3 giải pháp "điều trị" trẻ biếng ăn các mẹ cần biết

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn rất đa dạng, các bà mẹ cần phải theo sát, nắm rõ nguyên nhân để tìm ra các giải pháp thích hợp trị chứng biếng ăn của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Biếng ăn do tâm lý

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất khi cha mẹ không hiểu tâm lý trẻ thường có những hành động như ép buộc, ép con ăn theo khuôn khổ của bố mẹ như ngồi một chỗ từ đầu đến cuối, ăn đúng như quy định lượng thức ăn của mình,... Tất cả những điều này khiến trẻ căng thẳng và ngày càng sợ ăn.

Trẻ biếng ăn do chế biến thức ăn

Chế biến cùng một món ăn rồi xay nhuyễn để trẻ ăn hết ngày này tháng khác mà không làm phong phú món ăn lên. Hoặc là chỉ cho trẻ ăn mỗi nước, không ăn cái khiến trẻ thiếu các chất dinh dưỡng...cũng là nguyên nhân khiến trẻ ngày càng chán ngán thức ăn và trở nên biếng ăn. 

Trẻ biếng ăn do bệnh lý

Theo Sức khỏe và đời sống, trẻ có thể biếng ăn do mắc các bệnh suy dinh dưỡng, nhiễm ký sinh trùng, mắc các bệnh về răng miệng hay đường ruột,...

Biếng ăn do sinh lý

Có thể có giai đoạn trẻ biếng ăn từ một ngày đến một vài tuần vào những thời điểm như trẻ bắt đầu biết lật, biết ngồi, đứng, đi,...

Trẻ dùng nhiều thuốc khiến dẫn tới tình trạng biếng ăn

Nếu trẻ mắc một căn bệnh nào đó mà phải dùng đến hàm lượng kháng sinh lớn thì sẽ rất có khả năng làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột. Những loại thuốc này không ngoại trừ vitamin, thuốc kích thích ăn uống,...khi dùng quá nhiều đều khiến trẻ trở nên lười ăn. 

3 giải pháp

Thay đổi hương vị, màu sắc và nguyên liệu món ăn để kích thích trẻ không còn biếng ăn (Ảnh minh họa)

Giải pháp nào để điều trị trẻ biếng ăn?

Từ bỏ tư tưởng nhồi nhét

Thay vì nhồi nhét trẻ ăn uống theo ý mình thì hãy để trẻ tự ăn và dừng khi nào bé cảm thấy muốn. Hãy để cho bé đói thật sự và cho bé ăn, tránh cho bé ăn vặt linh tinh giữa buổi,hoặc gần bữa ăn vì như thế sẽ tạo cảm giác ảo no bụng, chán ăn khi vào bữa chính. Trẻ em cũng như người lớn vậy, khi có tâm trạng thoải mái và vui vẻ thì sẽ ăn được nhiều hơn.

Tạo cảm hứng để bé ăn nhiều hơn

Bên cạnh để trẻ tự do ăn uống lúc nào trẻ muốn thì hãy luôn tạo cảm hứng cho bé thật sự có hứng thú với thức ăn. Trẻ em có thể ham chơi mà quên đi ăn uống, chúng ta chỉ cần tạo hứng thú cho trẻ bằng cách làm những món ăn ngon miệng. Có thể áp dụng cách vừa nấu vừa cho trẻ ăn cũng khiến trẻ ăn được nhiều hơn. 

Thời gian ăn cũng chỉ nên kéo dài từ 25-30 phút, không nên để trẻ ăn quá lâu bởi khi đó thức ăn đã không còn chất dinh dưỡng như ban đầu, hoặc đã nguội lạnh và không có mùi vị ngon như lúc mới nấu nữa. Khi trẻ ăn không hết có thể để trẻ ăn bữa kế tiếp theo để tránh ảnh hưởng tới lượng dinh dưỡng tiếp nhận vào cơ thể.

Đồng thời trong lúc trẻ ăn cần khích lệ trẻ giúp tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ lúc ăn uống, để trẻ thấy ăn uống không còn là một cực hình. 

Thay đổi quan điểm dinh dưỡng

Liên tục tham khảo các chế độ dinh dưỡng cho trẻ và thay đổi các món ăn để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dương như đạm, đường, mỡ,... trong một món ăn. 

Không nên chế biến quá cầu kì và nhiều hương vị trong một món ăn vì sẽ khiến gây khó tiêu. Cũng nên chú ý đến màu sắc của món ăn và mùi vị để kích thích sự các giác quan của trẻ khiến trẻ ăn nhiều hơn.

Hầm nhừ các thức ăn từ nguồn gốc là động vật để bé dễ tiêu hóa và tăng cường các món ăn dễ nuốt như bơ, phô mai, trứng, sữa...

Theo Tú Liên (GDVN)