Các ký hiệu trên bao bì nhựa cần chú ý vì sức khỏe

Mỗi bao bì nhựa phải có một ký hiệu cho biết nó được sản xuất từ loại vật liệu nào. Cần cảnh giác với hộp xốp để gói thức ăn, hộp mỹ phẩm, hay chai nhựa, bởi chúng có thể gây hại đến sức khỏe của bạn.

Khi các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chúng đều phải tuân thủ nghiêm các quy định về nhãn mác, xuất xứ, chất lượng, ngày sản xuất, hạn dùng... Trong đó còn có một thứ bạn cũng cần phải chú ý, quan tâm vì sức khỏe của mình. Đó là các ký hiệu in trên các bao bì nhựa của các sản phẩm. Nó cho biết chúng được sản xuất từ loại vật liệu nào? Có tác hại gián tiếp rất lớn tới cơ thể con người hay không? Cụ thể, chúng có thể giải phóng các chất hóa học khác nhau vào sản phẩm không? Có thể phát hành chất gây ung thư nếu bị sưởi ấm bởi nhiệt không?


Bạn cần hiểu rõ các ký hiệu của bao bì sản phẩm để bảo vệ sức khỏe (Ảnh từ Internet)

Cơ bản, tất cả các bao bì nhựa phải được dán nhãn, với thông tin về vật liệu mà nó được chế tạo. Ký hiệu này thường có hình dạng một vòng tam giác đen gồm 3 mũi tên theo chiều kim đồng hồ, với số và các chữ cái đi kèm. Phàm khi mua một sản phẩm có bao bì nhựa, điều đầu tiên bạn cần lưu ý là tìm ra các ký hiệu để đọc ý nghĩa của chúng:


Các ký hiệu thường được in trên các bao bì bằng nhựa (Ảnh từ Internet)

1. PETE

- PETE là loại nhựa Polyethylene Terephthalate, hay còn được gọi là PET, một vật liệu dẻo sử dụng phổ biến cho các sản phẩm tiêu dùng. Nó thường được dùng làm các chai đựng nước hoặc đồ uống không cồn như soda và nước khoáng. Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng loại chai PETE, chỉ cần rửa sạch chúng để đảm bảo vệ sinh là được. 
- Loại nhựa PETE rất dễ tái chế vì thế trong vòng tam giác nó có số 1.

2. HD-PE

- HD-PE là loại nhựa Polyethylene có tỉ trọng cao (High Density), một loại nhựa rắn thường được sử dụng để làm bình chứa sữa, chất tẩy rửa, dầu, đồ chơi hay một số bao bì khác. 
- Chúng là loại nhựa an toàn, không tiết ra hóa chất. Khuyên cáo người tiêu dùng yên tâm khi mua các sản phẩm có bao bì được làm từ loại nhựa HD-PE. Nó là lựa chọn an toàn nhất dùng để chứa đồ uống sạch. 
- Tuy có màu đục nhưng loại nhựa này được xem là an toàn vì vi khuẩn khó tích tụ do bề mặt khá trơn láng. 
-Nhựa HD-PE cũng được xem là dễ tái chế, vì thế trong vòng tam giác nó có số 2.

3. PVC (V)

- PVC là loại nhựa Polyvinyl Chloride. Các bao bì cho dầu ăn, giấy nilon gói thực phẩm, đồ chơi trẻ em, đồ dùng vật nuôi, ống nước... thường được làm từ nhựa PVC. Nó là một vật liệu tương đối mềm dẻo và linh hoạt. 

Nhựa PVC được rất nhiều chuyên gia cảnh báo là loại nhựa nguy hiểm nhất, có thể gây ung thư cho con người. Loại nhựa PVC khi phân hủy sẽ còn thải ra các hóa chất gây ung thư vào trong không khí, nước và đất. 

Ngay cả việc sử dụng nhựa PVC trong các vật dụng hàng ngày, như đồ chơi trẻ con, ống nước... cũng đang gây tranh cãi rất nhiều trong giới khoa học. Chính vì thế, nếu bắt gặp một chai nước nào có ký hiệu này thì tốt hơn hết là nên tránh xa nó ra. 

- Mặc dù vậy, trong vòng tam giác nó có số 3.        

4. LD-PE

- LD-PE là loại nhựa có mật độ polyethylene thấp. Nó thường được sử dụng để làm các loại túi nhựa đựng hàng tạp hóa, giấy gói thực phẩm... Đây là loại nhựa an toàn, LD-PE hoàn toàn có thể được sử dụng trong các chai nhựa, và cho đến nay chưa có bằng chứng nào về tác hại của nó đến sức khỏe của con người.
- Có lẽ vì thế mà trong vòng tam giác nó có số 4.

5. PP

- PP là loại nhựa làm từ polypropylene - loại nhựa cứng với khả năng chịu nhiệt tuyệt vời. Hộp sữa chua, chai đựng nước lọc, lọ đựng thuốc, chai đựng nước xiro hoặc nước sốt cà chua, tương ớt, ống hút... đều được làm từ loại nhựa này. Đây là loại nhựa an toàn, nên bạn có thể yên tâm mua và sử dụng các chai nước có ghi ký hiệu này.
-Trong vòng tam giác nó mang số 5.

6. PS (Polystyrene)

- PS là loại nhựa được sử dụng trong các bao xốp hoặc các ly nhựa mỏng uống nước dùng một lần. Đây là loại nhựa rẻ tiền, có khả năng tiết ra các chất độc hại, đặc biệt là khi đun nóng. Cẩn thận khi sử dụng vì loại nhựa này đã được chứng minh tiết ra các chất gây ung thư nếu gặp nhiệt độ cao. Tuyệt đối không đựng thực phẩm hay nước nóng bằng chúng. Cách tốt nhất là bạn nên tránh nó luôn thì hơn.
- Trong vòng tam giác nó mang số 6.

7. PC hoặc không in nhãn hiệu 

- Về cơ bản, đây là sản phẩm từ hỗn hợp các loại chất dẻo đã được phát minh sau năm 1987, trong đó có Polycarbonate và chất BPA - một loại chất gây ung thư rất đáng sợ. PC là loại vật liệu dẻo nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Nhà sản xuất sẽ chẳng in nhãn hiệu để phô bày điều đó. Loại nhựa này không được chuẩn hóa. PC rất dễ tiết ra các chất hóa học độc hại vào sản phẩm.
- Trên thực tế, hầu như không có bất cứ loại đồ nhựa gia dụng nào mang ký hiệu này, mà đa phần chỉ được sử dụng trong công nghiệp, từ vỏ máy điện thoại, máy tính... 
- Nếu vô tình bắt gặp chai nước có in ký hiệu này thì chắc hẳn bạn đã biết phải làm gì rồi! Có lẽ vì thế mà nó có số 7 bên trong tam giác chăng?! 


Nên chú ý các kí hiệu in trên bao bì vì sức khỏe của bản thân và gia đình (Ảnh tử Internet)

Tóm lại, là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên chú ý cả các dấu hiệu in trên bao bì các sản phẩm nếu muốn có một sức khỏe tốt cho bản thân và gia đình.

Theo Duy Long (MTG)