Ba phần tư gà tại Anh có chứa vi khuẩn gây ngộ độc

Các nhà khoa học cho hay, vệ sinh chăn nuôi gia cầm là nguồn gốc của hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn mặc dù chuyên gia vệ sinh khẳng định, nấu thịt đúng cách sẽ diệt trừ tất cả các vi khuẩn.


Cuộc khảo sát mới nhất của một số lực lượng kiểm tra đã được thực hiện với khoảng 4.000 mẫu gà sống mua từ các hãng bãn lẻ tại Anh, cửa hàng bán thịt và cửa hàng thực phẩm độc lập trong khoảng 12 tháng, kết thúc vào tháng 2/2015. Ảnh: The Guardian.

Theo cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm tại Anh, gần ba phần tư gà tươi mua tại nhiều cửa hàng ở Anh dương tính với vi khuẩn campylobacter, chủng vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trang The Financial Times đưa tin.

Giới chức cho biết, kết quả khảo sát là một sự xấu hổ của ngành chế biến gia cầm nội địa với các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt.Campylobacter là một loại vi khuẩn phổ biến gây ngộ độc thực phẩm ở Anh, với khoảng 280.000 người bị ảnh hưởng đến sức khỏe hàng năm.

Các nhà khoa học cho hay, vệ sinh chăn nuôi gia cầm là nguồn gốc của hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn mặc dù chuyên gia vệ sinh khẳng định, nấu thịt đúng cách sẽ diệt trừ tất cả các vi khuẩn.

Trong hơn một thập kỷ qua, ngành sản xuất thịt gà tại Anh đã tập trung cao độ để hướng đến mục tiêu cải thiện vệ sinh, phù hợp với sự kêu gọi của chính phủ.

Mặc dù ngành công nghiệp này đã có cuộc vận động hành lang mạnh mẽ để ngăn chặn những lần công bố của chính quyền với người tiêu dùng nhưng cuối tháng 11/2014, vụ bê bối thực phẩm đã bị lộ, khiến số lượng gà bán ra giảm khoảng 7%.

Cuộc khảo sát mới nhất của một số lực lượng kiểm tra đã được thực hiện với khoảng 4.000 mẫu gà sống mua từ các hãng bãn lẻ tại Anh, cửa hàng bán thịt và cửa hàng thực phẩm độc lập trong khoảng 12 tháng, kết thúc vào tháng 2/2015.

73% gia cầm đang được bán dương tính với vi khuẩn, với 19% gà nhiễm khuẩn nặng.Theo báo cáo kết quả khảo sát, 7% bao bì nhiễm khuẩn campylobacter đồng nghĩa chúng có thể gây ô nhiễm cho các loại thực phẩm tươi sống khác trong giỏ mua sắm.

Nhiều hãng bán lẻ hàng đầu của nước này gặp khó khăn với việc giảm lỗi trong giai đoạn nghiên cứu. Asda, chuỗi siêu thị lớn thứ ba của Anh, là hệ thống vi phạm nặng nhất trong số các nhà bán lẻ. Đại diện của công ty cho biết, họ sẽ tiến hành kiểm tra độc lập để giảm nồng độ vi khuẩn campylobacter ở gà sau khi lực lượng chức năng phát hiện hơn 80% mẫu sản phẩm của hãng bị nhiễm khuẩn.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các nhà bán lẻ và bộ phận xử lý có thể giảm mức độ nhiễm khuẩn của sản phẩm. Đó là cách duy nhất mà chúng tôi sẽ đáp ứng các mục tiêu mà chúng tôi đã hứa", Steve Wearne, giám đốc cơ quan chính sách và tiêu chuẩn thực phẩm, cho biết.


Nhiều hãng bán lẻ hàng đầu của nước này gặp khó khăn với việc giảm lỗi trong giai đoạn nghiên cứu. Ảnh: The Guardian.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc ngăn chặn campylobacter sẽ khó khăn hơn một số vi khuẩn khác. Một số nhà khoa học cho rằng, trọng tâm của vấn đề là cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt là thúc đẩy vệ sinh tốt khu vực trong nhà bép để giảm rủi ro.

Paul Wigley, giáo sư về bệnh cúm gia cầm và khả năng miễn dịch tại Đại học Liverpool, nói thêm, mức độ của vi khuẩn trong các sản phẩm tại Anh có thể so sánh với nhiều quốc gia khác.

"Các kết quả nghiên cứu của cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm không quá bất ngờ. Khuẩn campylobacter là loài đặc hữu trong ngành sản xuất thịt gà. Mức độ tương tự cũng sẽ được tìm thấy ở các quốc gia Liên minh châu Âu khác với ngành công nghiệp gia cầm lớn. Mặc dù cơ quan và nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý an toàn thực phẩm nhưng tôi biết rõ vấn đề và lỗi này khá phổ biến trong tất cả các loại hình sản xuất gà, bao gồm cả sản xuất hữu cơ hay sản xuất tự do", Paul nhấn mạnh.

Theo Cao Vũ (NTD)