Ăn cơm chan canh, thói quen có hại bạn cần bỏ ngay

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn cơm chan canh nhưng thực ra đó lại là một thói quen không tốt đối với sức khỏe. 

Ăn cơm chan canh, thói quen có hại bạn cần bỏ ngay

Ăn cơm chan canh là thói quen hình thành qua nhiều thế hệ người Việt. (Ảnh: specialdaycooking)

Trong những bữa ăn, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức, những bát canh chua thơm ngon là phần không thể thiếu trên mâm cơm. Nhiều người thường chan canh vào cơm để tạo cảm giác dễ ăn, dễ nuốt hơn.

Việt Nam cũng là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới có thói quen ăn cơm chan canh. Thực chất hành động này có ảnh hưởng không hề tốt đối với sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và y tế, trong các bữa cơm, cần hạn chế chan canh hoặc sử dụng bất cứ loại nước uống nào.

Nguyên nhân là do thức ăn vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn ngâm mềm, nghiền nát, tiêu hóa. Chan canh vào cơm hoặc uống nước khi ăn ban đầu sẽ cản trở khả năng nhai.

Nước canh làm thức ăn mềm hơm khiến chúng ta lười nhai và nuốt nhanh hơn.

Thức ăn vào dạ dày không được nhai kỹ. Dạ dày phải làm việc với nhiều thức ăn cứng ở dạng thô, khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại, tạo cảm giác no nhanh hơn nhưng lượng dinh dưỡng hấp thụ lại giảm đi.

Ăn cơm chan canh, thói quen có hại bạn cần bỏ ngay

Cơm chan canh làm ảnh hưởng đến khả năng nhai. (Ảnh: Gocnoitro)

Hơn nữa, trong quá trình nhai nước bọt được tiết ra giúp làm mềm và nhuyễn thức ăn. Các enzim trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Khi ăn cơm chan canh, các loại nước được hấp thu trong bữa ăn sẽ làm giảm hoạt động của enzim và khiến dịch vị dạ dày loãng hơn.

Thức ăn ở dạng cứng, chưa được nghiền nát đi vào dạ dày và tích tụ trong một thời gian dài tạo nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương và dễ đau hơn.

Như vậy việc ăn cơm chan canh càng làm tăng nguy cơ đau dạ dày và thiếu chất dinh dưỡng đối với cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ ăn dặm, thói quen ăn cơm chan canh tạo ra những hệ lụy nguy hại về sau.

Nhiều phụ huynh vẫn nghĩ chan canh để cơm mềm dễ nuốt hơn nhưng thực tế nó làm trẻ lười nhai hơn, ảnh hướng xấu tới sự phát triển cơ hàm của trẻ.

Hơn nữa, cơm chan canh tạo cảm giác no nhưng thực tế chỉ là no ảo, lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trẻ vẫn chưa thực sự đủ dẫn tới thiếu chất, tạo ra nguy cơ suy dinh dưỡng.

Hơn nữa các loại nước canh không chứa nhiều chất dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ.

Ăn cơm chan canh, thói quen có hại bạn cần bỏ ngay

Nước canh dù được nấu với các loại thịt và rau củ cũng không chứa nhiều chất dinh dưỡng như nhiều người vẫn lầm tưởng. (Ảnh: Youtube)

Một số người cho rằng, khi nấu các loại canh từ xương thịt, các chất dinh dưỡng sẽ hòa tan trong nước do đó chỉ cần ăn canh với cơm cũng đủ chất. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Một số hợp chất nitơ như creatine, creatinine …có chứa trong các loại thịt đều có thể tan trong canh.

Đây là nguyên nhân làm cho canh gà, thịt có vị thơm ngon, hấp dẫn. Chúng có tác dụng kích thích bài tiết dịch tiêu hoá nhưng chứa rất ít vitamin B1, B2, và niacin, sắt.

Lượng chất dinh dưỡng chính – protein cần cho cơ thể chứa trong canh rất ít. Khi nấu canh, protein gặp nóng đông kết, chỉ có một lượng nhỏ tan trong nước.

Đa số protein vẫn lưu lại trọng thịt. Nếu chỉ uống canh không ăn thịt thì cơ thể hấp thủ được hết protein.

Vậy nên ăn canh và uống nước vào thời điểm nào trong bữa ăn?

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, ăn như uống, uống như ăn. Nghĩa là khi ăn phải nhai thật kỹ để thức ăn mềm như nước rồi mới nuốt.

Còn khi uống, phải uống từ từ từng ngụm nhỏ như khi bạn chia nhỏ thức ăn để dễ nhai, dễ nuốt.

Trong bữa ăn nếu muốn uống nước canh, hãy uống trước khi bắt đầu ăn cơm hoặc ăn canh sau cùng. Đối với trẻ nhỏ, nên ăn canh cuối cùng để tránh làm trẻ cảm thấy no trước khi vào bữa. 

Các loại đồ uống, nước hoa quả nên uống cách bữa ăn khoảng 1 tiếng để dạ dày tiêu hóa hết thức ăn rồi mới nạp thêm các chất khác vào.

Theo vntinnhanh