Bà nội trợ đổ xô mua cam ruột đỏ 'xách tay' vì nghĩ đắt xắt ra miếng

Cam ruột đỏ được người bán quảng cáo có chứa chất lycopene và carotenoid chống ung thư, tốt cho tim mạch… khiến người tiêu dùng đổ xô đi mua.

Theo tìm hiểu của PV, cam ruột đỏ được bán khá nhiều trên thị trường, đặc biệt các shop online cam kết là hàng “xách tay”, không đúng không lấy tiền. Giá của loại cam có “biệt dược” chống ung thư này vì thế cũng được thổi lên cao ngất ngưởng, mỗi nơi thổi một giá.

Chị Trang (Gia Lâm, Hà Nội) - đầu mối chuyên cung cấp cam ruột đỏ cho hay, loại cam có nguồn gốc từ Úc. Cam cara ruột đỏ không hạt, giàu chất Lycopene và Carotenoid chống và ngừa ung thư, suy tim, sạm da?

“Đây là loại cam độc nhất vô nhị. Quả cam cara tương đối to, không hạt có vị ngọt, hàm lượng acid ít hơn các giống cam nội địa, ruột và nước cam có màu đỏ thẫm. Đây là loại cam đỏ duy nhất trên thế giới cho phẩm màu lycopene có thể được dùng như một chất chống gây bệnh ung thư phổi, bệnh suy tim và tập trung vào việc diệt các mô ung thư trong cơ thể con người. Ngoài ra, nó còn cho chất carotenoid rất tốt cho việc ăn kiêng", chị Trang tiếp thị.

Bà nội trợ đổ xô mua cam ruột đỏ 'xách tay' vì nghĩ đắt xắt ra miếng

Cam ruột đỏ có hoạt chất chống ung thư? (Ảnh minh họa)

Theo chị Trang, loại cam này được nhập khẩu và đang cháy hàng nên khách có nhu cầu phải đặt hàng trước. Giá cam dao động 120-145 nghìn đồng/kg, tùy từng thời điểm.

“Cam ruột đỏ là mặt hàng luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Nhà mình mới về hơn 100 kg nhưng không đủ trả đơn hàng đã đặt”, chị Trang nói.

Cũng là giống cam ruột đỏ, hiện nhiều nơi rao bán cam cara Mỹ với giá khá cao 156 nghìn đồng/kg (đã giảm 17%). Trên trang save.vn tiếp thị, đây là giống cam không hạt, ruột của cam có màu đỏ, đôi khi là đỏ đậm như ruby, quả to, khoảng 3 quả/kg.

Minh Tâm, một người chuyên bán hàng qua mạng cho biết: “Shop em chuyên cung cấp cam cara ruột đỏ. Màu đỏ này là do chất Lycopene và Carotenoid tạo ra- hai chất này có tính chất chống ung thư và rất tốt cho tim mạch duy chỉ có mỗi cam cara có được-PV).

Hàm lượng Vitamin C vượt trội 150% so với các loại cam vàng khác, đồng thời Vitamin A cũng rất cao. Vỏ cam có thể được sử dụng khi chế biến các món ăn, đồ uống để tạo hương vị cam tự nhiên”.

Bà nội trợ đổ xô mua cam ruột đỏ 'xách tay' vì nghĩ đắt xắt ra miếng

Cam Úc vàng ruột đỏ được quảng cáo nhập ngoại.

Bên cạnh đó, nữ nhân viên này còn quả quyết, loại cam này rất giàu chất chống oxy hóa và chất phytochemical. Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170 mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa (?).

Cũng theo tìm hiểu của PV, trên thị trường còn rao bán loại cam ruột đỏ nội địa được “nhập khẩu” giống từ Úc. Do được trồng trong nước nên loại cam này được bán với giá mềm hơn từ 80-90 nghìn đồng/kg.

Theo người bán, do vùng Lâm Đồng đang vào mùa mưa nên năng suất cam cara giảm nhiều, sản lượng này không đủ cung cấp cho các thị trường có sức tiêu thụ mạnh như Hà Nội, TP.HCM,… nên phải từ chối nhiều đơn hàng.

Lý giải nguyên nhân cháy hàng, phần lớn người bán đều cho rằng cam ruột đỏ này có nhiều đặc tính vượt trội hơn các giống cam khác về kích thước quả, hương vị. Khi bổ, ruột cam màu đỏ thẫm, tép mọng nước và mùi thơm dễ chịu như cà rốt.

Đây là loại cây ăn quả còn tương đối lạ, sở hữu nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người trồng cam đỏ trong nước cũng không khỏi ngạc nhiên trước thông tin cam đỏ hàng “xách tay” lại có hoạt chất đặc biệt như quảng cáo của người bán.

Chị Nguyên Hoa (Lê Duẩn, Hà Nội) cho hay, thấy người bán tiếp thị giống cam ruột đỏ cam cara chứa nhiều chất dinh dưỡng và dược tính chống một số bệnh như suy tim, ung thư da, tuyến tiền liệt… nên hàng tuần chị mua 3kg về dùng. “Người bán nói sao mình tin vậy chứu mình cũng chưa từng tiếp cận tìa liệu nào nói về loại quả này có dược tính chống ung thư”, chị Hoa nói.

Chưa biết thực hư cam ruột đỏ có tác dụng chống ung thư, tốt cho tim mạch hay không nhưng một đồn mười, người dân đổ xô đi mua với hy vọng người bán không quảng cáo theo kiểu đồn thổi để trục lợi.

Bà nội trợ đổ xô mua cam ruột đỏ 'xách tay' vì nghĩ đắt xắt ra miếng

Bà nội trợ đổ xô mua cam ruột đỏ 'xách tay' vì nghĩ đắt xắt ra miếng

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN) cho rằng: “Cam ruột đỏ với cam ruột vàng cũng giống như thanh long ruột đỏ và thanh long ruột vàng về bản chất giống nhau nhưng có thể có những hoạt chất mà ở loài này có, loài khác không có.

Đây là đặc tính về loài. Vì thế, người bán thường nắm bắt tâm lý của người dân thích cái lạ nên một loại quả mới xuất hiện trên thị trường, người bán thường chọn một điểm nhấn để thu hút người mua”.

“Loại cam này có giá trị có tốt hơn không, có hoạt chất chống ung thư hay không thì phải có công trình nghiên cứu hết sức chu đáo. Tuy nhiên, tôi khẳng định đó là loại quả tốt cho sức khỏe, có nhiều dưỡng chất”. TS.Thịnh nói.

Cũng theo TS.Thịnh, cam ruột đỏ đó là đặc tính đặc biệt của loài. Người bán gán ghép vào loại cam này một sự khách biệt để quảng cáo mang tính chất thương mại.

Theo Nguoiduatin