Bắt buộc mua thẻ Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình

Theo Luật BHYT, từ ngày 1/1/2015 sửa đổi, người dân muốn mua thẻ BHYT phải đăng ký mua theo hộ.

Trao đổi với báo chí ngày 26/1, ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, từ ngày 1/1/2015, theo Luật BHYT sửa đổi, người dân muốn mua thẻ BHYT phải đăng ký mua theo hộ.

Ông Sơn cho biết, BHYT là loại hình bảo hiểm “lúc khỏe mua thẻ để tích lũy cho lúc ốm”, nhưng từ trước đến nay, đa số người dân Việt Nam đều “lựa chọn ngược”: Đợi đến lúc ốm hoặc ốm nặng mới đi mua thẻ BHYT. “Vừa bỏ vài trăm bạc đã tiêu tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu chi phí khám chữa bệnh. Thử hỏi nếu ai cũng như vậy thì Quỹ BHYT lấy gì để chi trả?” -  ông Sơn bức xúc.

Thanh toán viện phí tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Người trong hộ gia đình thứ nhất khi mua BHYT sẽ đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt có mức đóng là 70%, 60% và 50% mức đóng của người thứ nhất.

Kể từ người thứ năm trong hộ gia đình trở đi, mức đóng chỉ còn bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Thực tế hiện nay mức đóng phí BHYT chỉ bằng 4,5% mức lương cơ sở là 621.000 đồng.

Người dân mua BHYT theo hộ gia đình trước ngày 1-1-2015 vẫn phải đóng theo quy định cũ vì đây là giai đoạn chuyển tiếp nên chưa có hướng dẫn.

Dù đóng theo mức cũ, nhưng người dân vẫn được ưu đãi nếu tham gia cả hộ gia đình (người thứ hai đóng bằng 90% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba, tư, năm đóng lần lượt là 80%, 70%, 60% mức đóng của người thứ nhất). Ðây là giai đoạn chuyển tiếp nên cũng có những điểm chưa thỏa hết yêu cầu của người tham gia BHYT.

Ngoài ra còn có 3 nhóm đối tượng được hỗ trợ một phần như người cận nghèo được hỗ trợ 70% tiền mua thẻ, thậm chí nhiều tỉnh còn chi thêm ngân sách để hỗ trợ thêm 10-30% còn lại; hỗ trợ 50% cho đối tượng học sinh, sinh viên; nông, ngư, diêm dân có mức thu nhập trung bình cũng được hỗ trợ 30%...

Theo Vân Anh (GDO)