Báo động đỏ cho tình trạng sức khỏe nếu như trên mép xuất hiện thứ này

Cơ thể là một bộ máy mà ở đó những bộ phận có liên quan mật thiết với nhau, nếu có bất kì dấu hiệu xấu nào xảy ra thì sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Thử xem, ở mép của bạn có "nứt toác" như thế này không?

Nếu ở hai bên khóe miệng của bạn xuất hiện nhiều vết nứt toác, chứng bệnh này được có tên "Viêm môi bong vảy" - Angular Cheilitis, hay dân gian còn gọi là "chốc mép" (Perleche), và nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào.

Báo động đỏ cho tình trạng sức khỏe nếu như trên mép xuất hiện thứ này

Nguyên nhân khiến chốc mép hình thành

Chốc mép là hiện tượng thường thấy trong mùa đông - thời điểm độ ẩm trong không khí xuống thấp. Nếu không cung cấp đủ nước, cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phản kháng, mà rõ rệt nhất là đôi môi nứt nẻ. Thế rồi thói quen liếm môi sẽ khiến vi khuẩn kẹt lại trong những rãnh nứt, tạo thành chốc mép.

Báo động đỏ cho tình trạng sức khỏe nếu như trên mép xuất hiện thứ này

- Chốc mép xảy ra là do nấm và vi khuẩn từ nước bọt bị kẹt lại khoé miệng quá lâu. Trong khi đó, việc thiếu hụt các vitamin kể trên lại làm hệ miễn dịch suy giảm, khiến cơ thể dễ dàng nhiễm khuẩn hơn.

- Do cắn nhầm vào môi.

- Do cơ thể thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin B, sắt và kẽm.

- Cơ thể bị thiếu vitamin B gây khô miệng tạo điều kiện cho chốc mép phát triển.

- Không làm vệ sinh miệng sau khi ăn, vi khuẩn từ thức ăn bám quanh miệng, nếu không được rửa sạch sẽ gây viêm nhiễm cực kì khó chịu.

- Và cuối cùng, một số chứng bệnh nguy hiểm cũng góp phần gây chốc mép như: tiểu đường, nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch...

Triệu chứng của bệnh

Báo động đỏ cho tình trạng sức khỏe nếu như trên mép xuất hiện thứ này

- Ngứa và cảm giác nóng rát ở chỗ các vết nứt.

- Cảm giác đau đớn xung quanh vết thương khi ăn, cười, nói chuyện. - Khi ăn các thực phẩm có tính axit, mặn hoặc cay thì tình trạng lở loét càng nặng hơn.

Cách xử lý bệnh chốc mép

Theo ý kiến của các bác sĩ, chốc mép không phải là bệnh nghiêm trọng, nhưng có thể gây đau đớn cực kì khó chịu, khiến bạn chẳng ăn uống được và khó khăn trong việc giao tiếp, cười đùa. Vậy nên cần phải xử lý nhanh, đúng cách mới mang lại hiệu quả cao.

- Hạn chế những thực phẩm cay nóng, tăng cường ăn đậu phụ và các loại rau xanh như cải, rau spinach (rau chân vịt). Chúng sẽ giúp bạn bổ sung các vitamin, sắt, kẽm cần thiết.

Báo động đỏ cho tình trạng sức khỏe nếu như trên mép xuất hiện thứ này

Không nên liếm môi

- Không được liếm môi, vì điều này chỉ khiến miệng của bạn ngày càng bị lở rộng hơn. Nếu cảm thấy quá khó chịu, uống nhiều nước để giữ ẩm cho môi.

- Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm kèm theo kem chống nấm, diệt khuẩn.

- Nếu như chốc mép kéo dài quá lâu, bạn nên cân nhắc đến bác sĩ để có được chẩn đoán chính xác hơn và điệu trị kịp thời.

Theo Thethaovanhoa/bestie