Bí mật đường hầm của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới..

Không chỉ là trùm ma túy Mexico, Joaquin 'El Chapo' Guzman còn được gọi là “Chúa tể của những đường hầm” khi qua mặt giới chức, vượt ngục và xây dựng một đế chế ma túy.

Một bồn tắm có thể nâng lên và dẫn đến một lối thoát. Một đường hầm dài 1,5km bắt đầu từ một buồng giam. Một lối đi bí mật đằng sau gương nối với hệ thống cống ngầm của thành phố. Những đường hầm là trụ cột của đế chế ma túy mà "bố già" Joaquin 'El Chapo' Guzman đã xây dựng.

2014: Đằng sau bồn tắm

Giới chức Mexico đã tiến hành bắt giữ Guzman vào năm 2014 khi họ phát hiện 7 căn nhà tại Culiacan, Mexico, được nối với đường hầm bí mật thông với hệ thống cống rãnh của thành phố. Nhưng việc bắt được ông trùm này khó khăn hơn họ tưởng. “Ngôi nhà đặc biệt này có thanh chắn trên cửa sổ. Cửa trước đã được gia cố nên rất khó để tấn công vào trong, phải mất đến gần 10 phút”, Derel Maltz, lãnh đạo cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA), kể.

Bí mật đường hầm của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới..

Cửa lối đi bí mật nối từ nhà nơi Guzman bị giam giữ đến trung tâm cống ngầm của thành phố Culiacan, Mexico. Ảnh: CNN

Binh sĩ Mexico tốn nhiều công sức để phá được cánh cửa thép khiến Guzman có đủ thời gian để trốn thoát. Bằng cách nào? Câu trả lời là một cửa hầm phía dưới bồn tắm. Ngôi nhà an toàn gần nhất của trùm ma túy cách đó khoảng 3 km, nhưng nhờ vào hệ thống đường hầm, Guzman đã có thể tới đó một cách chớp nhoáng.

Guzman sau đó lại bị bắt khi đang ngủ trên một bờ biển tại Mazzatlan, một thành phố nghỉ dưỡng cách nhà tù khoảng 200 km.

2015: Vượt ngục

Nhưng ông trùm không ở lại sau song sắt quá lâu. Chỉ 14 tháng sau khi bị giam tại Altiplano, nhà tù có tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt bậc nhất Mexico, Guzman đã thoát ra lần nữa vào tháng 7/2015.

Sau khi Guzman bỏ trốn, giới chức tuyên bố tìm thấy một công trình gây sốc trong lòng đất. Đó là một đường hầm được trang bị hệ thống chiếu sáng và thông gió, đường ray và một chiếc xe máy.

Bí mật đường hầm của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới..

Lối thoát trong buồng giam của trùm ma túy. Ảnh: CNN

Theo ông Monte Alejandro Rubido, Ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mexico, đường hầm bắt đầu bằng miệng hố với kích thước 50 x 50 cm trong khu vực tắm ở buồng giam của Guzman. Hố có thang xuống 10 m, dẫn đến đường hầm cao 1.7 m và rộng hơn 70 cm.

Rubido mô tả “có một chiếc moto được cải tiến có thể đi trên đường ray để vận chuyển đất đá và dụng cụ khi đào hầm”. Đường hầm này cũng có những kết cấu khác với căn hầm mà ông trùm của băng đảng Sinaloa đã cho xây dựng trước đó.

Ông Jim Dinkins, cựu lãnh đạo Cơ quan Điều tra thuộc Bộ Nội vụ Mỹ nhận định: “Các băng đảng tội phạm nổi tiếng với việc xây dựng những đường hầm để vận chuyển ma túy giữa biên giới Mỹ - Mexico. Chúng biết rằng sẽ phải sử dụng những chuyên gia đào hầm giỏi nhất, kĩ sư giỏi nhất, đội ngũ giỏi nhất… với một mục đích duy nhất: đưa ông chủ thoát ra.”

Một chuyên gia cho biết, đường hầm ước tính phải mất một năm để xây dựng với hơn 350 lượt xe tải để vận chuyển đất cát ra ngoài.

Đường hầm dài hơn 1,5 km và điểm kết thúc nằm trong một ngôi nhà đang xây dở. Một nông dân sống gần đó cho biết, nhóm bắt đầu xây dựng căn nhà từ tháng 12/2014, và nghỉ một vài tháng sau đó. Mặt tiền ngôi nhà trông có vẻ hoàn thiện vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 cùng năm, nhưng nhóm thợ xây vẫn tiếp tục vận chuyển đất cát xung quanh ngôi nhà hàng tháng trời cho đến trước khi Guzman tẩu thoát. Tất cả bọn họ đều biến mất.

Bí mật đường hầm của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới..

Hầm được trang bị xe máy cải tiến có thể chạy trên đường ray. Ảnh: CNN

"Chúa tể của những đường hầm"

Vào đầu năm 2016, chính quyền Mexico một lần nữa lần theo dấu vết của Guzman. Lần này, họ tập trung tại một khu vực bê-tông trắng đơn giản tại Los Mochis, một thành phố ven biển, được coi là sào huyệt của Sinaloa. Nhưng họ không bắt được Guzman tại đó.

Giới chức sau đó mới biết ông chủ của Sinaloa đã trượt vào một căn hầm đằng sau chiếc gương. Ở đó, Guzman chạy gần 1 km, sau đó chui lên một chiếc hố ở giữa đường. Cảnh sát bắt được Guzman vào ngày hôm sau. Cho đến nay, Guzman vẫn ngồi sau song sắt.

Bí mật đường hầm của trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới..

Lối thoát cùng thang sắt dẫn xuống đường hầm đằng sau chiếc gương. Ảnh: CNN

Nhưng giới điều tra theo dõi 'El Chapo' cho rằng, nhiều đường thoát vẫn còn tồn tại và ông trùm ma túy sẽ lại đào tẩu một lần nữa.

“Ông ta là chúa tể của những đường hầm,” Dinkins nhận xét.

Theo Đặng Hảo (PNN)