Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết



Mứt là một trong những thứ không thể thiếu trong ngày Tết. Mứt có rất nhiều hương vị mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Mứt khế chính là một lựa chọn không tồi cho gia đình bạn đấy! Cùng học cách làm mứt khế ngon cho ngày tết thêm đậm đà nhé!

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

Cũng giống như các loại mứt khác, mứt khế dẻo có cách làm khá đơn giản, và nguyên liệu cũng rất dễ tìm. Từ những quả khế chua không dễ ăn chính tay bạn có thể tạo ra món mứt khế dẻo ngọt để nhâm nhi trong những ngày tết hoặc những ngày nghỉ rảnh rỗi.

Nguyên liệu làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

– 150 gram đường trắng

– Khế chua

– Khoảng 1 tsp phèn chua

– Vài lát gừng (tuỳ sở thích)

– Nước vôi trong

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

Dụng cụ làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

– Bát lớn, nhỏ

– Dao, đĩa, thìa, thớt, rổ, …

– Nồi thường

– Hộp hay lọ thuỷ tinh bảo quản

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

1. Để làm mứt khế ngon, bạn nên chọn quả khế già đã bắt đầu chín màu hơi vàng xanh. Không chọn quả quá xanh sẽ bị chua gắt và quả quá chín sẽ bị nhũn. Đem rửa sạch khế, cắt bỏ 2 đầu và riềm của quả khế. Tách khế thành từng múi, bỏ hạt.

Khế mang rửa sạch, tách múi, cắt vỏ đường diềm.

2. Ngâm khế vào bát nước vôi trong, sao cho nước vôi ngập mặt khế. Ngâm khế qua đêm (khoảng 10 tiếng). Sau đó vớt khế ra rửa lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi. Nước vôi trong sẽ giúp mứt được cứng hơn khi thành thành phẩm.

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

 Ngâm vào nước vôi trong.

3. Dùng dao ép cho khế ra bớt nước chua, ép mạnh tay nhưng nên khéo léo để miếng khế không bị nát bét. Tốt nhất, bạn dùng dao có bản to để ép, vừa nhanh lại ép được toàn bộ múi khế. Nhất thiết phải ép nước chua, nếu không thì khi đã sên thành mứt, mứt sẽ bị chua gắt, không thể ăn nổi.

4. Đun sôi nước với khoảng 1 thìa cà phê phèn chua rồi cho khế vào chần qua trong khoảng 20 giây. Vớt khế ra, xả khế lại một lần nữa dưới vòi nước. Ăn thử xem khế đã đạt độ chua vừa ý chưa, nếu khế còn quá chua thì lại đem ép bớt nước chua một lần nữa.

5. Cân đường và khế theo tỉ lệ 1 kg khế sẽ dùng khoảng 500g đường. Ướp khế với đường khoảng 3-4 tiếng cho đường tan.

6. Cho cả khế lẫn nước đường ướp khế vào chảo rộng để sên mứt khế. Bạn nhớ để lửa thật nhỏ rồi thi thoảng đảo khế thật nhẹ tay để tránh khế bị nát.

7. Khi nước sên mứt khế gần cạn, bắc gừng băm nhỏ vào chảo khế. Đảo nhẹ nhàng liên tục để gừng thấm vào từng miếng mứt khế.

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

 Khi đường gần cạn, cho thêm gừng.

8. Khi khế chuyển màu vàng nâu, đường đã cạn hết và bắt đầu kéo tơ thì tắt bếp. Gắp từng miếng khế ra khay đem hong nắng hoặc cho vào tủ lạnh để lớp đường được ráo. Sau đó cất mứt khế vào lọ kín để bảo quản.

Khi thấy đường kéo sợi thì tắt bếp, gắp khế ra khay và để ráo.

Cach lam mut khe khá đơn giản phải không nào?

Thành phẩm

Cách làm mứt khế chua ngon tại nhà ngày Tết

 Mứt khế chua ngọt vô cùng dễ ăn.

Mứt khế dẻo là một trong những món mứt Tết thơm ngon mà các bạn gái hay trổ tài làm cho dịp Tết. Khế chua được ép hết nước, chỉ còn độ chua vừa phải, thơm thơm mùi gừng, ngọt ngọt hài hòa cực ngon.

Công thức cho cách làm mứt khế dẻo trên đây sẽ giúp bạn làm mứt khế dễ dàng. Còn chờ gì nữa mà không làm mứt khế thơm ngon mùi gừng này với chúng tôi? Chắc chắn, Tết năm nay, bạn sẽ có món mứt tuyệt ngon mà lạ miệng đãi khách đấy.

Theo phunutoday