là tuyệt vời.

2. Giúp hạ áp: Trong quả chanh có một hoạt chất tên là pectin. Hoạt chất này có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, chanh còn có hoạt chất flavonid, vitamin C giúp các mạch máu bền, khỏe hơn. Đồng thời chanh cũng cung cấp nhiều kali giúp ngăn ngừa chứng cao huyết áp.

3. Giải độc gan: Vị chua từ chanh kích thích tín hiệu thần kinh, nội tiết tố kích hoạt gan, thận. Chanh có các chất chống oxi hóa giúp tăng cường chức năng gan, thận giúp giải độc cho cơ thể.

4. Giảm đau:Tinh dầu từ vỏ chanh có tác dụng thư giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu khi xoa bóp làm giảm cơn đau. Nó có thể giúp giảm đau trong các trường hợp bị chứng thấp khớp, viêm khớp, hay phụ nữ bị đau bụng kinh.

5. Làm sạch răng miệng, trắng răng: Chanh có vị chua và tinh dầu giúp bạn sát khuẩn khi đau răng, viêm nướu. Nếu kết hợp chanh với baking soda sẽ tạo nên công thức trắng răng tiết kiệm cho bạn.

6. Giảm chứng khó tiêu, táo bón: Chanh có khả năng kháng khuẩn tuyệt vời. Nó tiêu diệt vi khuẩn có hại, cho phép vi khuẩn có lợi phát triển. Nó giúp sản sinh nước bọt, axit dạ dày, tăng nhu động ruột giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

7. Cân bằng pH: Tuy chanh có chứa axit nhưng thành phầm tạo dưỡng chất lại là kiềm. Cơ thể luôn bị axit hóa do ăn vặt, ô nhiễm môi trường, ít vận động…Việc cân bằng độ pH để giữ tính kiềm của cơ thể có thể giúp bạn phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Gần đây, có một số thông tin cho rằng chanh tiêu diệt các tế bào tinh quái trong 12 loại ung thư, gồm cả ung thư  đường ruột ung thư ngực, vú , ung thư tiền liệt tuyến, phổi, lá lách (tuyến tụy)…

Cây chanh và trái chanh được cho thấy có hiệu quả 10.000 lần hơn sản phẩm Adriamycin, một loại thuốc hóa học thường được dùng trên thế giới để làm chậm lại sự nẩy nở của tế bào ung thư. Chanh chẳng những diệt được các loại tế bào ung thư mà còn không ảnh hưởng đến các tế bào sạch.  

8. Giảm cân: Pectin ở chanh làm chậm quá trình hấp thu glucose trong cơ thể bạn. Uống nhiều nước chanh cũng làm giảm cảm giác thèm ăn, ăn ít đi. Đồng thời tính lợi tiểu giúp bạn không bị tích nước, dễ dàng loại bỏ năng lượng thừa.

9. Tẩy trắng – sáng da, sạch gàu, trị mụn: Vitamin C rất tốt cho làn da của bạn, nó vô hiệu hóa các chất tự do gây lão hóa da, tẩy tế bào chết, làm sạch bề mặt da giúp da trắng sáng, mịn màng.

10. Hạn chế giãn tĩnh mạch: Tình trạng sẽ được cải thiện rất tốt khi uống nước chanh để bổ sung vitamin C từ bên trong, và dùng tinh dầu chanh xoa bóp bên ngoài ở vị trí có tĩnh mạch bị giãn.


Thật tuyệt vời khi có một ly đá chanh mát lạnh để nhâm nhi trong tiết trời oi bức (Ảnh từ Internet)

Với người viết, chẳng có gì tuyệt vời hơn khi có một ly đá chanh mát lạnh để nhâm nhi trong tiết trời oi bức.

Theo Duy Long ( MTG )