"Bắt mạch" những quan niệm sai về việc rửa mặt

Rửa mặt có vẻ đơn giản nhưng xung quanh nó vẫn tồn tại những "truyền thuyết" không được kiểm chứng có thể khiến da bạn trở nên tồi tệ hơn.

Theo Womenshealthmag, sau đây là một số quan niệm thường được truyền tai trong chị em:

1. Rửa mặt bất cứ lúc nào cảm thấy bẩn?

Việc rửa mặt ngày một hoặc hai lần là điều tốt nhưng nếu nhiều hơn, nó có thể gây kích ứng da, dẫn đến việc thừa dầu.

Lời khuyên là nếu bạn không trang điểm, không sử dụng nhiều kem chống nắng hay đổ mồ hôi nhiều trong ngày hôm đó, hãy bỏ qua các chất tẩy rửa vào ban đêm và cố gắng rửa lại với nước ấm.

2. Dùng nước nóng để lỗ chân lông được "thở"

Nhiều người vẫn tin vào câu chuyện hoang đường rằng nước nóng giúp mở lỗ chân lông và nước lạnh "đóng" chúng lại. Thực tế là lỗ chân lông không có cơ để mở và đóng. Dùng nước nóng sẽ làm bạn có cảm giác sạch hơn, sảng khoái hơn nhưng chúng có thể khiến lượng dầu trên da bạn bị lấy đi, dẫn đến da quá khô hoặc sản xuất nhiều bã nhờn.

Các chuyên gia khuyên khi rửa mặt dùng nước ấm 30 - 40 độ C là thích hợp nhất. Với độ ấm này, lỗ chân lông và mạch máu giãn vừa phải, có thể rửa sạch bụi bẩn, những mao mạch ở trong trạng thái co giãn giữ được độ ẩm và khiến da dẻ mềm mại.

3. Tẩy tế bào chết càng nhiều càng tốt?

Tẩy da chết là một thói quen lành mạnh để bong ra các tế bào da chết, nhưng điều độ là chìa khóa để da luôn tươi trẻ. Chỉ nên thực hiện tối đa 2 - 3 lần mỗi tuần và sử dụng tay thay vì một chiếc khăn để chà xát mạnh trên mặt.

4. Chà xát mạnh để lấy đi bụi bẩn?

Chà xát có thể giúp bạn thấy da sạch hơn nhưng lại khiến da mặt dễ kích thích cơ chế "tự bảo vệ" làm da tiết dầu ồ ạt hơn hoặc bong tróc, khô rát. Hãy massage nhẹ nhàng và dùng khăn mềm để thấm khô da mặt của bạn.

5. Để da thật khô mới bôi kem dưỡng ẩm?

Để tối đa hóa sự hấp thụ, hãy bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt, khi da vẫn còn ẩm ướt. Thực hiện tương tự với huyết thanh và các sản phẩm đặc trị khác. Chờ đến khi da khô hoàn toàn sẽ khiến các thành phần khó ngấm vào da hơn gây nhờn, dính.

6. Da dầu phải nói không với dầu?

Trong một thời gian dài, các loại dầu kẻ thù của da bởi làm tắc lỗ chân lông, tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng tất cả các loại da đều có thể làm sạch với dầu. Các loại dầu phù hợp sẽ làm sạch lỗ chân lông và vi khuẩn, giúp cân bằng da.

Hãy tìm các loại dầu hạnh nhân chất lượng cao, dầu hạt nho, dầu hướng dương hay ô liu nguyên chất. Chỉ cần xoa bóp dầu trên khuôn mặt của bạn và lau bằng khăn mềm đã nhúng vào nước ấm. Cần đảm bảo chắc chắn đã lau hết dầu để tránh làm bít lỗ chân lông.

Theo alobacsy