5 sai lầm mẹ thường mắc khi trị biếng ăn cho trẻ

Hầu hết các bà mẹ đều đã trải qua một giai đoạn “chiến đấu” với tình trạng biếng ăn của trẻ. Tuy nhiên, đa số các mẹ thường trị biếng ăn sai cách cho con. Sau đây là tổng hợp 5 sai lần thường gặp nhất của mẹ thường mắc khi trị biếng ăn cho trẻ.

Mặc kệ trẻ, khi nào đói sẽ tự đòi ăn

Đây là một cách làm rất cực đoan của nhiều bà mẹ hiện đại. Các mẹ này tin tưởng tuyệt đối rằng, nếu để trẻ đói, trẻ sẽ tự đòi ăn chủ động. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã chứng kiến trẻ nhịn ăn hoàn toàn hơn 1 ngày, không bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, bị suy dinh dưỡng, miễn dịch suy giảm, dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng.

5-sai-lam-me-thuong-mac-khi-tri-bieng-an-cho-tre

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi trẻ biếng ăn, có thể trẻ đang gặp vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa, đôi khi cũng là vấn đề về tâm lý. Các mẹ cần đặc biệt chú ý cho trẻ đi khám tại chuyên khoa dinh dưỡng để thầy thuốc cho lời khuyên, tuyệt đối không nên để mặc trẻ tự xoay sở.

Cho trẻ ăn quá lâu

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ chỉ nên cho con ăn trong khoảng thời gian 30 phút/ bữa ăn, bởi đây là thời gian lý tưởng để bé cảm nhận sự ngon của thức ăn và thức ăn cũng dễ dàng tiêu hóa – hấp thu  - chuyển hóa trong cơ thể. Thế nhưng, có không ít mẹ cho con ăn kéo dài đến cả tiếng đồng hồ, hành động này vừa khiến con có tâm lý sợ ăn, vừa khiến thức ăn bị vữa không còn ngon miệng và hệ tiêu hóa của con làm việc kéo dài sẽ bị ảnh hưởng về sau.

Cho trẻ dùng thuốc cam trị biếng ăn

Nhiều phụ huynh tìm tới các bài thuốc dân gian, theo truyền miệng với tác dụng chống biếng ăn gọi chung là thuốc  cam. Tuy nhiên, đa số các loại thuốc cam thảo dược trên thị trường đều có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại nặng, đặc biệt là chì. Không ít số ca trẻ nhập viện vì ngộ độc chì cấp tính dẫn tới suy gan, suy thận. Ngoài ra, còn vô số trường hợp trẻ khác sử dụng thuốc cam lâu ngày bị ngộ độc trường diễn gây giảm phát triển trí tuệ, chiều cao và dễ mắc bệnh lý mạn tính khi trưởng thành. Chính vì vậy, các mẹ cần ngưng ngay việc sử dụng thuốc cam để trị biếng ăn cho trẻ. Thay vào đó, cần lựa chọn những chế phẩm thảo dược chuẩn hóa để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

5-sai-lam-me-thuong-mac-khi-tri-bieng-an-cho-tre

Cho bé chơi đồ chơi công nghệ để nịnh ăn

Ngày nay, trước sự phát triển của công nghệ thì cha mẹ lại thường dùng các thiết bị như điện thoại, ipad… để tạo hứng thú cho trẻ khi biếng ăn. Nhưng chuyên gia cho rằng đây là hành vi hoàn toàn sai lầm. Ban đầu nó sẽ giúp trẻ có vẻ ăn tốt hơn, nhưng chúng ăn không phải vì cơ thể muốn ăn mà vì một lợi ích khác. Lâu dài điều này sẽ trở thành thói quen khiến trẻ không tập trung khi ăn và có thể có những ảnh hưởng không tốt đối với trẻ.

Ép trẻ ăn trong sợ hãi

Ngược lại với những mẹ thường xuyên bỏ mặc con để con tự ăn khi có nhu cầu. Một số mẹ vẫn giữ thói quen ép trẻ ăn trong sợ hãi. Khi bị ép ăn, trẻ có xu hướng cho rằng việc ăn của trẻ là điều bắt buộc, và chúng miễn cưỡng ăn, nhưng tâm lý luôn phản kháng và hậu quả là khả năng tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng sẽ giảm sút rõ rệt. Lâu dài trẻ sẽ không muốn hợp tác và trốn tránh các bữa ăn.

Lời khuyên của chuyên gia

Để trẻ có thể dễ dàng thoát khỏi tình trạng biếng ăn, các mẹ cần kết hợp nhiều biện pháp và không nên phụ thuộc hoàn toàn vào bất kỳ một phương pháp, loại thuốc nào. Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Lâm, Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, các mẹ nên áp dụng các biện pháp sau đây để giúp trẻ ăn khỏe một cách tự nhiên.

· Tập thói quen cho trẻ ăn đúng giờ.
· Đa dạng hóa các loại thực phẩm cho trẻ để tạo hứng thú ăn uống và cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ.
· Cho trẻ sử dụng siro trị biếng ăn chứa hỗn hợp các loại thảo dược chuẩn hóa châu Âu như dịch chiết hạt cỏ Cari, Long đởm vàng, Centaury, Phấn hoa, Mầm lúa mì. Hỗn hợp các thảo dược trên giúp kích thích trẻ ăn khỏe tự nhiên, không gây lệ thuộc vào sản phẩm khi ngưng sử dụng.
· Tuyệt đối không ép trẻ ăn quá mức nếu trẻ không muốn.
· Cho trẻ tới thăm khám bác sỹ nếu tình trạng biếng ăn kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và trí tuệ của bé.

Các mẹ lưu ý, thảo dược cho bé phải là các loại thảo dược chuẩn hóa từ các nhà cung cấp uy tín, không được lựa chọn những chế phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Sức Khỏe và Đời Sống