500.000 người già Trung Quốc biến mất bí ẩn hàng năm

Một báo cáo mới cho biết hơn 1.300 người già đã biến mất ở Trung Quốc mỗi ngày, tương đương với khoảng 500.000 người mất tích một năm.

Theo Viện Hỗ trợ xã hội Zhongmin thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc, các cư dân trên 65 tuổi chiếm khoảng 80% số trường hợp người già mất tích ở nước này. “Đây rõ ràng là một con số rất lớn và là một vấn đề xã hội mà chúng ta không thể bỏ qua”, Wang Zhikun, Chủ tịch Viện Zhongmin, nhận định.

500.000 người già Trung Quốc biến mất bí ẩn hàng năm

Hơn 1.000 người già ở Trung Quốc bỗng dưng mất tích hàng tháng. Nguồn: CNN

Khoảng 25% số người mất tích được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer hay chứng mất trí trong khi 72% mắc một số hiện tượng suy giảm trí nhớ. Tác giả của bản báo cáo, Xiong Guibin cho biết thêm, trong số những người đã được tìm lại sau khi mất tích thì 25% lại biến mất một lần nữa.

“Quả bom” dân số

Dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng do chính sách một con áp dụng trong nhiều năm và mới được gỡ bỏ vào năm ngoái. Mặc dù theo luật pháp Trung Quốc, những người trưởng thành phải có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ mình nhưng thực tế nhiều người già ở nước này có con qua đời hoặc phải sống trong nhà dưỡng lão.

500.000 người già Trung Quốc biến mất bí ẩn hàng năm

Chính sách một con khiến dân số Trung Quốc ngày càng già đi. Nguồn: CNN

500.000 người già Trung Quốc biến mất bí ẩn hàng năm

Đa số người già Trung Quốc phải sống cô đơn hoặc sống trong viện dưỡng lão. Nguồn: Telegraph

Vấn đề trở nên đặc biệt tồi tệ ở các khu vực nông thôn và những thành phố nhỏ bởi lực lượng người trẻ đã di cư đến các thành phố lớn hơn thuộc khu vực bờ biển phía Đông Trung Quốc.

Quốc gia này cũng có số lượng người cao tuổi lớn, 114 triệu người trên 65 tuổi, nhiều hơn bất kỳ quốc gia đang phát triển nào, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra, khoảng 90 triệu người sẽ đến độ tuổi nghỉ hưu trong vòng 3 thập kỷ tới.

Đến năm 2030, chính phủ Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ có lượng dân số già nhiều nhất thế giới, với hơn 400 triệu người trên 60 tuổi. Đây cũng được xem là vấn đề lớn trên toàn châu Á.

Tháng 8 vừa qua, Trung tâm Nguy cơ châu Á-Thái Bình Dương có trụ sở ở Singapore, đã cảnh báo, việc gia tăng số lượng người già trong khu vực sẽ khiếp chi phí chăm sóc sức khỏe tăng phi mã, lên mức 20 nghìn tỷ USD đến năm 2030.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Theo infonet