Bộ trưởng Y tế đã đăng ký hiến tất cả mô, tạng sau khi qua đời

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là chính khách đầu tiên tại Việt Nam đăng ký hiến mô, tạng. Người đứng đầu ngành Y tế chia sẻ đây chính là cách để bà tiếp tục 'sống' sau khi qua đời.

Bộ trưởng Bộ Y tế ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng. Ảnh chụp từ video

Trong lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội tối 26.10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2013 bản thân bà đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não và được gia đình rất ủng hộ

VNN cho biết Bộ trưởng Y tế là chính khách đầu tiên tại Việt Nam đăng ký hiến mô, tạng. Người đứng đầu ngành Y tế  nghĩ đây là một việc tốt, có thể giúp ích cho những người bệnh và cho khoa học, cho các đồng nghiệp trong việc chữa bệnh cứu người. Bà ví von: "Cái cảm giác trái tim của mình vẫn tiếp tục đập thình thịch trong lồng ngực của một ai đó và có người được nhìn thấy bầu trời bằng đôi mắt của mình sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất và là một cách để tôi tiếp tục sống nếu một mai không may qua đời".

Bộ trưởng Y tế cho biết ngành ghép tạng của Việt Nam đi sau thế giới khoảng 40 năm nhưng đến nay trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng với các nước trên thế giới.

Hiện cả nước có 14 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật ghép mô, tạng phức tạp. Tuy nhiên sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc. Vấn đề là do quan niệm phương Đông khiến người ta không muốn mất đi phần cơ thể của mình sau khi qua đời và các bệnh viện rơi vào khan hiếm tạng.

Dù ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức bao  nhiêu người phải bỏ mạng vì chờ ghép tạng nhưng không có, thì chắc chắn con số đó sẽ rất lớn. Vì thế, đối với những người may mắn có được nguồn tạng để ghép, họ xem đó như được tái sinh lần thứ 2.

Trước đó, khi trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, GS.TS Trần Ngọc Sinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hiện nay Việt Nam đang có hơn 16.000 bệnh nhân đang chờ ghép tạng, nhưng nguồn tạng lại rất khan hiếm, những bệnh nhân này đang như “ngọn đèn trước gió”, không biết sẽ phải ra đi lúc nào. 

“Điều này là do người dân chưa muốn đăng ký  hiến tạng khi chết não, chết tim. Điều này xuất phát từ  tâm lý của người Việt Nam muốn “chết toàn thây”, không muốn khi chết phải mất đi một bộ phận nào trên cơ thể”, GS.TS Trần Ngọc Sinh nói.

Chính điều này, hơn 10 năm thực hiện ghép tạng, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM chỉ thực hiện được 14 ca ghép thận, 8 ca ghép gan. Bởi đa phần nguồn tạng ghép là do người sống hiến, chủ yếu là người thân trong gia đình. Trong khi nguồn tạng này khan hiếm vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là do sức khỏe người cho không đảm bảo hoặc tạng không phù hợp.

TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, trong 10 năm qua, chỉ tính riêng những bệnh nhân có nhu cầu ghép gan, bệnh viện đã chỉ định đến 63 trường hợp ghép gan, nhưng thực tế nguồn tạng này còn quá khiếm tốn , các bệnh nhân đành phải chấp nhận phó thác tính mạng của mình, cam chịu cái chết.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn thể ngành y tế, mọi cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

"Nhờ sự cho đi không vụ lợi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng mà đã có hàng ngàn cuộc đời được tái sinh, được tiếp tục sống và cống hiến. Đặc biệt hơn, sự hiến tặng một hay nhiều bộ phận cơ thể có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc.

Biến mất mát, đau thương của một gia đình thành niềm vui và hạnh phúc của nhiều gia đình khác, biến sự ra đi của một con người không phải là hành trình trở về cát bụi mà là hành trình hồi sinh sự sống. Những tấm lòng vàng, những người hiến tặng đó dù đang sống hay đã mất, đều đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và tri ân", Bộ trưởng Tiến kêu gọi.

Theo Tú Anh (MTG)