5 lý do giúp điện thoại "cục gạch" trường tồn theo thời gian

Khoảng 5 năm gần đây, điện thoại thông minh (smartphone) đã có sự phát triển vượt bậc và chiếm tỷ lệ lớn trong thị phần điện thoại trên toàn thế giới. Thế nhưng, điện thoại cơ bản (feature phone) vẫn là sự lựa chọn không thể thay thế.

Có rất nhiều nguyên nhân giúp feature phone không mất đi chỗ đứng của mình trong thời buổi “cơn bão smartphone” đang phát triển dữ dội ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Dưới đây là 5 lý do tiêu biểu nhất.

1. Giá rẻ

5-ly-do-giup-dien-thoai-cuc-gach-truong-ton-theo-thoi-gian

Giá thành củafeature phone thấp hơn rất nhiều so với smartphone.

Ở thời điểm hiện tại, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 đồng - 1,4 triệu đồng để sở hữu một chiếc điện thoại cơ bản. Đây là số tiền mà gần như bất cứ ai, kể cả học sinh, sinh viên hay những người có thu nhập thấp đều có thể đầu tư được.

Trong khi đó, nếu muốn “tậu” một chiếc smartphone, người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ phải chi tối thiểu 890.000 đồng (Mobiistar Touch Bean 402C, Wing Hero 40i). Tuy nhiên, những smartphone giá rẻ thường không mang lại những trải nghiệm tốt. Mặt khác, các tính năng của nó cũng bị hạn chế hơn so với những model có giá từ 5 triệu đồng trở lên.

Với mức sống cũng như thu nhập hiện nay của đại đa số người dân Việt Nam, không phải ai cũng có điều kiện để bỏ ra số tiền từ 5 triệu đồng trở lên để sắm một chiếc smartphone như ý muốn. Vì vậy, họ đành chấp nhận tiếp tục “làm bạn” với điện thoại cơ bản. Không chỉ có giá thành rẻ, feature phone còn dễ dàng thay thế linh kiện khi bị hư hỏng.

2. Nhỏ gọn, dễ cầm nắm

5-ly-do-giup-dien-thoai-cuc-gach-truong-ton-theo-thoi-gian

Đa số điện thoại cơ bản đều có kích thước nhỏ gọn.

Phần lớn những chiếc điện thoại “cục gạch” đều có kích thước rất nhỏ gọn. Vì vậy, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc đút túi quần, kể cả nữ giới. trong khi đó, những chiếc smartphone, đặc biệt là phablet (có kích thước màn hình từ 5,5 inch trở lên) thường có kích thước lớn và khó có thể cầm nắm, đút túi quần. Nhất là với những người có bàn tay nhỏ nhắn.

Nếu có cuộc gọi tới, những chiếc feature phone cũng giúp người dùng dễ dàng rút ra khỏi túi quần để trả lời cuộc gọi hơn so với smartphone.

3. Sóng khỏe

5-ly-do-giup-dien-thoai-cuc-gach-truong-ton-theo-thoi-gian

Khả năng thu sóng của những chiếc điện thoại cơ bản như Nokia 1200 là điều không cần bàn cãi.

Tuy không được trang bị nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến nhưng những chiếc điện thoại cơ bản luôn đáp ứng tốt 2 nhu cầu quan trọng nhất của một chiếc điện thoại, đó là nghe gọi và nhắn tin. Với khả năng thu sóng cực mạnh, feature phone có thể sử dụng tốt ngay cả khi sử dụng ở những vùng núi cao hoặc vùng sâu, vùng xa.

Chắc chắn, nếu xét về mặt thu sóng, feature phone vẫn ăn đứt so với smartphone, nhất là những dòng điện thoại thông minh trong phân khúc giá rẻ và tầm trung.

4. Pin “trâu”

5-ly-do-giup-dien-thoai-cuc-gach-truong-ton-theo-thoi-gian

Những "cục gạch" thường có thời lượng pin tốt.

Với phần lớn smartphone đang được bán ra trên thị trường hiện nay, thời lượng pin tối đa của chúng thường được khoảng 2 ngày ở mức độ sử dụng bình thường. Nếu sử dụng với mục đích lướt web, xem video, chơi game, thời lượng pin của nhiều chiếc smartphone chỉ duy trì được khoảng 3-6 tiếng.

Tuy nhiên, khi sử dụng feature phone, mọi người sẽ không phải lo lắng về chuyện hết pin. Do màn hình nhỏ, độ phân giải thấp, ít chức năng nên thời lượng pin trên những chiếc điện thoại “cục gạch” thường kéo dài được khoảng 5-7 ngày ở mức độ sử dụng bình thường. Thậm chí, có một số mẫu có thể “duy trì sự sống” lên tới 10 hoặc 15 ngày cho mỗi lần sạc.

Không chỉ có thời lượng pin tốt, dòng feature phone cũng có thể tháo rời nắp lưng và dễ dàng thay thế pin. Vì vậy, nó vẫn được không ít doanh nhân thành đạt tin dùng, bởi họ không phải lo lắng mỗi khi đi công tác.

5. Độ bền cao

5-ly-do-giup-dien-thoai-cuc-gach-truong-ton-theo-thoi-gian

Feature phone (phải) có độ bên cao hơn smartphone.

Khi sử dụng smartphone, chủ nhân của nó sẽ không khỏi lo lắng về khả năng vỡ màn hình, cấn móp cạnh khi máy bị rơi rớt. Với trường hợp của những “cục gạch”, nếu xảy ra tình trạng này, người dùng chỉ cần nhặt máy lên và lắp pin, nắp lưng lại là có thể sử dụng như bình thường.

Ngoài khả năng chống chịu với những cú rơi vỡ, điện thoại cơ bản cũng có tuổi thọ cao hơn. Nếu sử dụng cẩn thận, máy có thể duy trì tuổi thọ tối thiểu 5 năm. Trong khi đó, tuổi thọ của smartphone chỉ có thể kéo dài trong khoảng 3 năm. Ngay cả khi đang còn duy trì được hình thức tốt, những chiếc điện thoại thông minh cũng sẽ đánh mất đi sự mượt mà sau khi đã sử dụng khoảng 3 năm.

Theo Minh Hoàng  (Khoahocphattrien)