Bất ngờ thanh niên 19 tuổi ngưng tim, ngưng thở khi đang ngủ sau khi uống thuốc cảm cúm

Bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở khi tuổi còn rất trẻ, có thể trạng béo phì kết hợp với việc bệnh nhân sử dụng thuốc cảm cúm.

Tối 3/4, Khoa Hồi sức - cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.P. (19 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hoà) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, trào nhiều bọt hồng qua mũi, miệng.

bat-ngo-thanh-nien-19-tuoi-ngung-tim-ngung-tho-khi-dang-ngu-sau-khi-uong-thuoc-cam-cum

Bệnh nhân bị ngưng tim ngưng thở do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sinh tim, phổi, ép tim ngoài lồng ngực. Sau khoảng hơn 10 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Sau đó bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy, dùng thuốc an thần và chống phù não.

Sau 2 ngày, bệnh nhân P. đã ngưng thở máy, tri giác hồi phục hoàn toàn, không có di chứng, hiện đã xuất viện.

Theo người nhà bệnh nhân P., chiều ngày 3/4, P. có dấu hiệu bị cảm cúm nên người nhà mua thuốc cảm tại tiệm thuốc tây cho uống. Sau khi uống thuốc, anh P. đi ngủ khoảng 30 phút, người nhà vào gọi dậy và phát hiện P. đã mất tri giác, thở khó, tím tái nên đã đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sĩ, bệnh nhân P. ngưng tim ngưng thở do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là tình huống khá hiếm gặp. Dù bệnh nhân còn rất trẻ nhưng có thể trạng béo phì kết hợp với việc bệnh nhân sử dụng thuốc cảm cúm (có thể trong thuốc có loại thuốc kháng histamin gây tác dụng phụ là buồn ngủ) làm tăng nguy cơ đột tử.

May mắn là bệnh nhân được người nhà đưa vào viện kịp thời, thời gian ngưng tim trước khi vào viện ngắn và được hồi sinh tim, phổi ngay lập tức nên bệnh nhân hồi phục tốt, không để lại di chứng.

Theo GiaDinh