Cách chọn dầu ăn sạch và sử dụng dầu ăn an toàn

Cách chọn dầu ăn sạch và an toàn giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng dầu ăn để chế biến các món ăn nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Sự việc hơn 700 tấn dầu bẩn được một công ty tại Đài Loan tái chế và xuất qua hơn 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã làm người tiêu dùng vô cùng hoang mang vì dầu ăn là gia vị không thể thiếu trong việc chế biến món ăn hàng ngày. Để dùng đúng dầu ăn sạch và an toàn, người tiêu dùng nên lưu ý một vài mẹo nhỏ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Lưu ý khi chọn mua dầu ăn

Mỗi loại dầu trên có tỷ lệ thành phần axit béo no và axit béo không no rất khác nhau. Loại dầu nào có tỷ lệ axit béo không no nhiều thì loại dầu đó tốt hơn. Theo khoa học nghiên cứu thì dầu oliu là tốt nhất cho sức khỏe sau đó đến dầu vừng, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu cọ, dầu dừa.

Để chọn được loại dầu nào tốt, người tiêu dùng có thể thử bằng cách đơn giản như sau: "Khi mua dầu ăn về sử dụng bạn hãy thử mỗi lần mua của một nhãn hiệu khác nhau. Sau đó bạn để chai dầu đã mua vào ngăn mát tủ lạnh và quan sát. Nếu loại dầu nào bị đông đặc hoặc tạo nhũ thì chứng tỏ loại đó chứa nhiều axit béo no, không tốt cho sức khỏe. Sau vài lần thử là bạn có thể chọn được loại dầu ăn tốt nhất phù hợp với gia đình mình".

Các bà nội trợ cũng nên chú ý lựa chọn sản phẩm dầu ăn của nhà sản xuất có uy tín vì chúng được sản xuất với công nghệ tốt, chất lượng được kiểm nghiệm chặt chẽ và được các cơ quan chức năng kiểm tra, chứng nhận.

Cách chọn dầu ăn sạch và sử dụng dầu ăn an toàn
 

Ngoài ra chất lượng dầu ăn còn thể hiện ở mùi vị, màu sắc, độ trong của nó.

Bạn hãy lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu, rồi nhỏ vào lòng bàn sau đó dùng một ngón tay di miết, dàn dầu ra lòng bàn tay rồi đưa lên mũi ngửi. Dầu có chất lượng tốt có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt của từng loại dầu, không ôi, không hôi, không khê, không khét, không có mùi lạ, mùi khó chịu gì khác. Bạn hãy chấm một lượng dầu ăn bằng đũa và dùng lưỡi nếm xem dầu có mùi vị gì lạ không. Nếu dầu có chất lượng tốt, hương vị sẽ bình thường, không chát, không đắng, không chua.

Bên cạnh đó với loại dầu ăn có phẩm chất cao, hàm lượng nước và tạp chất có rất ít thì sẽ trong suốt. 

Cách sử dụng dầu ăn an toàn

Người tiêu dùng nên dùng dầu từ thực vật thay cho dầu từ động vật. Trong  dầu thực vật có  hai  acid béo không bão hòa rất quan trọng là omega-3 và omega-6 vì tự thân cơ thể con người không thể tổng hợp được. Chúng có tác dụng là giảm cholesterol, huyết áp thể nhẹ.

Tuy nhiên, nếu hàm lượng hai chất này không cân đối thì sẽ lại có hại. Tỷ lệ 4:1 (hàm lượng omega 6 so với omega 3) được coi là tỷ lệ tuyệt đối. Loại dầu nào đạt được tỷ lệ này là loại dầu tốt. Nếu dư thừa quá nhiều omega 6 sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, đại tràng, xơ vữa động mạch, tuyến tiền liệt... thậm chí gây ức chế omega 3. Vì thế, người tiêu dùng khi lựa chọn dầu ăn, cần lựa chọn sản phẩm có tỷ lệ cân đối giữa hai chất béo không bão hoà này. Mặc dầu vậy cũng không nên ăn quá nhiều dầu thực vật khiến cơ thể dư chất.

Ngoài ra, để lựa chọn thực phẩm an toàn, người tiêu dùng khi chọn mua dầu thực vật nên chọn loại dầu lỏng chứa nhiều acid béo không bão hòa theo thứ tự như sau: ô -liu, vừng, bắp, hướng dương, đậu nành, cọ. Có trường hợp, nhà sản xuất trộn lẫn các loại dầu với nhau nên khi mua về người tiêu dùng có thể thử bằng cách để dầu vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu dầu nào bị đông đặc hoặc tạo cặn đặc thì chứng tỏ loại đó chứa nhiều acit béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn dầu ăn sạch và sử dụng dầu ăn an toàn
 

Không nên dùng dầu ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

Bất kỳ loại dầu nào khi chiên xào ở nhiệt độ trên 1800C đều sẽ bị oxi hoá và biến chất. Các vitamin và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, sẽ xuất hiện một số chất gây hại cho sức khỏe và có thêm cả những cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu mà mắt thường không nhìn thấy. Vì vậy tuyệt đối không nên sử dụng dầu đã chiên đi chiên lại nhiều lần và các thực phẩm chiên bởi loại dầu này.

Theo Huyền Huyền(NTD)