5 điều cần biết khi cho bé bú bình

(BaoveNTD) – Khi cho bé bú bình, các mẹ nên lưu ý đến những vấn đề sau để hạn chế vấn đề nôn trớ hay vấn đề trào ngược dạ dày ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Tình trạng nôn trớ hay các vấn đề về trào ngược thường gặp ở các bé, tình trạng này có thể bắt đầu từ tháng đầu tiên hoặc tháng thứ 4, có bé có thể kéo dài đến 18 tháng.

Nôn trớ hay các vấn đề trào ngược cũng thường liên quan đến các bệnh tiêu hóa bên trong. Do đó, nếu bạn nghĩ bé bạn gặp nhiều khó chịu khi nôn hay trào ngược thì nên tư vấn thêm bác sĩ để được đánh giá tốt hơn.

Trong một báo cáo năm 2012 của Gs.Bs. Woo, cho thấy cho bú ở tư thế thẳng đứng có thể giảm nhẹ các triệu chứng nôn trớ hay trào ngược.

Những lưu ý khi cho bé bú bình

Đừng đợi đến khi bé khóc để đòi bú. Khóc là dấu hiệu cuối cùng cho thấy bé rất đói, khi khóc bé nuốt nhiều không khí vào trong, điều này gia tăng những vấn đề khó chịu về tiêu hóa của bé.

Giúp bé ợ giữa lúc bú là phương pháp tốt giúp bé đẩy những không khí dư thừa ra khỏi cơ thể bé. Tốt nhất, các mẹ nên quan sát các dấu hiệu bé đói trước khi bé khóc để cho bé bú được thoải mái hơn.


Nên giúp bé ợ giữa lúc cho bé bú bình

Đừng bao giờ cố ép bé bú hết sữa trong bình. Vì bé cũng giống như bạn, khi ăn no sẽ biết mình no, nhưng bé khác người lớn ở chỗ: bé không cố ăn thêm như người lớn được vì dung tích bao tử bé có giới hạn.

Do đó, khi bé ngừng bú một hồi lâu, và có xu hướng nhả bình thì bạn nên cho bé dừng dù sữa vẫn còn. Đừng quá lo lắng là bé bình thường bú 120ml, nhưng lần bú này chỉ còn 100ml. Tất cả điều bình thường vì bé sẽ tự điều chỉnh cho lần bú sau.

Đổi sữa thường xuyên là điều không nên làm. Đổi sữa thường dẫn đến những thích nghi mới về thành phần của sữa mới, thời gian đầu bé có thể có những biểu hiện rối loạn tiêu hóa nhẹ như tiêu chảy, hoặc táo bón, thậm chí một số bé nhạy cảm có thể dẫn đến biếng bú cả sữa cũ lẫn sữa mới.

Tốt nhất chỉ nên đổi sữa khi bạn thật sự lo lắng là bé không tăng trưởng tốt và nên tư vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đánh giá có thật sự bé chậm tăng trưởng do sữa hay một vấn đề nào đó.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh ( Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê