Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Bạn không cần phải sống ở một đất nước hoàn toàn nói tiếng Anh mới có thể nói trôi chảy. Nếu bạn có một lựa chọn thông minh về cách học, bạn thậm chí không cần rời khỏi nhà của mình vẫn "chém" tiếng Anh "ngon lành cành đào".

Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Hiện nay tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới và việc thành thạo ngôn ngữ này sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp, thỏa sức nói chuyện với người nước ngoài khi đi du lịch cũng như có được vị trí cao trong công việc với mức lương "ngất ngưởng".

Biết vậy nhưng nhiều cô nàng vẫn vô cùng "mèo lười". Họ sẵn sàng dùng 1, 2, 3 tiếng đồng hồ rảnh rỗi trong ngày để ngủ, xem phim, chat chit... rồi sau đó than vãn rằng mình không có thời gian để trau dồi tiếng Anh. Tại sao bạn không kết hợp việc thư giãn, giải trí đó để cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình?

Bởi không phải ai cũng có đủ điều kiện về thời gian, tài chính để đầu tư cho việc học tiếng Anh nên xu hướng tự học tiếng Anh tại nhà đang ngày càng trở nên rộng rãi. Với sự phát triển của công nghệ thì việc tự học này cũng trở nên đơn giản. Vậy làm thế nào để tự học tiền Anh hiệu quả nhất? Bạn chỉ cần có một phương pháp tự học thật đúng đắn và khoa học thì chắc chắn bạn sẽ tiến bộ nhanh chóng.

1. Nghe nhạc tiếng Anh và thuộc lời bài hát

Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Âm nhạc là cách làm cho con người cảm thụ nhanh nhất. Trong lúc bạn thư giãn với một ca khúc tiếng Anh yêu thích, thì bạn đang vô tình học thuộc chúng đấy. Hãy lựa chọn ca khúc đơn giản, dễ nghe, lời bài hát rõ ràng, nghe đi nghe lại nhiều lần cho đến khi bạn có thể hiểu được lời bài hát, và hát thành thạo ca khúc đó thì trình độ tiếng Anh của bạn cũng đã được cải thiện rồi đấy..

2. Phát âm chính xác hơn nhờ đọc to

Để tự kiểm tra được bản thân phát âm có chính xác hay không, bạn nên đọc to. Hãy bắt đầu với những mẩu truyện hay nội dung ngắn cơ bản. Làm như vậy nhiều lần, bạn sẽ dần sửa được phát âm chính xác.

Trong khi đọc, bước đầu bạn có thể đọc chậm rãi, sau đó hãy tăng tốc đọc nhanh hơn và đừng quên nhấn nhá trọng âm, nối âm, thêm vào đó chút biểu cảm, giọng điệu để có được cách nói chuyện thật tự nhiên như người bản xứ. Mỗi khi đọc to và đọc đi đọc lại nhiều lần, nhất là đối với những từ dài và khó đọc, khiến bạn xoắn lưỡi, líu lưỡi... thì dần dần phản xạ trong giao tiếp sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể đọc theo những phần mềm phát âm được tải từ smartphone của mình.

3. Tự ghi âm giọng đọc của chính mình

Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Bắt đầu bằng việc lựa chọn 1 đoạn tiếng Anh để đọc, sau đó ghi âm lại bằng các thiết bị sẵn có như điện thoại, máy tính bảng, laptop,… rồi nghe lại hoặc nhờ người khác nghe để chỉnh sửa giúp bạn. Sau đó tiếp tục luyện tập cho phần bạn vừa đọc thật hoàn hảo và không còn lỗi sai nào rồi chuyển sang những nội dung khác hay hơn, tránh nhàm chán.

4. Kiểm tra ngữ pháp bằng những các bài kiểm tra tiếng Anh online

Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Tự học có một nhược điểm là bạn có thể không biết những lỗi mình mắc phải, mặt khác, đó cũng là điều khiến cho việc tự học trở nên có ích, tự chủ động, không bị phụ thuộc. Có một cách để tự kiểm tra bản thân bạn đó là làm những câu đố tiếng Anh trên mạng. Những câu đố này sẽ kiểm tra ngữ pháp, cấu trúc câu, đọc hiểu, từ mới... Sau khi hoàn thành bài test, bạn chỉ việc xem lại đáp án và tự chấm điểm cho chính mình.

5. Tham gia trao đổi trên những Forum trực tuyến

Đây là nơi mà bạn có thể thực hành viết tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp của mình bằng việc trao đổi, tranh luận, góp ý về những vấn đề mà bạn và cộng đồng mạng quan tâm.

Bạn chủ động đưa ra ý kiến của bản thân, phản biện hoặc trao đổi với những người cùng có chí hướng rèn luyện tiếng anh như bạn. Các bạn sẽ tự trau dồi, học hỏi và sửa lỗi sai cho nhau. Hãy cố gắng tương tác, kéo dài thời gian nói chuyện với mọi người. Đó là cách mà việc tự học tiếng Anh tại nhà của bạn đạt được hiệu quả.

6. Dành thời gian để xem phim tiếng Anh

Chắc chắn ai cũng có bộ phim yêu thích xem đi xem lại nhiều lần không chán, và thậm chí còn thuộc cả lời thoại của các nhân vật. Vậy thì, hãy để sở thích đó của bạn trở thành một phương pháp nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho bản thân.

Hãy lựa chọn phần mà bạn thích nhất trong bộ phim, đọc theo lời thoại của nhân vật thật tự nhiên. Đây giống như một cách giúp bạn có giọng điệu thật bản ngữ, học những từ lóng, thành ngữ, tục ngữ, mở rộng vốn từ vựng.

Học tiếng Anh qua phim là cách học vừa giải trí, giải tỏa căng thẳng lại dễ tiếp thu kiến thức.

7. Xem các video tiếng Anh yêu thích

Với sự phát triển nhanh chóng của google đặc biệt là youtube thì việc tìm ra cho mình những kênh học tiếng Anh là không quá khó. Cái lợi của việc học tiếng Anh trên mạng là rất sinh động vì bạn vừa có thể vừa nghe vừa nhìn mà không làm bạn cảm thấy buồn chán, nhưng nó rất dễ làm cho bạn sao lãng như việc đang học thì lướt face, chat chit... vì thế hãy chắc rằng bạn chú tâm vào việc học và để chúng qua một bên.

Nguồn video học tiếng Anh trên youtube thì rất nhiều nhưng bạn hãy xác định mình sẽ học về lĩnh vực và trong giới hạn nào, để tránh tình trạng “xem miên man” với hàng ngàn video hấp dẫn khác nhau. Nó sẽ làm bạn đi rất xa với mục đích ban đầu nếu bạn không biết cách ngừng lại đúng lúc. Những video có thời lượng ngắn khoảng 3 phút sẽ khiến bạn học tiếng Anh dễ hơn và không cảm giác buồn chán.

8. Đọc e –book, bài báo, tạp chí mỗi ngày

Bật mí cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho chị em

Kỹ năng đọc (Reading) cũng quan trọng như Kỹ năng nghe (Listening) khi học tiếng Anh. Nếu như xem phim, TV shows,… giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe thì đọc e – book, bài báo, tạp chí lại có hiệu quả tuyệt vời đối với kỹ năng đọc. Hãy đọc những chủ đề nào mà bạn yêu thích, gạch note dưới những từ vựng mà bạn cảm thấy khó hiểu, đoán nghĩa và tra từ điển. Nên nhớ, đối với cách này cần thực hiện hàng ngày thì mới đạt hiệu quả nhé!

9. Trò chuyện tiếng Anh bất cứ nơi đâu

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, nên ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể sử dụng chúng. Hãy trò chuyện bằng tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu bạn đến, đó có thể là địa điểm du lịch trong nước, hay bất cứ nơi nào khi bạn đi du lịch… Bạn có thể tham gia vào các CLB tiếng Anh, hoặc tự mình đến những nơi thường có người nước ngoài như công viên, phố đi bộ, nhà thờ Đức Bà... để tìm cho mình những người có thể rèn luyện tiếng Anh cùng.

10. Có một mục tiêu thực tế

Hãy tìm cho mình một lý do để học tiếng Anh: tìm kiếm một vị trí cao hơn, có thể nói chuyện với những đồng nghiệp nước ngoài, du học hoặc đi du lịch. Đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và thực hiện nó theo đúng như những gì vạch ra. Bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.

 Việc học tiếng Anh tại nhà có nhiều lợi ích như vô cùng thoải mái và tiện lợi, không tốn kém, không áp lực nhưng điều cần làm là bạn phải vạch ra cho mình một thời gian biểu hợp lý cho việc học tiếng Anh. Mỗi ngày hãy dành ít nhất 30 phút để học tiếng Anh, không nên nhồi nhét thật nhiều kiến thức vào trong đầu sẽ dễ làm bạn chán nản và nhanh chóng bỏ cuộc.

 

“Kiến tha lâu sẽ đầy tổ”, mỗi ngày học một ít, qua một thời gian bạn sẽ thấy ngỡ ngàng vì sự tiến bộ của bản thân. Cứ thử đi và chắc rằng đây sẽ là phương pháp giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình một cách tốt nhất. Nên nhớ nhé các bạn trẻ, nếu không học tiếng Anh, bạn sẽ bị cả thế giới “bỏ rơi”! 

Theo Bestie