70% số người nhiễm HIV trong độ tuổi còn rất trẻ

Đại dịch HIV/AIDS vẫn đang là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, trật tự an toàn xã hội và tương lai dân tộc.

Ngày 1/12, Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức lễ mít- tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2015.

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết, Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS thấp trong khu vực (trên các mặt: số lượng người nhiễm mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS).

Ở nước ta hiện có khoảng 260.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng. Trong đó, khoảng 78% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm bệnh. Còn lại, họ không biết mình bị bệnh nên đang có nguy cơ gây nhiễm cho mọi người xung quanh.

70 số người nhiễm HIV trong độ tuổi còn rất trẻ
Hàng trăm bạn trẻ ở Đà Nẵng tham gia lễ mít- tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2015. Ảnh: Đ. Nguyên.

Đến tháng 9/2015, toàn quốc có hơn 120.000 bệnh nhân (cả người lớn và trẻ em) đang được điều trị ARV. Tỷ lệ người nhiễm HIV đang điều trị ARV mới đạt 45% số người nhiễm được phát hiện.

Tại Đà Nẵng, tình hình lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Có 80% số bệnh nhân lây truyền qua quan hệ tình dục và đang có xu hướng gia tăng nhanh. Đến năm 2015, có gần 1.900 ca nhiễm HIV. Hơn 800 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS và 450 trường hợp chuyển sang AIDS.  

"70% số người nhiễm HIV trong độ tuổi còn rất trẻ, từ 20 - 39 tuổi. Đại dịch HIV/AIDS đang đe dọa đến sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội và tương lai dân tộc", ông Út cho hay.

Theo Đoàn Nguyên (zing)