Bộ Y tế vào cuộc vụ 2 mẹ con tử vong vì tự sinh con ở nhà cho "thuận tự nhiên"

Một sản phụ được cho là ở TP HCM tham gia lớp tập huấn phương pháp sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nhưng không được cấp cứu kịp thời nên đã tử vong.

Tối 14/3, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, Vụ vừa có văn bản chỉ đạo Sở Y tế TP HCM, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) làm rõ thông tin một sản phụ được cho là ở TP HCM tham gia lớp tập huấn phương pháp sinh con "thuận tự nhiên" với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nhưng không được cấp cứu kịp thời nên đã tử vong.

Trước đó, một lãnh đạo Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết, đã xác minh được sản phụ có nhà ở phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM.

 Đoạn thông tin gây xôn xao trên mạng xã hội chiều 14/3.

Đoạn thông tin gây xôn xao trên mạng xã hội chiều 14/3.

Từ chiều 14/3, trên mạng xã hội xôn xao thông tin về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”. Ngay khi tiếp nhận thông tin, đại diện Vụ Sức khoẻ bà mẹ - trẻ em đã vào cuộc tích cực, đề nghị các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ.

Dự kiến, sáng 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, lãnh đạo Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, lãnh đạo BV Từ Dũ sẽ thông tin chi tiết về vụ việc này.

Gần đây, trên mạng xã hội cũng xôn xao thông tin một sản phụ sinh con "thuận tự nhiên", em bé chào đời được gọi là em bé "liên sinh".

Theo chia sẻ của bà mẹ này, quá trình sinh nở hoàn toàn diễn ra ở nhà, không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế, em bé em bé cũng không được tiêm chích, phòng ngừa và cũng không được cắt dây rốn sau sinh. Sau 6 ngày, em bé tự rụng dây rốn và bà mẹ khẳng định “dây rốn rất đẹp”, việc sinh nở “tuân theo tự nhiên”.

Tuy chưa xác định được danh tính cụ thể của nhân vật chia sẻ câu chuyện song Bộ Y tế cho biết, trường hợp này nếu có là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

“Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia y tế cũng lên tiếng phản đối việc tự sinh con tại nhà, gọi đó là phản khoa học, "tào lao" và các thai phụ không nên nhẹ dạ tin theo.

Võ Thu

Theo GiaDinh