Bất ngờ 5 loại rau quả không nên ăn buổi tối vì gây đầy bụng, khó tiêu, bất lợi cho đường tiêu hóa

Một số thực phẩm thực sự tốt nhưng nếu ăn vào buổi tối muộn sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ, không những thế còn gây ra các vấn đề về tiêu hóa như chứng ợ nóng, trào ngược vào ban đêm...

5 loại rau không nên ăn vào buổi tối

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau họ cải và có nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó chứa một loại đường gọi là raffinose rất khó tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến khí và đầy hơi. Ăn bông cải xanh vào buổi tối muộn cũng có thể gây khó tiêu và cản trở giấc ngủ ngon.

Rau súp lơ

Ăn súp lơ trong bữa tối và vài giờ trước khi ngủ sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Điều này là do hàm lượng chất béo và calo đáng kể có trong loại thực phẩm này.

Súp lơ còn chứa các chất kích thích hệ thần kinh và duy trì hoạt động của não bộ. Đồng thời, cung cấp năng lượng khiến họ khó ngủ và có thể gây ra các đợt mất ngủ. Do đó, bạn không nên chế biến và sử dụng loại thực phẩm này vào buổi tối.

bat-ngo-5-loai-rau-qua-khong-nen-an-buoi-toi-vi-gay-day-bung-kho-tieu-bat-loi-cho-duong-tieu-hoa

Ảnh minh họa

Rau bắp cải

Bắp cải thuộc loại rau rất bổ dưỡng và đa năng. Ăn bắp cải vào bữa tối có thể gây đầy hơi và chướng bụng do hàm lượng chất xơ và raffinose cao. Ngoài ra, ăn bắp cải vào bữa tối vì sẽ khiến bạn khó ngủ, ngủ không yên giấc. Do đó, bạn nên thêm bắp cải vào bữa sáng hoặc bữa trưa.

Rau cần tây

Cần tây là một số các loại rau không được khuyến khích nên ăn trước giờ đi ngủ vì cần tây có tác dụng như là một thuốc lợi tiểu. Nếu ăn nhiều cần tây vào buổi tối, bạn sẽ có nguy cơ phải dậy để đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm, khi đang ngủ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn và khiến bạn ngủ không ngon giấc, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Hành tây

Hành tây có chứa fructans, một loại carbohydrate có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Nếu bạn dễ bị đầy hơi, hãy tránh ăn hành vào bữa tối.

5 loại quả không nên ăn nhiều vào buổi tối

Trái cây có múi

Trái cây, đặc biệt trái cây có múi được coi là loại thực phẩm không nên ăn nhiều trước khi ngủ. Ăn nhiều loại trái cây này có thể dẫn đến đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa vì lượng men đường gây ra. Nếu bạn ăn một số trái cây trước khi đi ngủ, cố gắng ăn một khẩu phần rất nhỏ.

Quả bơ

bat-ngo-5-loai-rau-qua-khong-nen-an-buoi-toi-vi-gay-day-bung-kho-tieu-bat-loi-cho-duong-tieu-hoa

Ảnh minh họa

Một ly sinh tố bơ không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn bảo vệ hệ tim mạch, gan, dạ dày và ruột. Ngoài ra, lượng chất béo thực vật trong bơ có tác dụng làm giảm cholesterol và lipid trong máu. Mặc dù rất tốt cho sức khoẻ của người già và trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho người thân ăn một quả mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy tránh ăn loại quả này vào buổi tối vì hàm lượng mỡ thực vật trong bơ sẽ tích tụ lâu ngày gây ra nhiều biến chứng như tăng huyết áp, tăng cân.

Quả chuối

Nên ăn chuối lúc nào tốt và không tốt là điều ít người để ý. Chuối nếu ăn vào buổi tối sẽ dẫn đến hình thành niêm dịch bên trong dạ dày. Điều này hoàn toàn không tốt vì niêm dịch quá nhiều dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, ợ chua, khó tiêu.

Sầu riêng

Sầu riêng có hàm lượng protein và chất béo không cao, nhưng lại là loại quả chứa hàm lượng đường cao, ⅔ là đường. Đối với những người có lượng đường huyết cao, bị bệnh huyết áp thấp hay huyết áp cao, tim mạch, ăn sầu riêng buổi tối nên rất thận trọng. Nếu muốn ăn sầu riêng thì phải giảm bớt lượng cơm trong khẩu phần ăn đi, tránh hấp thu năng lượng quá mức vào buổi tối.

Thanh long

Thanh long là loại quả chứa nhiều viamin như C, B1, B2, B3, các vi nguyên tố như canxi, photpho, sắt,…Được xem là loại trái cây hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân, chống táo bón.

Thanh long cũng là loại quả có lượng đường cao nên các chuyên gia khuyến cáo cũng không nên ăn thanh long vào buổi tối. Đặc biệt, đối với những người rối loạn đường ruột, tiêu chảy, nên tránh xa loại quả này sau bữa tối.

Ăn tối thế nào cho đúng cách?

bat-ngo-5-loai-rau-qua-khong-nen-an-buoi-toi-vi-gay-day-bung-kho-tieu-bat-loi-cho-duong-tieu-hoa

Ảnh minh họa

Bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau củ, thịt cá… song cần chú ý năng lượng nạp vào cơ thể:

- Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

- Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

- Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.

- Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

- Thời gian tốt nhất để ăn tối là cách giờ đi ngủ 3 giờ. Điều này là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, nếu kết hợp một số bài tập nhẹ giúp giảm lượng calo và thực phẩm nhanh được chuyển hóa.

Theo GiaDinh