400 triệu cổ phiếu của Sacombank vẫn bị 'ngâm'

Hơn 5 tháng kể từ khi Sacombank và Southern Bank sáp nhập, cổ phiếu hoán đổi của ngân hàng vẫn chưa được giao dịch trên sàn chứng khoán.

Ngày 7/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra thông báo không chấp thuận việc gia hạn công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015 của Sacombank.

Điều đáng nói, nếu Sacombank không hoàn thành việc công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2015 thì hàng loạt cổ đông của Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) chưa được tự do giao dịch cổ phiếu sau khi sáp nhập vào Sacombank. 

Ngày 20/10/2015, thương vụ sáp nhập giữa Sacombank và Southern Bank được hoàn tất bằng việc phát hành thêm 400 triệu cổ phiếu. Trong đó, 300 triệu cổ phiếu được phân phối cho cổ đông Southern Bank, 100 triệu cho cổ đông Sacombank.

Nhân dịp này, Sacombank cũng phát hành 242,7 triệu cổ phiếu với mục đích thưởng và trả cổ tức cho năm 2013 và năm 2014. Tổng cộng, qua việc phân phối nêu trên, tính đến 28/10/2015, Sacombank đã phát hành thành công 642,7 triệu cổ phiếu.

400 triệu cổ phiếu của Sacombank vẫn bị 'ngâm'
400 triệu cổ phiếu liên quan đến thương vụ sáp nhập Sacombank và Southern Bank vẫn chưa được niêm yết dù 2 ngân hàng đã "về một nhà" được hơn 5 tháng. Ảnh: Anh Tuấn. 

Tuy nhiên, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM chỉ chấp thuận niêm yết bổ sung 242,7 triệu cổ phiếu STB – cổ phiếu được phát hành thêm nhằm trả cổ tức và thưởng cho cổ đông hiện hữu kể từ ngày 26/11/2015. Còn lại, 400 triệu cổ phiếu liên quan đến thương vụ sáp nhập Sacombank - Southern Bank, đến nay vẫn chưa được niêm yết.

Như vậy, đã hơn 5 tháng trôi qua kể từ khi sáp nhập nhưng cổ phiếu hoán đổi vẫn chưa chính thức được giao dịch trên sàn chứng khoán. 

Theo quy định tại Thông tư 202/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn niêm yết trên sàn chứng khoán, trường hợp một công ty niêm yết sáp nhập với công ty chưa niêm yết trên sàn chứng khoán như trường hợp của Sacombank với Southern Bank thì sau sáp nhập, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) Sacombank tại báo cáo tài chính kiểm toán phải đạt từ 5% trở lên hoặc có ROE dương và lớn hơn ROE của chính Sacombank trong năm liền trước.

Đến nay, Sacombank vẫn chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2015. Ngân hàng này đã có đơn xin hoãn nộp báo cáo, tuy nhiên đề nghị không được UBCKNN chấp thuận.

Căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất chưa được kiểm toán của Sacombank năm 2015 thì ROE của ngân hàng này đạt mức khoảng 6,3% - thỏa mãn yêu cầu niêm yết cổ phiếu.

Tuy nhiên cho đến khi báo cáo kiểm toán của Sacombank được chính thức công bố, ngân hàng này vẫn chưa có cơ sở để tính toán con số ROE chính thức. Vì vậy số lượng cổ phiếu phát hành thêm của Sacombank chưa được chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán.

Trước đó, vào năm 2012, thương vụ sáp nhập giữa Habubank vào vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã nhanh chóng được hoàn tất bởi việc niêm yết bổ sung 405 triệu cổ phiếu.

Theo Phương Diệp (Zing)