10 điều gây sốc khi lần đầu ghé thăm nước Ý xinh đẹp

Nếu đến thăm nước Ý xinh đẹp, hãy chú ý những điều sau để có thể hòa nhập văn hóa.

Nước Ý xinh đẹp với bề dày văn hóa, ẩm thực và du lịch khiến nhiều người muốn ghé thăm. Đây là điểm đến phổ biến thứ 5 trên thế giới. Tuy nhiên, có một vài điều sẽ khiến du khách thấy bỡ ngỡ.

1. Ăn spagheti cùng thịt viên. Bạn có thể sốc khi nghe đến kiểu ăn này. Tuy nhiên, Ý là đất nước của nhiều nền văn hóa. Khoảng 4 triệu người Ý đã di cư sang Mỹ từ năm 1880-1920. Thời điểm khó khăn đó họ không có nhiều tiền để chi tiêu cho thực phẩm và thịt các loại gia súc gia cầm là món chính. Thói quen đó giữ lại cho đến ngày nay, một người Ý có thể ăn mì cùng với rất nhiều thịt.

10 điều gây sốc khi lần đầu ghé thăm nước Ý xinh đẹp
 Nước Ý xinh đẹp nhưng cũng có nhiều phong tục tập quán bất ngờ.

2.     Dùng ngôn ngữ cơ thể. Người Ý nổi tiếng “khua chân múa tay” trong giao tiếp. Ngôn ngữ cử chỉ của người Ý được thừa hưởng từ người Hy Lạp di cư đến định cư tại Naples, miền Nam nước Ý. Người Ý trong thời kỳ đó đã từng sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để giao tiếp nhằm giữ bí mật và truyền thống này vẫn còn trong máu người Ý. Do đó bạn đừng quá lạ lẫm với thói quen này.

3.     Cờ bạc thả phanh. Gần đây, Ý đã trở thành thị trường đỏ đen lớn nhất châu Âu. Như thành phố Pavia, có 68.300 dân cư nhưng đã có đến 656 máy chơi cờ bạc. Những cỗ máy chơi bạc này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Hoàng đế La Mã cũng đã rất yêu cờ bạc, đặc biệt là xúc xắc.

4.     Sống vô cùng chậm. Nếu bạn hẹn một người vào lúc 7 giờ, đừng ngạc nhiên nếu họ muộn cả tiếng mà không lời xin lỗi. Đó không phải là thô lỗ, mà đó là thói quen văn hóa và được chấp nhận. Chế biến món ăn theo phong cách và công thức truyền thống là lối sống của người Ý. Bữa chính trong ngày có thể kéo dài 3 giờ đồng hồ. Bạn sẽ nhận thấy rất khó tìm được món ăn nhanh trừ khi bạn đang ở thành phố du lịch.

5.     Yêu gia đình. Người Ý nổi tiếng về mối quan hệ khăng khít, dành tình yêu cho gia đình. Họ sẽ đặt gia đình lên trên tất cả mọi thứ. Vì thế mà ở đây, những thanh niên Ý chưa kết hôn thường ở với cha mẹ cho đến khi họ có gia đình riêng.

10 điều gây sốc khi lần đầu ghé thăm nước Ý xinh đẹp
 Người Ý rất coi trọng gia đình.

6.     Mafia là có thật. Các tổ chức xã hội đen bắt nguồn từ đảo Sicily. Trong nhiều năm, hòn đảo này bị cai trị bởi quân xâm lược và các nhóm cư dân hình thành để tự bảo vệ mình. Từ đó mà Mafia đã hình thành và lợi dụng tình trạng bất ổn trên đảo để cướp bóc của người dân. Tuy nhiên, bạn cứ yên tâm vì Mafia là phần trăm rất nhỏ, bạn sẽ tìm thấy những người dân thân thiện chào đón, an toàn cho khách du lịch.

7.     Không có đồ mặn vào bữa sáng. Nhiều du khách thấy lạ khi những người dân ở đây không ăn dăm bông, trứng muối vào buổi sáng. Nếu bạn ở Ý và muốn thưởng thức bữa sáng có đồ ăn mặn, chỉ còn cách đề nghị khách sạn phục vụ.

Bữa sáng điển hình của người Ý, được gọi là “prima colazione” hoặc ngắn gọn là “colazione”, gồm một món đồ uống nóng như tách cà phê caffè latte, cappuchino, sô-cô-la nóng hoặc trà đen cùng với bánh mỳ, bánh mỳ nướng, bánh mỳ ngọt (brioche), bánh sừng bò (croissant), bánh quy Ý (biscotti) hoặc bánh ngọt.

8. Tắc đường. Cảnh tắc đường ở đây xảy ra thường xuyên và do đó người dân cũng có tay lái rất “lụa”. Hơn nữa, người Ý luôn được xếp hạng là “tài xế lái xe tồi nhất” tại châu Âu trong các cuộc khảo sát. Nếu đi đường, hãy quan sát thật kỹ phía trước, đằng sau cẩn thận.

9. Không tồn tại không gian riêng tư. Người Ý cho rằng việc nói chuyện thân mật như chạm tay vào người khi mới quen là điều rất bình thường. Vì thế mà ôm hôn ở nơi công cộng không có gì là chướng tai gai mắt cả.

10. Rất ồn ào. Đường phố ở đây luôn đông đúc tiếng kẹt xe và tiếng nói chuyện của mọi người, từ thì thầm la hét hay phiếm chuyện. Ngay cả tại căn hộ của mình, bạn cũng cảm thấy phiền toái từ tiếng ồn của những người hàng xóm qua những bức tường mỏng.

Theo Kienthuc