Cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cho gia đình

Trứng gà là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, chính vì vậy việc lựa chọn những quả trứng ngon, sạch luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ.

Trứng gà là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp và cân đối.

Việc lựa chọn trứng sao cho vừa đảm bảo sức khỏe lại phù hợp với tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh trứng gà tẩy trắng luôn luôn là điều mà các bà nội trợ phải bận tâm. Tuy nhiên, cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cũng không hề khó một chút nào nếu như các bà các mẹ chú ý những điều sau đây khi đi mua:

Quan sát vỏ trứng

 Cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cho gia đình

Cần chú ý quan sát thật kĩ vỏ trứng. Nếu là trứng gà mới thì ở vỏ sẽ có lớp phấn mỏng màu trắng, ram ráp, cầm lên hơi nặng tay. Tránh mua trứng có màu sáng, nhẵn bóng ở vỏ, cảm giác như có vết nứt là trứng đã để lâu, kém chất lượng. Thêm nữa, chỉ nên mua những quả nhỏ, vỏ dày, đừng nên mua quả to mà vỏ lại mỏng bởi lớp vỏ dày như một lớp “áo giáp” bảo vệ trứng, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn.

Soi trứng

Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này. Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khi lớn.

 Cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cho gia đình

Lắc nhẹ

Trước khi quyết định mua trứng, nên cầm thử một quả lắc nhẹ. Nếu thấy bên trong có tiếng động thì trứng đó đã để lâu, nếu lắc chưa nghe mà thấy trứng chuyển động mạnh thì trứng đó đã hỏng hoặc là trứng gà đang ấp dở. Trứng gà ngon và mới không phát ra tiếng động.

Kiểm tra trứng

Cách này hơi khó thực hiện nếu bạn mua trứng ở chợ hoặc các siêu thị nhưng lại đem đến hiệu quả rất tốt. Hãy thả trứng vào một bát nước, nếu thấy đầu nhọn chúc xuống là trứng đảm bảo, ngược lại là trứng cũ. Bạn cũng có thể kiểm tra trứng thông qua nước muối loãng, nếu trứng nổi lên là trứng cũ, chìm xuống là trứng mới.

Cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cho gia đình

Phân biệt trứng giả và trứng đã bị tẩy trắng

Trứng gà giả, trứng cũ khi đập ra không có mùi tanh tự nhiên mà có mùi chua, mùi của chất hóa học và có mùi hôi
Trứng gà bị tẩy trắng thường là loại trứng gà công nghiệp. Nếu tinh mắt, bạn có thể dễ dàng nhận ra loại này để tránh mua phải. Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. Trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ. Trứng gà công nghiệp to hơn, có trọng lượng từ 55 – 60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.

Cách lựa chọn trứng gà sạch, tươi ngon cho gia đình

Lựa chọn trứng gà tươi ngon, sạch không quá khó nếu bạn chịu khó quan sát tỉ mỉ. Hãy tự đảm bảo cho mỗi bữa ăn của chính gia đình mình bằng những kiến thức cần thiết nhé!

Theo GĐVN