Bộ Y tế khẳng định đũa dùng một lần không có chất gây phá hủy nội tạng

Thông tin về đũa dùng một lần được sử dụng trong hầu hết các quán ăn ở Việt Nam hiện nay chứa chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy khiến nhiều người tỏ ra hoang mang và lo sợ.

Trước thông tin tại một website thuộc Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại (chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy) và yêu cầu Việt Nam thu hồi toàn bộ trước ngày 15.1, Bộ Y tế đã vào cuộc xác minh.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm của công ty nào ở Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn nêu trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục thông báo sau khi có thông tin mới.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, nói rằng người dân không nên quá hoang mang trước thông tin này bởi những đôi đũa dùng một lần vẫn dùng chất chống mốc, kháng khuẩn để bảo quản nhưng luôn trong danh mục và hàm lượng cho phép. Trước đây, Bộ Y tế đã từng kiểm tra hàng loạt các sản phẩm đũa dùng một lần và các loại ống hút nhưng chưa hề phát hiện chất ngoài danh mục trong sản phẩm. 

Ông Phong cũng cho biết các chất biphenyl và hydrogen peroxide được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan cho biết là có trong đũa dùng một lần không hề có chức năng gây phá hủy nội tạng. Những mặt hàng được xuất khẩu đều phải trải qua những quy trình kiểm nghiệm chặt chẽ. Hơn nữa, biphenyl thường xuất hiện trong các sản phầm đồ nhựa chứ không xuất hiện trong tre, gỗ. Còn hydrogen peroxide có công thức H2O2, chính là ôxy già, nếu dùng thì có lợi chứ không phải hại. Chất này được phép dùng trong công nghệ thực phẩm, có tác dùng khử trùng, an toàn. Bộ Y tế sẽ xác minh cụ thể, thông tin đến người dân trong tuần này và sẽ có hướng xử lý nếu thật sự công ty nhập khẩu này sử dụng chất cấm trong đũa tre.

Tuổi thọ của các đôi đũa dùng một lần kể từ khi sản xuất là 4 tháng nên Bộ Y tế luôn khuyến cáo người dân khi sử dụng đều phải chú ý thời gian và cần thay đũa mới trước khi những đôi đũa này hết hạn. Hơn nữa, nếu những người tái sử dụng lại đũa một lần cũng có nguy cơ gây hại đến cơ thể.

Trước đó, một trang thông tin điện tử của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan (Trung Quốc) có thông báo kết quả hoạt động lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với sản phẩm đũa dùng một lần năm 2015 tại Đài Loan. Các chỉ tiêu được lựa chọn để kiểm tra là hàm lượng dioxide, biphenyl và hydrogen dioxide.

Theo nội dung thông báo cho biết, trong 250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra tất cả đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide, có 1 mẫu được phát hiện có chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide, tất cả đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo thông tin đăng trên Vietnamnet, ông Liu Fang Ming - Giám đốc Trung Tâm phía Nam của FDA Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy, phơi nhiễm với liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây trở ngại tới chức năng gan và tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Theo Minh Khuê ( MTG )