Biến chứng sau liệu trình dùng kem trị nám cấp tốc mua trên mạng

Theo các bác sĩ, thời gian gần đây có rất nhiều trường hợp sử dụng các sản phẩm kem trị nám, tàn nhanh mua trên mạng bị biến chứng nặng chỉ sau vài ngày sử dụng.

Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, người dân dễ dàng tìm mua bất kỳ mặt hàng nào ở trên mạng. Trong đó, có nhiều hội, nhóm chợ thuốc còn công khai rao bán các sản phẩm điều trị da như trị nám, tàn nhang không có kê đơn từ bác sĩ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng.

Cụ thể, theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, một người phụ nữ 45 tuổi tìm mua kem trị nám trên mạng với cam kết "7 ngày khỏi hoàn toàn", kết quả giãn mao mạch, tăng sắc tố sau viêm, nhiễm trùng.bệnh nhân đến khám trong tình trạng da căng đỏ, đau rát, nền da vô cùng nhạy cảm.

Người phụ nữ cho hay, tình trạng nám đã xuất hiện nhiều ở phần gò má từ năm 24 tuổi, ngày càng đậm sau khi sinh con. Chị mua một lọ kem được quảng cáo trị nám cấp tốc trên mạng, người bán cam kết "sau 7 ngày sẽ khỏi hoàn toàn". Tuy nhiên, hai tuần sau, người phụ nữ càng bôi thì da càng căng đỏ, đau rát, tróc vảy nên chị tìm đến bác sĩ.

bien-chung-sau-lieu-trinh-dung-kem-tri-nam-cap-toc-mua-tren-mang

Mua kem trị nám trên mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng. Ảnh minh họa

Bác sĩ Thành chẩn đoán bệnh nhân có nhiều tổn thương trên da như viêm da tiếp xúc dị ứng, tăng sắc tố sau viêm, da mỏng và giãn mao mạch, vùng nám lan rộng hơn xuống cổ, phải điều trị thời gian dài và tốn kém.

Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM số lượng bệnh nhân bị tai biến da do tự mua các loại thuốc bôi để điều trị nám, đồi mồi ngày càng tăng, trung bình 1-2 ngày sẽ có bệnh nhân bị sạm da nặng sau bôi/thoa thuốc đến khám. Biểu hiện chung của các bệnh nhân này là da viêm đỏ, tróc vảy, sưng nề, thậm chí rỉ dịch và nhiễm trùng da.

Mới đây, chị N.V.T., 35 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận, đến điều trị tại khoa da liễu - thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vì nám da ở mặt, đồi mồi ở tay. Bác sĩ đã khám và điều trị cho chị trong ba tháng, tình trạng bệnh đã giảm được 50% nhưng sau đó không thấy chị đến khám lại. Ba tháng sau đó, chị quay lại bệnh viện khám với tình trạng da bị nổi mụn mủ li ti, màu da sậm hơn, ngứa và không sử dụng được bất kỳ loại mỹ phẩm nào.

Chị T. kể trước đó chị đã mua một loại kem được quảng cáo trị nám cấp tốc. Lúc đầu sử dụng loại kem này, chị T. thấy da sáng, bóng, đẹp, nhưng sau đó da ngứa và tổn thương nhiều.

Theo bác sĩ, các sản phẩm mua trôi nổi thường không có nguồn gốc, xuất xứ. Những sản phẩm này giải quyết vấn đề nhanh chóng nhưng gây hại lâu dài cho da, thường chứa những thành phần như corticoid, hydroquinone, thủy ngân, acid salicylic... là hoạt chất chống viêm, làm giảm sắc tố. Khi sử dụng lâu dần, các chất này có thể khiến da lão hóa sớm, xuất hiện những mao mạch li ti, yếu, dễ thâm sạm hơn, tăng độ nhạy cảm, dễ dị ứng, thậm chí gây ung thư da.

Thông thường, làn da bị tổn thương có thể điều trị để hồi phục từ từ, tùy thuộc vào mức độ tổn thương ban đầu và sự tuân thủ điều trị của người bệnh. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường kéo dài và nhiều trường hợp không thể hồi phục như ban đầu. Đặc biệt khi điều trị các trường hợp tai biến sạm, nám sau khi tự mua các loại thuốc thoa có nhiều khó khăn. Các trường hợp tăng sắc tố sau viêm có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Bệnh nhân lỡ dùng sản phẩm chứa các hoạt chất ức chế sắc tố mạnh trước đó như phenol, catechol, thủy ngân... thì tình trạng rối loạn sắc tố có thể diễn tiến dai dẳng, đáp ứng điều trị kém.

Vì vậy phòng ngừa nám, đồi mồi dựa trên những nguyên nhân gây bệnh. Nếu một người bị nám do mắc bệnh trong cơ thể thì phải đi điều trị bệnh đó. Nám do căng thẳng thì phải sắp xếp sao cho cuộc sống được vui vẻ, bớt căng thẳng và quan trọng nhất trong việc điều trị cũng như phòng ngừa là phải tránh ánh sáng.

Cần lưu ý là dù chữa được, nám, đồi mồi dễ tái phát cho nên sau khi điều trị ổn định rồi bệnh nhân cần phải tuân thủ theo dõi, chăm sóc da theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoai ra khi tiếp thu các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin y khoa, người dân cần có sự chọn lọc thật kỹ càng. Trước khi trùng tu nhan sắc, nên có sự chuẩn bị, tham khảo ý kiến chuyên gia, lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín để đảm bảo an toàn. Đồng thời, không chạy theo xu hướng, nên lựa chọn dịch vụ làm đẹp hợp lý để tránh "tiền mất, tật mang".

Theo VietQ