Loại rau không chỉ là 'thần dược' cho người bệnh cao huyết áp mà còn thải độc gan, giảm cân hiệu quả

Cao huyết áp rất nguy hiểm và hiện chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên theo nghiên cứu gần đây cho thấy nước ép của phần lá, thân và hạt cần tây là có khả năng hạ huyết áp hiệu quả.

 ( hay còn gọi là tăng huyết áp) là bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi và ngày càng trẻ hóa. Theo các chuyên gia y tế, tăng huyết áp rất nguy hiểm và hiện chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền có một bài thuốc dân gian từ một loại rau rất quen thuộc, rẻ tiền nhưng vô cùng hiệu quả. Đó chính là rau cần tây.

loai-rau-khong-chi-la-than-duoc-cho-nguoi-benh-cao-huyet-ap-ma-con-thai-doc-gan-giam-can-hieu-qua

Ảnh minh họa

 

Theo nghiên cứu, tất cả các phần của cây cần tây đều có rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên, theo phần lá, thân và hạt của cần tây là có khả năng hạ huyết áp hiệu quả cao nhất. Cụ thể như sau:

- Hạt cần tây: Giúp hạ huyết áp nhờ tác dụng chậm nhịp tim, giãn mạch và ức chế kênh Ca2+.

- Lá, thân cần tây: Có tác dụng hạ huyết tâm thu, tâm trương, giảm mỡ máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đặc biệt hơn, là chúng không gây tụt huyết áp, nhịp tim ở những người bình thường.

2 món ăn bài thuốc trị bệnh cao huyết áp từ cây cần tây

Dưới đây là 2 cách đơn giản và hiệu quả nhất"

Cần tây - mật ong chữa cao huyết áp

Dùng rau cần tây cắt bỏ rễ, rửa sạch qua nước muối pha loãng. Giã nát, vắt lấy nước cốt, sau đó cho thêm một ít mật ong (hoặc đường mạch nha). Đem đun nóng (hơi ấm là được) và uống ngay khi còn ấm. Kiên trì dùng 3 lần cho một ngày, mỗi lần khoảng 40ml là đủ. Cứ như vậy trong vòng 2 tuần, bệnh cao huyết áp của bạn sẽ được khắc phục đáng kể nhất.

loai-rau-khong-chi-la-than-duoc-cho-nguoi-benh-cao-huyet-ap-ma-con-thai-doc-gan-giam-can-hieu-qua

Ảnh minh họa

 

Cân tây chưng táo tàu chữa cao huyết áp

Lấy khoảng 10 bộ rễ tươi của rau cần tây rửa sạch qua nước muối pha loãng. Giã nát, thêm 10 quả táo tàu, cho vào nồi nhỏ chưng lên lấy nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần, khoảng 15 – 20 ngày bệnh cao huyết áp sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngoài trị cao huyết áp, rau cần tây còn có công dụng hữu hiệu sau:

Giảm lượng cholesterol

Lợi ích của cần tây được biết đến từ sức mạnh giảm cholesterol, giúp cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch. Cần tây chứa một hợp chất duy nhất được gọi là 3-n-bytylphthalide (BuPh) với tác dụng được báo cáo là giúp hạ lipid máu. Ngoài ra, cần tây vẫn còn chứa nhiều hợp chất khác mà các nhà khoa học đang nghiên cứu.

Giúp giảm viêm

Cần tây chứa chất chống oxy hóa và polysaccharide được biết là có tác dụng chống viêm, đặc biệt là các chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol. Những chất này hỗ trợ sức khỏe tổng thể, đặc biệt cho quá trình lão hóa bằng cách chống lại sự phá hủy gốc tự do, điều thường gây viêm nhiễm cho cơ thể. Viêm thường là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như ung thư, tim, viêm khớp và một số bệnh khác.

Hỗ trợ giảm cân

Tuy có ít calo nhưng cần tây lại rất giàu chất xơ nên làm tăng cảm giác no khi ăn. Đối với người có nhu cầu , việc ăn cần tây sẽ giúp không bị quá đói bụng và thèm ăn. Đặc biệt, uống nước ép hoặc ăn rau cần tây kết hợp tập thể dục sẽ mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt và an toàn.

loai-rau-khong-chi-la-than-duoc-cho-nguoi-benh-cao-huyet-ap-ma-con-thai-doc-gan-giam-can-hieu-qua

Ảnh minh họa

 

Bảo vệ gan

Một nghiên cứu được thực hiện tại Ai Cập cho biết khi chuột được cho ăn cần tây đỏ, lúa mạch và rau diếp xoăn, cơ thể chúng giảm được lượng mỡ nguy hiểm tích tụ ở gan. Càng được ăn nhiều những thực phẩm này thì gan của chuột càng khỏe mạnh. Vì thế, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng rau cần tây sẽ phát huy chức năng tương tự ở cơ thể con người.

Phòng bệnh đường tiết niệu

Nhờ có khả năng làm giảm axit uric, kích thích sản xuất nước tiểu nên cần tây có thể đánh bại các bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn trong các cơ quan sinh sản và ống tiêu hóa. Ngoài ra, thực phẩm này còn có tác dụng phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu, u nang, bệnh thận và bệnh rối loạn bàng quang.

Giúp ngừa ung thư

Cần tây thuộc cùng họ thực vật với những loại rau quả có tác dụng ngăn ngừa ung thư như cà rốt, thì là, rau mùi tây. Tất cả các loại này đều chứa hợp chất hóa học gọi là polyacetylenes. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy hợp chất này giúp giảm độc tính và chống lại sự hình thành ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư đường ruột và bệnh bạch cầu.

Làm đẹp da và tóc

Uống nước ép cần tây có tác dụng thanh lọc cơ thể, ngoài ra các chất chống oxy hóa giúp làm sạch độc tố và ngăn chặn các tế bào da bị tổn thương. Khoáng chất từ nước ép bổ sung cho cơ thể giúp làm sáng da. Ngoài ra, Vitamin A có trong nước ép cần tây cung cấp cho tóc, uống nước cần tay hàng ngày công dụng chăm sóc tóc khỏe mạnh và mềm mượt.  

Nước ép cần tây uống bao nhiêu là đủ?

Uống nước ép cần tây mỗi ngày với một lượng vừa phải (250ml đối với người trưởng thành). Bổ sung quá nhiều nước cần tây có khả năng dẫn đến dư thừa natri kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước ép có thể sử dụng mọi lúc trong ngày, sáng, trưa chiều hoặc tối, tuy nhiên buổi sáng là thời điểm tốt nhất. Vì vậy, bạn nên uống nước ép cần tây vào buổi sáng, sau khi ăn sáng khoảng 30’ để cơ thể hấp thu tối ưu chất trong nước ép. Uống buổi sáng sẽ đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá, ngăn ngừa chứng táo bón, trào ngược dạ dày, nổi mụn trứng cá, đầy hơi,...

Ngoài ra, một số trường hợp dị ứng và người mắc bệnh nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo GiaDinh