Ăn nhiều muối, nguy cơ mắc 9 bệnh 'chết người'

Muối vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người nhưng nếu ăn nhiều muối sẽ gây ra những hậu quả kinh hoàng cho sức khỏe.

Bệnh tim mạch

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin, muối là loại gia vị quen thuộc chứa nhiều chất natri có lợi cho sức khỏe. Con người bổ sung muối bằng cách cho muối tinh vào các món ăn, vừa làm tăng thêm hương vị vừa tốt cho cơ thể. 

Nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, kể cả muối. Theo đánh giá y tế được công bố trên Tạp chí Y học Anh, tiêu thụ muối quá nhiều gây ra hậu quả là hàng năm có gần 1,6 triệu người bị tử vong do mắc bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, hiệu trưởng Ngành Khoa học Dinh dưỡng Friedman và Chính sách tại Đại học Tufts (Mỹ), sau một quá trình nghiên cứu trong cả nhiệm kì của mình tại Khoa Sức khỏe cộng đồng ở Đại học Havard, ông kết luận: “Lượng natri cao sẽ khiến cơ thể tăng huyết áp, yếu tố chính gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ”.

Ăn nhiều muối, nguy cơ mắc 9 bệnh 'chết người'

Muối là gia vị cần thiết cho sức khỏe nhưng ăn nhiều muối sẽ vô cùng nguy hại. Ảnh minh họa 

Có thể gây ung thư dạ dày

Báo Sức Khỏe & Đời Sống, nitrat có trong muối có thể gây ung thư dạ dày. Ngoài ra, những thực phẩm nhiều muối có thể kích thích niêm mạc dạ dày. Cũng không loại trừ nguy cơ bạn bị loét dạ dày.

Có thể làm tổn thương thận

Muối ảnh hưởng tới thận theo nhiều cách. Trước tiên, nó làm tăng gánh nặng cho thận. Ngoài ra, giữ nước có thể làm suy yếu các mạch máu trong thận. Sử dụng muối quá nhiều trong thời gian dài có thể gây suy thận

Nguy cơ làm chậm hoạt động não

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sử dụng quá nhiều muối có thể ảnh hưởng tới hoạt động não và một số khả năng nhận thức. Nó thậm chí có thể gây ra chứng mất trí.

Ảnh hưởng tới lượng đường huyết

Nếu bạn bị tiểu đường, thừa muối có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường huyết.

Có thể mất canxi trong xương

Bạn có thể bị mất canxi trong xương nếu ăn quá nhiều muối. Điều này cũng có thể dẫn tới chứng loãng xương.

Có thể làm tăng huyết áp

Cơ thể cần nước để hoà tan muối. Do đó thừa muối sẽ khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng tới thể tích máu và nếu kéo dài huyết áp có thể tăng

Nguy cơ đột quỵ

Khi huyết áp tăng cao, nguy cơ đột quỵ và một số bệnh tim mạch khác sẽ tăng đáng kể.

Nguy cơ cao gây béo phì

Mặc dù không có mối liên quan trực tiếp, nhưng thực phẩm nhiều muối khiến bạn uống nhiều nước hơn.

Khi bạn lựa chọn những đồ uống có đường, lượng calo hấp thu sẽ tăng và bạn có nguy cơ tăng cân, béo phì. Ngoài ra, do giữ nước, cơ thể bạn bắt đầu phát phì.

Theo vietq