5 việc cần tránh sau khi ăn để tránh gây hại sức khỏe

Thời gian sau bữa ăn là thời điểm vô cùng nhạy cảm với cơ thể. Do đó, bạn nhất định phải nắm rõ những điều không nên làm sau khi ăn để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Đi tắm

Rất nhiều người có thói quen đi tắm ngay sau khi ăn xong mà không biết rằng việc này cực kỳ gây hại cho sức khỏe. Sau khi ăn dạ dày yêu cầu rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu để phục vụ cho hệ tiêu hóa hoạt động. Lúc này nếu bạn đi tắm ngay buộc lượng máu ấy phải chuyển sang cho hoạt động khác của cơ thể.

5-viec-can-tranh-sau-khi-an-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Đi tắm ngay sau khi ăn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Điều này có thể phá vỡ quá trình tiêu hoá, chuyển hóa thức ăn chậm lại và làm chậm sự lưu thông máu trong cơ thể, do đó sẽ không cung cấp đủ máu cho hệ tiêu hóa. Gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau ăn rồi hãy đi tắm để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

Ngủ ngay sau ăn

Nhiều người vẫn giữ thói quen đi ngủ, nằm nghỉ ngơi ngay sau ăn, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Tuy nhiên đây là thói quen hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Việc này khiến cho hệ tiêu hóa bị gián đoạn dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng… Bởi sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng nhưng bạn lại đi ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa.

Ăn trái  cây

Hầu hết mọi người thường chọn trái cây là món tráng miệng ngay sau ăn và nghĩ rằng như vậy giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn nhờ vào các chất axit có trong trái cây. Nhưng thực ra việc đó có thể khiến dạ dày phải hoạt động cật lực hơn nữa vì lúc này chúng đang phải tích cực tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa ăn vào và sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày hơn.

5-viec-can-tranh-sau-khi-an-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Ăn trái cây ngay sau ăn có thể gây áp lực lên dạ dày (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong trái cây còn chứa các loại đường, acid, glucose, fructose, tinh bột làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng trái cây ngay sau khi ăn được 2 tiếng để đảm bảo sức khỏe.

Hút thuốc lá

Nhiều người cảm thấy hút thuốc lá sau bữa ăn sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên hành động này gây hại cho cơ thể cao gấp 10 lần hút lúc bình thường. Bởi vì sau bữa ăn, cơ thể tập trung lượng máu chuyển vào đường tiêu hóa bắt đầu tăng, trong khi thuốc lá có chứa một lượng lớn chất có hại như nicotine và các chất khác sẽ tăng tốc hấp thu vào gan, não, mạch máu và tim, từ đó sẽ gây tổn thương lớn hơn cho các cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Uống trà

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng uống trà ngay sau khi ăn có ảnh hưởng đến khả năng cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Hơn nữa, nó sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng.

5-viec-can-tranh-sau-khi-an-de-tranh-gay-hai-suc-khoe

Uống trà ngay sau khi ăn có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể (Ảnh minh họa)

Khi vừa ăn xong, nếu như uống trà khiến dạ dày chưa tiêu hóa hết protein đã phải tiếp nhận axit tannic từ trà xanh. Hai chất này kết hợp với nhau tạo thành kết tủa khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein trong cơ thể.

Theo GiaDinhVietNam