Nguy cơ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc 'trà trộn' vào những giỏ quà tết

Nhiều người thường sử dụng baking soda và giấm để làm sạch tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu trộn chúng với nhau thì hiệu quả không như mong đợi.

Tết Nguyên đán đang tới gần. Đây là thời điểm thị trường đang sôi động với các giỏ quà tết đa dạng về mẫu mã, giá cả. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để trà trộn những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí là hàng giả, nhái.

Tại các siêu thị, cửa hàng, các giỏ quà tết được trưng bày khá phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh những giỏ quà chất lượng, cũng có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào giỏ quà tết mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

Tình trạng lập lờ chất lượng cũng xảy ra tại các “chợ mạng”. Các website, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh về các giỏ quà tết có giá trị từ trên 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Với tâm lý ngại đi mua, nhiều người chọn đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên có thực tế là các loại rượu vang Chile, bánh kẹo nhập từ Malaysia, Thái Lan,… nhưng giá rao bán trên Shopee, Lazada chỉ hơn 300.000 đồng/giỏ kèm lời quảng cáo: "Hàng xách tay, nhập ngoại 100%, cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng".

nguy-co-hang-gia-hang-khong-ro-nguon-goc-tra-tron-vao-nhung-gio-qua-tet

Cảnh giác với hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn trong những giỏ quà tết. Ảnh minh họa

Đây là loại hàng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì đặc điểm chung của nó là các giỏ quà biếu này đều đóng gói kín mít. Người mua không thể sờ tận tay, đọc thông tin, kiểm tra chất lượng hàng trong giỏ quà. Những tưởng hàng được nhận sẽ y như quảng cáo, tuy nhiên trên thực tế có không ít trường hợp khi nhận, người tiêu dùng mới tá hỏa vì vỏ một đằng, ruột một nẻo, dù hình thức hộp đựng bên ngoài rất đẹp và bắt mắt nhưng chất lượng của sản phẩm bên trong lại không tương xứng với giá thành, thậm chí còn trộn lẫn thêm hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin thêm về giỏ quà tết, Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm cuối năm và đầu năm mới, xu hướng tặng giỏ quà gói sẵn, đẹp mắt, cũng nở rộ dịp cuối năm. Tuy nhiên, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồng hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời.

Bên cạnh những giỏ quà chất lượng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà tết những mặt hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, hết hạn sử dụng. Thậm chí, họ tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ, với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.

Ngoài ra, còn có người đặt tên cho các lại bánh kẹo, mứt, thịt bò khô, heo khô na ná hàng có thương hiệu. Họ bán với giá thành thấp hơn, nhưng không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên khó kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng, rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người thân.

Thêm vào đó thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được. Khi uống phải rượu giả, có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong.

Trong các loại rượu giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ methanol hoặc aldehyde cao. Đây là những chất có tác động rất mạnh đến tế bào thần kinh của con người, có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt ... dẫn đến tử vong. Nếu có cứu chữa kịp thời cũng dẫn đến hậu quả mù lòa, nhiều trường hợp để lại di chứng không thể khôi phục thị lực.

Các loại kẹo, mứt, trà, rau câu, hạt dưa... trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa, không có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng. Nếu sử dụng, người mua có khả năng bị ngộ độc thực phẩm, nhẹ sẽ rối loạn tiêu hoá, nặng hơn có thể rối loạn thần kinh.

Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc mua phải những giỏ quả tết xen lẫn hàng kém chất lượng, rất dễ gặp nếu mua qua mạng bởi không ai muốn xé bỏ bao gói để kiểm tra hàng. Vì vậy, Sở khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng ở những uy tính, tự tay chọn lựa từng món quà và nhờ người bán gói lại.

Cảnh báo tới người dân về vấn đề này, mới đây Sở Công Thương thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp tết, tập trung kiểm tra các kho hàng, điểm tập kết hàng hóa tại địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, rất cần người tiêu dùng nâng cao nhận thức, tỉnh táo lựa chọn các mặt hàng giỏ quà tết bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần khuyến khích mỗi người dân nêu cao tinh thần phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, ngăn chặn kịp thời nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái trong các giỏ quà tết nói riêng, thực phẩm nói chung.

Theo VietQ