6 thói quen khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh mà 90% mẹ bỉm sữa đang phạm phải

Giặt quần áo cho trẻ sơ sinh là kỹ năng cơ bản nhất nhưng không phải mẹ bỉm sữa nào cũng biết cách thực hiện đúng quy trình. Dưới đây xin chỉ ra 6 lỗi sai cơ bản khi giặt đồ cho trẻ dễ làm con mắc bệnh để các mẹ tránh xa.

Giặt chung quần áo của trẻ sơ sinh với người lớn

Đây là sai lầm hàng đầu mà nhiều mẹ bỉm sữa đang gặp phải. Theo các chuyên gia, có 2 lý do khiến mẹ tuyệt đối không giặt chung đồ của trẻ với người lớn, đó là:

- Quần áo của bé thường có nhiều họa tiết trang trí, khi giặt chung với quần áo của người lớn có thể khiến các họa tiết này bung ra do quá trình ma sát. Bé mặc vào có thể bị trầy xướt.

- Thứ 2 là quần áo người lớn thường bẩn hơn và chứa nhiều vi khuẩn hơn và khi giặt đồ chung, các loại vi khuẩn này có thể bám vào quần áo trẻ và không dễ bị “tiêu diệt” dưới ánh nắng mặt trời.

Bé mặc vào sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, đặc biệt nếu bố mẹ có vấn đề về bệnh về phụ khoa thì càng không nên giặc chung với quần áo sơ sinh.

6 thói quen khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh mà 90% mẹ bỉm sữa đang phạm phải
Ảnh minh họa

Giặt quần áo dính nước tiểu chung với quần áo khác

Các bà mẹ hiện đại ngày nay vô cùng bận bịu với công việc và chăm sóc trẻ nên đôi khi dồn chung tất cả các loại quần áo của trẻ bao gồm tã vải, quần, áo và cả những chiếc quần dính nước tiểu hoặc phân để giặt một lần.

Tuy nhiên, việc giặt chung như thế này các loại vi khuẩn trong nước tiểu và phân sẽ lan tuyền rộng rãi sang quần áo khác, từ đó làm tăng cao khả năng nhiễm bệnh của trẻ. 

Do đó, dù bận bịu đến đâu, mẹ cũng nên phân loại quần áo và giặt riêng chúng để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Dùng nước nóng giặt quần áo 

Nhiều mẹ cho rằng dùng nước nóng để giặt quần áo cho trẻ sẽ giúp tiêu diệt hết các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, việc giặt quần áo cho trẻ sơ sinh bằng nước nóng chỉ được khuyên dùng với những bộ quần áo bị dính chất bẩn.

Còn những bộ quần áo bình thường thì mẹ chỉ cần giặt nước lạnh, sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời (hoặc nơi thoáng mát) là được.

Ngâm quần áo của trẻ quá lâu

Nhiều mẹ có thói quen ngâm quần áo cho trẻ rất lâu vì suy nghĩ rằng đồ ngâm càng lâu sẽ càng dễ giặc sạch.

Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến cho quần áo dễ phai màu, hóa chất thấm sâu vào các sợi vải và quần áo dễ “bốc mùi hôi” hơn là thơm và sẽ khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, thậm chí là dị ứng.

Do đó, mẹ chỉ nên ngâm quần áo khoảng 30 phút trước khi giặt.

6 thói quen khi giặt đồ khiến trẻ dễ mắc bệnh mà 90% mẹ bỉm sữa đang phạm phải
Ảnh minh họa

Sử dụng quá nhiều bột giặt và nước xả vải

Thói quen này cũng xuất phát từ quan niệm dùng nhiều bột giặt, nước xả vải sẽ giúp đánh bay vết bẩn trên quần áo trẻ dễ dàng hơn, đồng thời giúp đồ của trẻ giữ mùi thơm lâu hơn.

Việc dùng quá nhiều bột giặt, nước xả vải sẽ khiến những loại hóa chất này ngấm sâu hoặc bám lại trên quần áo của trẻ nếu mẹ không giặt kỹ. Từ đó, trẻ có thể bị dị ứng, kích ứng da do tiếp xúc với hóa chất còn xót lại trên quần áo. 

Lựa chọn sai nước xả vải cho trẻ 

Làn da trẻ vô cùng nhạy cảm nên rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài. Việc mẹ lựa chọn sai loại nước xả vải có thể khiến con gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, mẹ hãy sử dụng những sản phẩm chuyên dụng cho trẻ nhỏ. Tuyệt đối không dùng nước xả vải của người lớn để dùng cho con. 

Theo suckhoe